วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทาร์ / TAR (2023)

 



บทภาพยนตร์...Todd Field /ดนตรี... Hildur Guðnadóttir /ถ่ายภาพ... Florian Hoffmeister /ลำดับภาพ... Monika Willi /ผู้อำนวยการสร้าง... Todd Field-Scott Lambert-Alexandra Milchan /ผู้กำกับภาพยนตร์...Todd Field

ดารานำแสดง...Cate Blanchett-Noémie Merlant-Nina Hoss

           Lydia Tár (Cate Blanchett) วาทยากรสาวอัจฉริยะผู้มีชื่อเสียง จนใครหลายคนต่างคิดว่าในอนาคตเธออาจขึ้นมาเทียบเคียงกับ Gustav Mahler หรือ George Szell ได้อย่างไม่ยากเย็น

          


          สิ่งที่ผู้กำกับฯ Field พาผู้ชมไปสำรวจชีวิตของ ลิเดียร์ ทาร์ กลับไม่ใช่จุดสูงสุดของตัวเธอ แต่เป็นกลับ จุดสิ้นสุด และ ตกต่ำ ของวาทยากรสาวผู้นี้ เธอใช้ความสามารถที่มีเสริมสร้างอำนาจบารมี ทำให้ตัวเองขึ้นมาเป็นใหญ่เหนือคนอื่น และบุลลี่กับผู้ที่ต่ำต้อยกว่า ดูถูกเหยียดหยาม ไม่สนใจความรู้สึกใคร อย่างเช่นการออกจากวงของนักดนตรีที่สาเหตุมาจากเธอ เธอไม่ใยดี “รมช.ลาออกไปก็หาคนใหม่มาแทน” อุ้ย..คำพูดคล้ายๆกันเลยยืมมาใช้  แล้วเธอยังเป็นเลสเบี้ยนอีกด้วย


Cate Blanchett

         ภาพยนตร์เรื่องนี้เดินเรื่องแบบตึงเครียด มีบรรยากาศมาคู้ตลอด ไม่ให้ผู้ชมได้หายใจสะดวกเลย และตั้งคำถามกับผู้ชมว่า ผลงานที่ดี กับเจ้าของผลงานที่นิสัยแย่ คุณควรแยกแยะหน่อยไหม ทำไมต้องเหมาว่ารับไม่ได้ไปทั้งหมด  ดารานักร้องไทยที่ติดคุกเพราะยาเสพติด มีอดีตที่ผิดพลาด แต่วันนี้เขาออกจากคุกมาสอน มาบอกคนอื่นว่าสิ่งที่เขาทำไปมันไม่ดี ยาเสพติดมันไม่ดี อันนี้ต้องแยกแยะไม่ใช่สวนกลับว่า ไม่ต้องมาสอนกู ถ้ามันไม่ดีแล้วมึงไปเสพทำไม ฟังดูแย้แย่










          ภาพยนตร์ระดับเข้าชิงรางวัล จากฝีมือการแสดงอันยอดเยี่ยมของ เคท บลานเช็ต กำกับโดยผู้กำกับมากฝือ ท็อด ฟิลด์ ในแนวดรามา หนักๆ ถ้าชอบแบบนี้คุณไม่ผิดหวังแน่







           ภาพยนตร์มีพูดถึงการมาอยู่ที่ฟิลลิปปินส์ของ ทาร์ แต่ดูเบื้องหลังการสร้าง ไม่มีการระบุโลเกชั่นว่าเป็นประเทศฟิลลิปปินส์ มีระบุว่าเป็นประเทศไทยเรา เราก็หัวอ่อน หูเบา เชื่อเขาง่ายๆ แหละ

ขอบคุณ-IMDB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น