วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

ยุทธการหักนรก / Never So Few (1958)


ยุทธการหักนรก / Never So Few (1958)
บทภาพยนตร์...Millard Kaufman / ดนตรีประกอบ..Hugo Friedhofer / ถ่ายภาพ...William H. Daniels / ลำดับภาพ...Ferris Webster / แต่งหน้า-แต่งผม...William Tuttle&Sydney Guilaroff / กำกับศิลป์...Addisin Hehr&Hans Peters / อำนวยการสร้าง...Edmund Grainger / ผู้กำกับภาพยนตร์...John Sturges
ดารานำแสดง...Frank Sinatra-Steve Mcqueen-Gina Lollobrigida-Peter Lowford-Charles Bronson-Paul Henreid
                          ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 กัปตันเรโนลด์ (Frank Sinatra) กับเพื่อนๆนายทหารมีกัปตันเกรย์ เทรวิส(Peter Lowford)  บิล รินก้า(Steve Mcqueen) จ่าจอห์น แดนโฟลท์(Charles Bronson) ประจำการอยู่ที่หมู่บ้านชาวคะหยิ่นในประเทศพม่า พวกเขาสอนชาวคะหยิ่นให้รู้จักต่อสู้ป้องกันตัวเอง ว่างๆเรโนลด์ก็จะไปผูกสัมพันธ์สาวคาร่า วาสารี(Gina Lollobrigida) ทั้งๆที่เธอมีคู่หมั้นแล้ว   แต่แล้ววันหนึ่งเรโนลด์กับพวกยกพลไปโจมตีค่ายทหารญี่ปุ่นแต่พอกลับถึงฐานหมู่บ้านคะหยิ่นถูกโจมตี ชาวคะหยิ่นถูกฆ่าตายมากมาย  เรโนลด์แค้นใจนำพาทหารบุกตามไปฆ่าล้างแค้นข้าศึกจนลุกล้ำเข้าไปในเขตแดนจีนซึ่งผิดกฎหมาย เขาจึงต้องถูกส่งตัวขึ้นฟ้องในศาลทหาร

                           ภาพยนตร์แนวดรามาบวกสงครามที่ไม่เอาแต่ยิงกันอย่างเดียวเพราะภาพยนตร์ยังมีเรื่องให้ตื่นเต้นสนุกสนาน ชิงรักหักสวาท มีโศกเศร้าให้น้ำตาซึมผสมผสานกันไปอีกด้วย มีดาราที่เป็นที่รู้จักหลายท่านเช่น Frank Sinatra, Steve Mcqueen, Charles Bronson, Gina Lollobrigida นำแสดง

Frank Sinatra-Gina Lollobrigida-Steve Mcqueen-Charles Bronson

                    ในฮอลีวู๊ด อเมริกา Frank Sinatra จะโด่งดังเป็นเบอร์หนึ่งขนาดไหนก็ช่างเถอะแต่นอกฮอลีวู๊ด นอกอเมริกาในปี ค.ศ.1958 ผู้ชมภาพยนตร์เขาไม่สน Frank Sinatra กันแล้วแต่ผู้ชมเขานิยมสองพระเอกหนุ่มที่ก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าอย่างเงียบๆคือ Steve Mcqueen กับ Charles Bronson แทน บางประเทศถึงกับทำโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ชื่อ Mcqueen กับ Bronson ขึ้นเป็นดารานำไปเลย




พระนางมาแอบคุยกันที่พระปรางวัดอรุณฯ

                         ภาพยนตร์เรื่องนี้มีข้อมูลระบุว่ามาถ่ายทำในสามประเทศมี พม่า ไทยและศรีลังกาแต่ก็ไม่มีสถานที่ไดที่จะระบุได้ชัดเจนว่าฉากตรงไหนเป็นประเทศพม่า ฉากไหนเป็นประเทศไทย ชมไปลุ้นไปเพราะอยากเห็นประเทศไทยมากจนสุดท้ายก็สมหวังเมื่อมาเจอหลักฐานในฉากที่พระเอกกับนางเอกเขานัดมาคุยกันบนพระปรางวัดอรุณราชวราราม ริมแม่น้ำเจ้าพระยานั่นเอง
                       ไม่มีรายชื่อทีมงานสร้างไทยไม่มีชื่อดาราไทยเพราะภาพยนตร์สมัยเก่าไม่ค่อยมีเครดิตท้ายเรื่องเมื่อกล้องที่จับภาพพระเอกนางเอกอยู่แล้วค่อยๆแพนขึ้นไปช้าๆถึงบนยอดพระปรางวัดอรุณฯ คำว่า The End ก็โผล่ขึ้นมา  ถ้าดูหนังกลางแปลง คนพากษ์ก็จะพูดว่า
                       ภาพยนตร์อวสาน  สวัสดี...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น