วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หอยกู้โลก / Shelldon (2008)


หอยกู้โลก / Shelldon (2008)
บทภาพยนตร์...Brendan Foley-Shelly Goldstein-Doug Molitor-Jacob Sager Weinstein-Arthur Tiersky/ดนตรีประกอบ... Kaiwan Kulavadhanothai/ผู้อำนวยการสร้าง... Jirayuth Chusanachoti/ผู้กำกับภาพยนตร์... David J. Smith-Jirayuth Chusanachoti
ดารานำแสดง... Lee Tockar-Michael Daingerfield-Tabitha St. Germain

                เมืองเชลล์แลนด์ เป็นเมืองเล็กๆที่ตั้งอยู่ ณ ใต้ท้องทะเลอันดามัน เป็นเมืองที่พวก หอย ปู ปลา ต่างมาอาศัยกันอยู่ในเมืองแห่งนี้ เชลล์ดอน หอยพระอาทิตย์ผู้สงบเสงี่ยม ได้ย้ายตามครอบครัวจากถิ่นเดิม มาอาศัยอยู่ในเมืองเชลล์แลนด์แห่งนี้ ซึ่งเชลล์ดอน ก็ได้พบกับ คอนนี่ หอยเบี้ยที่ฉาญฉลาดและรวยล้นฟ้าซึ่งได้แยกตัวจากครอบครัวของตนเองและมาอาศัยทำงานอยู่ที่โรงแรมชาร์มมิ่งแคลม เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพตัวเอง กับ เฮอร์แมน ปูเสฉวนที่มีนิสัย ติงต๊องและมีความคิดนอกกรอบและสร้างปัญหาที่สุด เชลล์ดอน มักจะต้องพบกับประสบการณ์มากมายกับเพื่อนฝูงและการผจญภัยกับเพื่อนมาเป็นอย่างมาก อย่างไม่มีสิ้นสุด


               เชลล์ดอน เป็นแอนิเมชันที่เกิดจากความคิดของ ดร.จิรยุทธ ชุษณะโชติ ภายหลังจากเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยคลีฟแลนด์สเตท สหรัฐอเมริกา  ซึ่งเขากับครอบครัวเริ่มทำธุรกิจเครื่องประดับที่ทำจากเปลือกหอยจึงต้องการจะหาวิธีสร้างแบรนด์ไทยให้โด่งดังในชื่อ “ แชลล์ดอน”  เพื่อเป็นการส่งเสริมการขาย  เขาจึงมีความประสงค์จะทำภาพยนตร์แอนิเมชันเกี่ยวกับ “แชลล์ดอน”  แต่เนื่องด้วยเขายังไม่มีความรู้ด้านแอนิเมชันในขณะนั้น เขาจึงทำการศึกษาการออกแบบตัวละคร โดยเลือกใช้เปลือกหอยมาสร้างเป็นตัวละคร และพบว่าสิ่งสำคัญนอกเหนือจากความน่ารักเพียงอย่างเดียว คือการทำตัวละครให้มีความโดดเด่น จากนั้น เขาได้ทำการสอบถามกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนให้ความสำคัญต่อความสนุกของเนื้อเรื่อง รวมไปจนถึงเพลงประกอบที่ติดหูแต่ไม่คันหู


                Shelldon เป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชัน 3 มิติ จากประเทศไทย ผลิตโดย บริษัท เชลล์ฮัทเอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัดร่วมทุนกับสิงคโปร์และญี่ปุ่น ใช้เวลาในการสร้าง 8 ปี  ออกอากาศครั้งแรกทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ซึ่งก็พากษ์โดยนักแสดงไทย (ซีซั่นแรก) มีคุณสราวุฒิ มาตรทอง ภีรนีย์ คงไทย  ดอม เหตระกูล ฯ และได้รับการจัดฉายใน NBC ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งกว่า 100 ประเทศทั่วโลก



ภาพบางส่วนจากภาพยนตร์

                ด้วยความโด่งดังของ แชลล์ดอน ทำให้ผู้สร้างภาพยนตร์ทางฮอลีวู๊ดสนใจนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เอนิเมชั่นฉายโรงใหญ่ซึ่งคาดว่าจะได้ชมกันในราว ปีหน้า 2015 นู้น  คนไทยเก่ง  คนไทยสร้างชื่อเสียง ยังงี้ไม่เชียร์กันไม่ไม่ได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น