วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

โฮจิมินห์มหาบุรุษโลก / Thau Chin O Xiem (2015)


โฮจิมินห์มหาบุรุษโลก / Thau Chin O Xiem (2015)
บทภาพยนตร์... Dinh Thien Phuc/ดนตรีประกอบ... Hoang Luong/ถ่ายภาพ... Ly Thai Dung/อำนวยการสร้าง...Hoda Film./ผู้กำกับภาพยนตร์... Bui Tuan Dung
ดารานำแสดง... Bui Trung Anh, Hoang Hai, Van Phuong

                    เรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่และการทำงานของผู้นำเวียตนามอายุราวๆ 38 ปีที่ชื่อ โฮจิมินห์ในปี 1927-1929 ตั้งแต่การลี้ภัยจากพวกฝรั่งเศสที่มารุกรานมาอาศัยอยู่ในประเทศไทยและการเดินทางของเขาจากจังหวัดพิจิตรไปกรุงเทพฯไปยังอุดรธานีจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย


                     ภาพยนตร์ชีวประวัติของอดีตประธานาธิบดีเวียตนามโฮจิมินห์หรือที่ลูกๆหลานๆเรียกว่า ลุงโฮ ที่เดินเรื่องราวในรูปแบบภาพยนตร์เดินเรื่อง มีตัวละครแสดง มีบทพูด ผสมผสานกับสารคดีนิดหน่อยเพื่อให้ดูสมจริงจากหลักฐานที่มีอยู่น้อยนิด  






โลเกชั่น-กรุงเทพฯ  พิจิตร

                     ทำไมต้องมาอยู่ในสยาม?   ลุงโฮได้เดินทางไปทางยุโรปแต่หามีประเทศใดที่จะช่วยได้  ลุงโฮจึงกลับมาอยู่สยามในนามคนจีน  ที่สยามมีคนเวียตนามที่เข้ามาทำงานรับจ้าง  อาศัยอยู่กันเป็นชุมชน  สามารถใช้เป็นฐานในการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ได้ และอีกอย่างหนึ่งก็คือสยามไม่ได้เป็นเมืองขึ้นของพวกฝรั่งชาติใด  เดินทางมาโดยเรือขึ้นที่ท่าเรือกรุงเทพฯ  แล้วไปปากน้ำโพ-นครสวรรค์  ไปบ้านดง-พิจิตร ไปอุดรธานี  สกลนคร  ไปอุบลราชธานี  ไปปากเซ(ลาว) แล้วกลับมาสยามที่นครพนมและหนองคาย




                     ผู้สร้างภาพยนตร์ได้เข้ามาถ่ายฉากสำคัญๆเพื่อความสมจริง โดยเฉพาะที่บ้านดง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตรและจังหวัดอุดรธานี  ซึ่งบ้านเก่าของลุงโฮได้ถูกบูรณะ จัดเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์ให้ได้ไปเยี่ยมชมกันในปัจจุบัน
ปล. ขอขอบคุณ เนื้อหาและภาพจากทุกเว็บที่ค้นหาได้จาก กูเกิ้ล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น