วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

อ่านเกมอาชญากร (ข้ามโลก) / Criminal Minds Beyond Borders (2016) tv-series


อ่านเกมอาชญากร (ข้ามโลก) / Criminal Minds Beyond Borders (2016)
บทภาพยนตร์.... Erica Messer/ดนตรีประกอบ... Scott Gordon/ถ่ายภาพ... Yasu Tanida/ลำดับภาพ... Micky Blythe/ผู้อำนวยการสร้าง... John L. Roman-Matthew Lau-Gary Sinise/ผู้กำกับภาพยนตร์... Colin Bucksey
ดารานำแสดง...แกรี่ ไชนิส-อลาน่า เดอลา กราซ่า-แดเนียลส์ เฮนนี่-คียอง ซิ ม-โจ แมนเทย่า

                      แจ๊ค กาเร็ตต์(แกรี่ ไชนิส) หัวหน้าหน่วยงาน FBI ที่ดูแลประชาชนชาวอเมริกาที่มีปัญหาตอนอยู่ที่ต่างประเทศ ต้องนำลูกทีมอันมี แม็ต ซิมม่อนส์ (แดเนียล เฮนนี่) เมย์ จารวิส (แอนนี่ ฟั้งเก้) เดินทางจากอเมริกาสู่ประเทศไทยเพื่อสืบหานักท่องเที่ยวอเมริกัน ชายหนึ่งหญิงสองคนที่หายตัวไป โดยมี คาร่า เซเจอร์ (อลาน่า เดอลา กราซซ่า) รอร่วมงานอยู่ที่กรุงเทพฯ  ซึ่งงานนี้ตำรวจไทยไม่ค่อยจะมีข้อมูลอะไรมาก  เรื่อยเปื่อยขนาดไปเกี่ยวกับพวกม้าทรงฆ่าคนบูชายันต์ไปนั่น  จนกระทั่งพบศพชายหนุ่มถูกฆ่าตาย จึงพิสูจน์ศพแล้วถ่ายรูปส่งไปวิเคราะห์ข้อมูลที่สำนักงานในอเมริกาที่มีรัสส์ มอนโกเมอรี่ (ไทเลอร์ เจมส์ วิลเลี่ยมส์) จัดการให้จนได้สัญลักษณ์บางอย่างที่ไปเกี่ยวกับการล่าสัตว์  แจ๊คจึงยกทีมไปยังป่าที่มีการล่าสัตว์นั้น ช่วยสองสาวออกมาได้


                     เปิดตัวหน่วยวิเคราะห์พฤติกรรม Behavioral  Analysis Unit (BAU) สังกัด FBI หน่วยงานใหม่ด้วยประเทศไทย  หน่วยนี้จะดูแลคนอเมริกันที่ไปประสบเหตุร้ายทั่วทุกมุมโลก โดยเข้าไปร่วมมือประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่น ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมและตามล่าคนร้าย  โดยมี แกรี่ ไชนิส จากซี่รี่ย์เดิม CSI : NY ที่ปิดตัวลงก็ย้ายงานมาเป็นหัวหน้าหน่วยใหม่นี้ทันที ซึ่งหน่วยเดิมทำงานในอเมริกา ออนแอร์มา 11 ซีซั่น เป็นร้อยๆตอน มี โจ แมนเทย่า เป็นหัวหน้า แบ่งงานกันทำดีจัง


                     เปิดตัวซี่รี่ย์ใหม่ด้วยประเทศไทย ไม่รู้ว่าจะภูมิใจหรือผิดหวังกันดี  จริงๆแล้วค่อนข้างไม่ชอบนัก  สถานที่ในกรุงเทพฯก็เหมือนกับมาถ่ายไอ้ที่สำคัญๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยไป ไม่ว่าจะวัดอรุณฯริมเจ้าพระยา  รถไฟฟ้า ถนนสำคัญๆ ตลาดน้ำ  ส่วนฉากที่มีคนแสดงน่าจะเป็นการสร้างฉากถ่ายในสตูดิโอเสียมากกว่า เพราะตัวประกอบอดทนท่านพูดไทยไม่ชัดสักคนเดียว  ที่น่าเกลียดที่สุดก็คือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแล้วคล้ายๆห้องแถวมาก   มีคนที่ดูแล้ววิพากษ์วิจารณ์กันหนักปาก  พูดไม่ออกบอกไม่ถูกก็ขำกันไป หัวเราะกันไปแบบแห้งๆชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ที่สำคัญประการหนึ่งคือทำไมมันปิดคดีง่ายเหลือเกิน มันไม่ซับซ้อนหรือน่าลุ้นสมกับเป็นซี่รี่ย์ฝรั่งเล้ย!




ภาพกรุงเทพฯที่ดูจริงจังหน่อย


กรุงเทพฯที่ดูหลอกตา

เริ่มและจบ


จั่วหัวเรื่องได้ดีเหมือนกัน

                      หลายปากในเว็ปพันทิพย์บอกว่าภาพยนตร์ให้ภาพกรุงเทพฯเหมือนเป็นเมืองเถื่อนไม่เจริญ นั่นยังน้อยไป ต้องฟังที่บทที่เขาพูดกันว่ากรุงเทพฯเป็นเมืองอันตราย ไม่ปลอดภัย เพราะเคยมีนักท่องเที่ยวถูกฆ่าตายเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาประมาณนั้น  บางคนบอกว่าไอ้สถานที่ที่หนึ่งหนุ่มสองสาวไปทำงานงานนั้น(ในเรื่องบอกอาสามา) ซับภาษาอังกฤษที่ขึ้นมา cassava root farm นั่นน่าจะแปลว่า ไร่มันสำปะหลัง แต่ภาพที่เห็นน่าจะเป็นไร่องุ่นมากกว่า

ไอ้ตัวนี้มันเกี่ยวอะไร 

                      แล้วภาพยนตร์ซี่รี่ส์ก็อวสานด้วยการที่แกรี่ ไชนิสในบทแจ๊คนำธนบัตรไทยไปติดไว้ข้างฝาห้องทำงานแสดงถึงงานสำเร็จไปอีกหนึ่งคดี  แม้จะรู้สึกแย่ๆแต่แก้ไขอะไรไม่ได้ เขาฉายไปแล้วด้วย ภาวนาให้มันเปลี่ยนมาเป็นผลดีกับบ้านเราก็แล้วกัน                  

ปล.ขอขอบคุณ...http://www.seriesubthai.co/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น