วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563

นางนอน / The Cave (2019)



นางนอน / The Cave (2019)
บทภาพยนตร์...Tom Weller / ดนตรีประกอบ... Olivier Lliboutry / ถ่ายภาพ... Wade Muller / ลำดับภาพ... Lee Chatametikool-Asamaporn Samakphan / อำนวยการสร้าง...Allen Liu. / ผู้กำกับภาพยนตร์...Tom Weller
ดารานำแสดง...นิรุตติ์ ศิริจรรยา-อาภา ภาวิไล-ตรีชฏา เพชรัตน์-ไมเคิล  เชาวนาสัย-เอกวัฒน์ นิรัตน์วรปัญญา-เทิดพร มโนไพบูลย์-ธนาวุฒิ เกสโร-ยะสะกะ ไชยสร-อีริค บราวน์

           เด็กนักเรียน 12 คนของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ได้ซ้อมฟุตบอลกับผู้ช่วยโค๊ช จากนั้นก็พากันถีบจักรยานไปเที่ยวที่ถ้ำขุนน้ำนางนอน  ทั้ง 13 คนเพลิดเพลินจนเดินลึกเข้าไปโดยไม่รู้ว่าด้านนอกถ้ำฝนตกหนักมาก น้ำฝนไหลเข้าในถ้ำจนน้ำท่วมทางเข้าออก ไม่สามารถจะดำน้ำออกมาได้  ทั้ง 13 คนติดอยู่ในถ้ำอย่างที่ไม่มีใครรู้ชะตากรรม และเมื่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯทราบว่ามีคนติดในถ้ำจึงติดต่อหน่วยงานราชการต่างๆให้มาช่วยเหลือ ข่าวกระจายไปทั่วโลก นักดำน้ำทั่วสารทิศเดินทางมาที่เชียงรายเพื่อร่วมมือในการช่วยเหลือเด็กทั้ง 13 คน แข่งกับเวลาที่อากาศในถ้ำจะหมดลง   

            นั่นคือข่าวดัง 13 หมูป่า ที่ออกมากลบข่าวเศรษฐกิจ การเมืองของไทย ทำให้คนไทยลืมหิว ลืมง่วงกันไปเป็นเดือน คุณทอม เวลเลอร์ผู้สร้างภาพยนตร์ของบริษัทดีวอร์เรน ก็รีบหยิบนำมาสร้างเพื่อให้ทันกระแสก่อนคนจะลืม ซึ่งบทที่เขาเขียนก็ไม่ได้ต่างไปจากข่าวที่เราได้ดู ได้ฟังกันมา และออกจะมีน้อยกว่าซะด้วยซ้ำไป จนดูไปแทบไม่ต่างจากสารคดีที่มีให้ดูตามเว็บบ์ดูภาพยนตร์ต่างๆเลย




             ผู้สร้างก็นำดาราและตัวจริงเสียงจริงหลายๆคนมาร่วมแสดง ด้านดาราก็มีคุณ ยะสะกะ ไชยสร(เจ้าหน้าที่อุทยานที่พบว่ามีคนติดถ้ำคนแรก) ลุงหนิง นิรุตติ์ท่านมาในบทรัฐมนตรี...?  แม็กกี้ อาภาเป็นพยาบาลในรถแอมบูแลนซ์ที่ดูแลโค๊ชเอก ปอย ตรีชฏา เป็นผู้รายงานข่าวภาคสนามของทีวี ไมเคิล เชาวนาศัยมารับบทนายทหารเจ้าของคำคมบาดใจ งั้นก็กลับไปเก่งที่นครปฐมไป ประมาณนั้น ดำ ธนาวุธมาในบทนาวีซีลของไทยรุ่นพี่จ่าสมาน คุนัน  พ่อหนุ่มเอกวัฒน์ นิรัตน์วรปัญญา มารับบทโค๊ชเอก ฉากที่ฟื้นลืมตาครั้งแรก ตาเหม่อลอยแล้วร้องให้โฮแสดงได้น่าประทับใจมากจริงๆ  เทิดพร มโนไพบูลย์มารับบทครูบา และอัครพงษ์ วงศ์อินทรักษ์(คดีเด็ด) เป็นนายกเล็ก
นิรุตติ์ ศิริจรรยา
ตรีชฏา เพชรัตน์
ไมเคิล เชาวนาศัย
เอกวัฒน์ นิรัตน์วรปัญญา
เทอดพร มโนไพบูลย์
อัครพงษ์ วงศ์อินทรักษ์-เสื้อเทา


                ส่วนตัวจริงเสียงจริงมี อดิสรณ์ ศิรินันทนาพร อาจารย์ที่นำเสนอเครื่องซูบน้ำซิ่ง และลุงผู้ใหญ่ตั๊น  นายนภดล นิยมค้า  เจ้าของเครื่องสูบน้ำยักษ์จากบ้านแหลม อีริค บราวน์นักดำน้ำถ้ำตัวจริง
อีริค บราวน์
นภดล นิยมค้า

