วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

สี่นิ้ว / Four Fingers (2019)



สี่นิ้ว / Four Fingers (2019)
บทภาพยนตร์...ฮอเมด มูฮัมมาดี / ดนตรีประกอบ..อะมีร ตะวัสสุลี / ถ่ายภาพ...โมฮัมหมัดเรซ่า ซูกูท / ลำดับภาพ...อาซัน อัยยูบี / อำนวยการสร้าง...ฮามิด เพนเดทเต้/ ผู้กำกับภาพยนตร์...ฮอเมด มูฮัมมาดี
ดารานำแสดง...อามีร ญะอฟารี-ญะว๊อด เอชซะที-เมทาวี เวท-มูนอ ฟัรจอด-แสง เสียง-พิมพ์ศรี ตังมี-สุมาพร สุขศรี-เนตรตินา ดบุญคาร

                 อิสตาเด้  ต้องการช่วยเพื่อนของเขาคือ อาฮัดในการไปแสวงบุญฮัจย์  ซึ่งที่จริงแล้วพวกเขาวางแผนที่จะไปเมืองไทย แต่เมื่อพวกเขามาถึงที่นั่น กระเป๋าตังค์หล่นตกไปในบ่อจระเข้ ปัญหาของพวกเขาเริ่มต้นขึ้น การผจญภัยของพวกเขาเริ่มขึ้นเมื่อไม่มีเงิน

                 เป็นภาพยนตร์อิหร่าน แนวสนุกสนานเล่าเรื่องราวของเพื่อนสองคนที่เดินทางไปยังกัมพูชาเพื่อทำภาระกิจที่ค้างให้เสร็จ แต่การทำให้เสร็จสมบูรณ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื้อหาประมาณว่าคนที่ต้องไปอยู่ในถิ่นที่ต่างเชื่อชาติ ศาสนา วัฒนธรรมและประเพณี  กฎหมายบ้านเมือง อาจรวมไปถึงนิสัยส่วนตัวที่ติดตัวพวกเขาไปทุกแห่งในโลกด้วย ซึ่งอย่างหลังยี่บ้านเราเจอบ่อยๆ กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบ้านเราบางคน ที่ทำให้เกิดข่าวดูหมิ่นคนไทยเราเรื่อยมา  ฉะนั้น คนไทยเราก่อนจะไปเที่ยวไหนก็ต้องศึกษาทุกอย่างรอบด้านของที่นั้นๆเอาไว้ด้วยจะได้ทำตัวถูกไม่เป็นที่น่ารังเกียจ





                 ภาพแรกที่ตัวละครเอกของเรื่องนั่งเครื่องบินมาลงสนามบิน มันก็คล้ายๆว่าพวกเขาไปเที่ยวกัมพูชา แต่ในไม่กี่วินาทีต่อมามันกลายเป็นเมืองไทยไปแบบนิ่มๆ  เอ้า...ตกลงมาเมืองไทยใช่ไหม ใช่ก็ใช่ เพราะทั้งภาษาพูด  ภาษาเขียน ตัวหนังสือตามป้ายต่างๆมันภาษาไทยรัวๆ















                   ดาราไทยที่สำแดงร่วมในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นดาราที่คัดเลือกมาสดๆร้อนๆ ซึ่งบางคนคงพอเคยมีผลงานบ้างแต่ไม่มีใครจำได้มากนัก แกะรายชื่อจากไตเติ้ลที่เขาเขียนเป็นภาษาไทย แต่เขียนตามต้นฉบับภาษาอิหร่าน อ่านดูแปลกๆ การสะกด การอ่านจากภาษาอิหร่านนี่ยากชะมัด  เมยาวี เวท พิมพ์ศรี ตังมี สุภาพร สุขศรี เนตรตินา ดบุญคาร






                   ดูสถานที่ต่างๆในภาพยนตร์ที่เขามาถ่ายทำ ไม่ทราบว่าเขามาถ่ายทำช่วงไหน บรรยากาศในภาพยนตร์มันเงียบจริงๆ ที่ทะเล ชายหาดไม่มีคน  ทั้งๆที่ตอนนั้นยังมามีโควิด-19 ระบาด




ทำไมเงียบจนหมาเหงาเลยว่ะเนี๊ยะ

                     วันนี้ 24มีนาคม 2563 โควิด-19 ยังเดินหน้าสร้างผลงานของมันต่อไปไม่มีวี่แววว่าจะออมมือ  ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอ คุณพยาบาลทุกท่านมีกำลังกายกำลังใจที่เข้มแข็ง  

                       กราบขอบคุณที่ยังสู้เพื่อคนไทยทุกคน

ขอขอบคุณ-IMDB, https://www.imvbox.com/watch-persian-movie-iranian-movies/four-fingers-chahar-angosht/play-film

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น