วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2559

ทางรถไฟสายแห่งความตาย / Siam Burma Death Railway (2014)


ทางรถไฟสายแห่งความตาย / Siam Burma Death Railway (2014)
บทภาพยนตร์... Kurinji Vendan/ดนตรีประกอบ... Mr. Aravind Sithartha/ถ่ายภาพ... Rajsankar/ลำดับภาพ... Krishna Kumar/ผู้อำนวยการสร้าง... Nadodigal Creations-Rajsankar-Saravanamoorthy-Kurinji Vendan/ผู้กำกับภาพยนตร์... Kurinji Vendan-Rajsankar-Saravanamoorthy
ดารานำแสดง... (ผู้รอดชีวิต)Mohd Anipah-Appalanaidu-Arokiamary-Arumugam

                    สงครามโลกครั้งที่สองสงครามระหว่างกองกำลังพันธมิตรอันมีอเมริกา - ออสเตรเลีย - เนเธอร์แลนด์ภายใต้การนำของสหราชอาณาจักรที่ต่อสู้กับประเทศเยอรมนี – ญี่ปุ่นและอิตาลี โดยเฉพาะญี่ปุ่นซึ่งรอเป็นเวลานานที่จะขยายการครอบครองเอเซีย  วันที่ 8 ธันวาคม 1941 สิงคโปร์ตกอยู่ในมือของญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นวางแผนที่จะวางทางรถไฟจากสยามไปพม่าเพื่อผ่านไปให้ถึงอินเดีย  กองทัพญี่ปุ่นตระหนักว่าพวกเขาจำเป็นต้องใช้ผู้คนนับล้านจึงจะเสร็จสิ้นโครงการกองทัพญี่ปุ่นพยายามสรรหาแรงงานได้ทมิฬอินเดียและแรงงานชาวพม่าที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมยางมาเลย์พวกเขานำตัวตัวไปเซ็นต์สัญญาว่าจ้าง แต่งานที่หนัก อาหารเริ่มไม่เพียงพอ  โรคร้ายคุกคาม สภาพของแม่น้ำที่เชี่ยวยากต่อการก่อสร้างคนงานไม่สามารถทนอยู่ได้ พวกเขาเสียชีวิต แต่ทางก็สำเร็จลงเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 1943 ตรงที่เรียกว่า ด่านเจดีย์ 3 องค์ชายแดนไทยพม่า  ทางรถไฟสายวัดประมาณ 300 กม. ในสยามและ 115 กม. ในพม่า กองทัพญี่ปุ่นเฉลิมฉลอง

                    6 สิงหาคม 1945 เมืองอุตสาหกรรมญี่ปุ่นฮิโรชิมาถูกจู่โจมโดยชาวอเมริกันในวันนั้น ด้วยระเบิดปรมณู ประกาศยอมแพ้สงคราม จำนวนแรงงานในเอเชียที่สูญเสียชีวิตที่ทางรถไฟสายมรณะคาดว่าจะมากกว่า 1,00,000 คน


                    นี่คือภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับแรงงานชาวเอเชีย (ทมิฬอินเดีย, พม่าและชวา) ซึ่งทำงานเหมือนทาสที่สยาม (ประเทศไทย) เพื่อทางรถไฟสายสยาม-พม่า  พวกเขาเสียชีวิตในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองชื่อของแรงงานที่กล่าวถึงในภาพยนตร์มีอยู่จริงและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจนถึงวันนี้  และผู้ที่ให้สัมภาษณ์คือผู้ที่รอดชีวิตมาได้








เส้นทางในปัจจุบัน




การสร้างในอดีต




 

                    เท่าที่ทราบมาว่ากันว่า พานข้ามแม่น้ำแควนั้นกลายเป็นลิขสิทธิ์และทรัพย์สินของกองทัพอังกฤษ แต่ปัจจุบันเป็นของประเทศไทยแล้วเพราะมีการขอซื้อเอาไว้  ส่วนทางรถไฟสายมรณะนั้นไม่ทราบว่าเป็นแบบเดียวกันหรือเปล่า         จะบ้าตาย จู่ๆมาไล่ยิงไล่ฆ่ากับในบ้านเรา นึกจะทำอะไรก็ทำ พอเลิกรากันไป  เราต้องมาเสียเงินซื้อสิ่งของต่างๆอีก...

ปล. ขอบคุณครับ.. Siam-Burma Death Railway (film) - Wikipedia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น