               เมื่อสร้างเสร็จทราบข่าวว่าภาพยนตร์อาจไม่ผ่านเซนต์เซอร์คือโดนแบน เพราะมีคำพูดและเหตุการณ์ที่ไม่สบอารมณ์ผู้ร่วมในเหตุการณ์  แต่ก็ยังเห็นว่าพอมีการฉายอยู่บ้าง ท่ามกลางกระแสโจมตีอย่างรุนแรง บางคนว่าเป็นการตบหน้าคนไทยจนชา โดยการแซวระบบราชการไทย อันนี้ก็จริงและตบได้แรงชะมัดเลย แต่ถูกผิดแล้วแต่ความใจกว้างกับมุมมองในชีวิตของคนคนนั้นเอง วันแรกที่ดูข่าวแล้วได้ยิน รมต.ให้สัมภาษณ์ว่าจะขุดเจาะอะไรต้องขออนุญาตกรมป่าไม้ ประมาณนั้น ท่านผู้ว่าฯท่านบอกว่ามันไม่นำเสนอให้คนทั้งโลกสามัคคี นั่นเป็นมุมมองที่ดูภาพยนตร์แบบไม่จบเรื่องอย่างที่ผู้สร้างเขาบอกรึเปล่าหรือน้อยใจที่ท่านเองเป็นคนที่เด่นสุด ท่านควบคุม ท่านแถลงข่าวแต่ในหนังท่านโผล่มาแค่ข่าวในทีวีจอเล็กๆ  เพราะภาพยนตร์เขามีศาสตร์การสร้างของเขาอยู่ แต่สุดท้ายคือความบันเทิง  ก่อนหน้านี้ภาพยนตร์เกี่ยวกับการช่วยคนงานที่ติดอยู่ในเหมืองแร่ 33 คนก็มีเป็นตัวอย่างว่ามันต้องผสมจินตนาการเข้าไปด้วย มากน้อยแค่ไหน
                 ว่าก็ว่าเถอะ เรื่องของเรื่องก็อยู่ที่งานนี้มีผู้ร่วมเหตุการณ์เยอะมาก ทุกคนคือฮีโร่ไม่มากก็น้อย  พอมีการเอาไปสร้างภาพยนตร์ก็เลยอาจคาดหวังว่าตัวเองต้องมีชื่อเป็นตัวละครในภาพยนตร์ด้วย แต่แล้วก็ผิดหวังเพราะภาพยนตร์นำเสนอฮีโร่ทั้งพันคนในเวลา 100 กว่านาทีไม่ได้หรอก เมื่อผู้สร้างเน้นนำเสนอแนวทางการดำน้ำพาเด็กออกมา จึงต้องเลือกแค่บางคนที่มีหน้าที่โดยตรงกับการดำน้ำพาเด็กๆออกมา  คนที่ถูกเลือกจึงโดนอคติใส่ คนที่ไม่ถูกเลือกก็เริ่มดราม่ากินหัวใจ ไม่ชอบ อะไรๆก็ไม่ถูกต้อง...คงเหลือแค่ฮีโร่ตัวจริงอย่างจ่าสมาน คุนันที่เป็นฮีโร่ที่ไม่มีใครขโมยซีนไปได้เพราะท่านเสียชีวิต

                ภาพยนตร์ก็คือภาพยนตร์อย่าไปซีเรียสกับมันมากนัก  จำเรื่องที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียน  แม้จะอยู่ในเงามืด อยู่ภายใต้หน้ากากแบทแมนยังเป็นฮีโร่ได้  การปิดทองหลังพระก็ได้บุญเหมือนกัน เครียดกันไปใยแค่ไม่มีชื่อตัวเองโดดเด่นในภาพยนตร์  ขนาดเรื่องตี๋ใหญ่สร้างละคร 10 ครั้งยังไม่เหมือนกันสักครั้ง ครั้งแรกมาจากแฟ้มคดีตำรวจ ครั้งต่อมาบอกว่าจากข่าวดัง ครั้งต่อมาอีก สร้างจากบทประพันธ์ของนายตำรวจที่ปิดคดีตี๋ใหญ่ได้ ซึ่งนั่นหมายถึงว่าถ้านางนอนนี้ใครอยากเป็นตัวสำคัญก็ต้องเขียนเรื่องในส่วนของตัวเองขาย  100 คนได้ตั้ง 100 เวอร์ชั่นแนะ สำหรับเราแล้วอยากให้นำเสนอเรื่องราวของหมอภาคกับการดูแลเด็กในถ้ำสลับกับการระดมกำลังช่วยเหลือด้านนอกถ้ำ

               ผมนอนเอาใจช่วย 13 ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง อยู่ที่บ้าน ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองพวกเขาทุกวันจนออกมาได้ปลอดภัย ผมยังไม่ไปอ้างกับใครเลยว่าผมเป็นฮีโร่ จริงๆนะเนี๊ยะ

ขอบคุณ-IMDB-GOOGLE-YOUTUBE(major group)              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น