วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โกยอุตลุต / On a marché sur Bangkok (2014)


โกยอุตลุต / On a marché sur Bangkok (2014)
บทภาพยนตร์...Olivier Baroux/ดนตรีประกอบ...Martin Rappeneau/ถ่ายภาพ....Régis Blondeau/ลำดับภาพ...Christophe Pinel/ผู้อำนวยการสร้าง...Richard Grandpierre/ผู้กำกับภาพยนตร์...Olivier Baroux
ดารานำแสดง...Kad Merad-Alice Taglioni-Peter Coyote-ชวาลรัตน์ จันทร์จิตรานนท์-อรัชพร สาเทส-ชัยวัฒน์ จิระวรัญกาญจน์-สัมฤทธิ์ วาริน

               เรนาร์ท (kad merad) นักข่าวที่ตกต่ำลง กับ นาตาชา (alice taglioni) นักข่าวสาวไฟแรง มาร่วมมือกันทำงานที่กรุงเทพฯ ในการตามหาหญิงสาวนางหนึ่ง  เบาะแสที่เธอมีคือคนที่ขับรถมารับนางมีรอยสักที่มือ  แต่ใช่ว่างานจะราบรื่นในเมื่อผู้ที่ไม่ประสงค์ดีได้สั่งลูกน้องในกรุงเทพฯออกตามล่าทั้งสองคน ขัดขวางไม่ให้ทำสำเร็จ  ทั้งคู่หนีไป สืบไประหว่างทางต้องรับผิดชอบจินตะนา (ชวาลรัตน์) เด็กหญิงที่ที่แอบตามมาด้วย จนเจอชายคนขับรถมาเป็นนักมวยต่อยมวยที่เวทีอดิสรในชื่อว่าดอกไม้ และมีคุณลุงท่านหนึ่งรู้จักและเคยเห็นสาวนางนั้น จึงเอาเรือไปส่งทั้งสามคนที่เกาะ  ที่เกาะนั่นมีถ้ำเป็นที่อยู่ของพระสงฆ์  ดอกไม้มาบวชพระและจำวัดที่นี่  ผู้หญิงคนนั้นก็อยู่ที่นี่เช่นกัน


             ภาพยนตร์ฝรั่งเศส แนวตลกสนุกสนาน เฮฮาไปกับสถานการณ์ไล่ล่า หัวซุกหัวซุนไปกับการหนี  มีมุขทั้งขำไม่ขำเพียบพร้อมในทุกฉากทุกตอน   และผู้สร้างก็จัดหาโลเกชั่นสวยๆ งามๆ มาร้อยเรียงเป็นเส้นทางการเดินทางของตัวละครเอกทั้งสามคน  ซึ่งในฐานะเป็นคนไทยบอกไว้เลยว่าอย่าไปจับผิดสถานที่ในภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะยังงัยๆก็โดดแน่ๆ แว่บไปเหนือ เดี๋ยวลงใต้ เผลอกระพริบตาข้าไปตะวันออก  ล่องแพอยู่ที่กาญจน์แป๊บเดียวไปล่องเรืออยู่กระบี่ ประมาณนั้น














โลเกชั่น-ประเทศไทย

            ชื่อเรื่องบอกว่า “เดินในกรุงเทพฯ”  แต่ทุกฉากเห็นมีแต่วิ่ง วิ่ง วิ่ง ๆ หรั่งร็อคเครสต้าอย่างเดียว  ดาราสมทบไทยมีมาร่วมงานแสดงหลายท่าน จำชื่อได้บ้างไม่ได้บ้าง ขออภัย  และแล้วก็มีผู้สร้างภาพยนตร์ตาถึง  มองเห็นเสาโทรเวลย์ที่ตั้งโด่เด่เป็นสถาปัตย์สวยงามในสามโลก  ก็มาใช้เป็นโลเกชั่นถ่ายทำ  เรียกว่างานนี้บันทึกประวัติศาสตร์ของคนไทยเอาไว้ด้วยเต็มๆ

น้อง ชวาลรัตน์ จันทร์จิตรานนท์
สะะกดผิดขออภัย

คุณ อรัชพร สาเทส

คุณ ชัยวัฒน์ จิระวนรัญกาญจน์

คุณ ฐิติ พุ่มอ่อน -ร่วมแสดง

ดาราสมทบไทย-ผู้แสดงเป็นพระชื่อคุณ โยธิน มาพบพันธ์

             ภาพยนตร์ใช้การถ่ายทอดการส่งยานอพอลโล่ไปดวงจันทร์เปิดและปิดเรื่อง ฉากที่นีล อาร์มสตรองก้าวลงบนพื้นดวงจันทร์ครั้งแรกซึ่งถือกันว่า “นั่นเป็นก้าวเล็กๆของมวลมนุษย์โลกในการไปในอวกาศ” แล้ว พร้อมกันนั้น  ก้าวเล็กๆของเด็กน้อยคนหนึ่งที่เหยียบย่างสนามบินในฝรั่งเศสพอดี  ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าเขาเปรียบเทียบอะไรกัน  แต่ฉากฮาจากนั้น ก็คือคนดูถ่ายทอดทางทีวีต้องตะลึงเมื่อ นีล อาร์มสตรองชี้ให้เพื่อนดูว่า  มีมนุษย์ดาวอื่นมาปักธงบนดวงจันทร์ก่อนพวกเขาแค่เส้นยาแดงผ่าแปด แถมพวกนั้นยังเต้นมูนวอร์คเกิร์เยาะเย้ยอีกด้วย...เอาเข้าไป!


ปล. ปรับเพิ่มรูบเรื่อง Pernicious ใหม่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น