วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2556

โคตรคนตัดมาเฟีย / AMRICAN GANGSTER (2007)



โคตรคนตัดมาเฟีย / AMRICAN GANGSTER (2007)
บทภาพยนตร์...Steven Zaillian&Mark Jacobson ./ดนตรีประกอบ...Marc Streitenfeld /ถ่ายภาพ...Harris Savides /ลำดับภาพ...Pietro Scalia /ออกแบบงารสร้าง...Arthur Max /กำกับศิลป์...Nicholas Lundy /ผู้อำนวยการสร้าง...Brian Grazer&Ridley Scott / ผู้กำกับภาพยนตร์...Ridley Scott
ดารานำแสดง...Denzel Washington-Russell Crowe-Cuba Gooding Jr.

                   แฟรงค์ ลูคัส (Denzel Washington) ถีบตัวเองจากลิ่วล้อมาเฟียนิวยอร์คจนขึ้นมาเป็นเจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายใหม่ในนิวยอร์ค   ลูคัส เป็นนักค้ายาเสพติดที่มีวิธีการดำเนินการค้าขายที่อาจจะพลิกรูปแบบของพ่อค้ายาเสพติดรายเก่าๆที่เคยทำมา ด้วยการเดินทางไปยังดินแดนสามเหลี่ยมทองคำเพื่อติดต่อกับแหล่งวัตถุดิบโดยตรงด้วยตัวเอง ผลิตยาโดยใช้สูตรที่เข้มข้นกว่าสินค้าเก่าที่มีในท้องตลาดอยู่  ลูคัสกลายเป็นเจ้าพ่อค้ายาเสพติดที่ร่ำรวยขึ้นมาอย่างรวดเร็วในขณะที่ทางการก็พยายามจะแกะรอยหาหลักฐานเพื่อจัดการเจ้าพ่อค้ายาเสพติดดาวรุ่งรายนี้ แต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้านัก จนกระทั่งได้ ริชชี่ โรเบิร์ทส์ (Russell Crowe) ตำรวจหนุ่มไฟแรงเข้ามาร่วมทีมปฏิบัติการด้วย   แต่เครือข่ายการค้ายาเสพติดในนิวยอร์คนั้นกว้างมาก มีทั้งตำรวจ ทหาร นักการเมืองเข้าไปพัวพัน การจะจัดการกวาดล้างให้หมดนั้นยากมาก ดังนั้น แทนที่ริชซี่จะจับลูคัสคนเดียว เขากลับเสนอโอกาสให้ลูคัสมาเป็นพยาน ช่วยตำรวจเปิดโปงเครือข่ายค้ายาในนิวยอร์คทั้งหมด


                ภาพยนตร์แนวดราม่าผสมชีวะประวัติคนดังในอดีต ย้อนยุคไปในยุค 70 บทภาพยนตร์เดินเรื่องแบบเล่าเรื่องของ ลูคัส และ โรเบิร์ทส์ แบบแยกส่วนของใครของมันสลับกันไป  ทำให้คนดูได้เห็นคาแรคเตอร์เฉพาะตัวของตัวละคนเด่นชัด  ผู้สร้างนำ เดนเซล วอชิงตัน กับ รัสเซลล์ โครว์ มาแสดงนำร่วมกัน  แต่เข้าฉากด้วยกันกัน 2-3 ฉากตอนใกล้จบเท่านั้นเอง

Denzel Washington – Russell Crowe 

             ภาพยนตร์แสดงให้เห็นตำรวจที่ทุจริต ใช้อำนาจหน้าที่เรียกร้องหาผลประโยชน์จากเจ้าพ่อนักค้ายาเสพติด รวมไปถึงการเน้นให้เห็นความจริงชัดเจนขึ้นอีกครั้ง ว่าการทำสงครามเวียดนามของอเมริกาในสมัยนั้น กลายเป็นเส้นทางลำเลียงยาเสพติดจากสามเหลี่ยมทองคำออกไปสู่อเมริกาและสู่ตลาดโลกนั่นเอง  วิธีการเท่าที่ทราบมาก็คือการซุกยามากับโรงศพทหารอเมริกา  และในเนื้อหาส่วนนี้ทางทีมงานสร้างก็ยกกองถ่ายทำมาถ่ายทำที่บ้านเรา ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีบริษัทซานต้าฟีล์มร่วมงานสร้าง 



 Denzel Washington-มาเข้าฉากถ่ายทำที่เชียงใหม่

                     ตอนเริ่มเรื่องขึ้นเราจะเห็นชัดเจนว่าบทของลูคัสคือผู้ร้ายของเรื่องแน่นอน แต่พอกลางเรื่องเมื่อตอนลูคัสถูกตำรวจจับและกันเอาไว้เป็นพยาน ช่วงจากนั้นต่อมาบทของลูคัสกลับพลิกขึ้นมาเป็นพระเอ๊กพระเอกซะเฉยเลย  จะเห็นว่า
ลูคัสแกโชว์ออฟสอนเชิงตำรวจ จนรัสเซล โครว์จ๋อยสนิทศิษย์ส่ายหน้าไปเลย

                       เบื้องหน้า-เบื้องหลังการเจรจาซื้อยาเสพติด

                    แต่ภาพยนตร์ก็มีสอดแทรกข้อคิดเตือนใจคนอยู่บ้าง อย่างที่ พ่อค้าฝิ่นที่รับบทโดย ริค ยัง พยายามจะเตือน ลูคัส ให้เลิกการทำธุรกิจนี้แต่ครั้งที่เขายังประสบความสำเร็จอยู่ ดีกว่าที่จะเลิกเมื่อตกต่ำไปแล้ว หรือแม่ของ ลูคัส ที่พยายามบอก ลูคัส ว่าเธอจะไม่ถามลูกชายว่าร่ำรวยขึ้นอย่างไร แต่ให้ลูคัสจำไว้ว่า พี่ ๆ น้อง ๆ ที่เห็นความสำเร็จของเขาทุกคนต่างก็คิดจะยึดเขาเป็นต้นแบบที่พวกเขาอยากเจริญรอยตาม
                เมื่อลูคัสเดินมาถึงทางแยก และเขาต้องเลือกทางเดินต่อไป ลูคัสก็ฉลาดที่จะเลือกทางที่ดี ทางที่ปลอดภัยเพื่อครอบครัวและตัวเขา  แต่คนไทยเราล่ะเลือกทางเดินที่ดีกันบ้างรึยัง!...วิญญาณปู่ของปู่ของปู่เขาถามมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น