วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

ลอยไปกับสายน้ำ / River (2015)


ลอยไปกับสายน้ำ / River (2015)
บทภาพยนตร์...Jamie M. Dagg/ดนตรีประกอบ...Troum/ถ่ายภาพ...Adam Marsden/ลำดับภาพ...Duff Smith/ผู้อำนวยการสร้าง...Nicholas Sorbara/ผู้กำกับภาพยนตร์...Jamie M. Dagg
ดารานำแสดง... Rossif Sutherland-Sara Botsford-Douangmany Soliphanh-Vithaya Pansringarm-Ted Atherton-Yannavoutthi Chanthalungsy-Amphaiphun Phommapunya

                    จอห์นเลค (Rossif Sutherland) เป็นหมอที่ทำงานให้กับองค์กรพัฒนาเอกชนในประเทศลาว  เขากับหัวหน้าของเขา (Sara Botsford) เข้าไปดื่มในบาร์ท้องถิ่น  หลังจากที่ดื่มแอลกอฮอล์เย็นๆที่บาร์ท้องถิ่นก็เดินกลับบ้านระหว่างทางได้พบเหตุการณ์การทำร้ายทางเพศหญิงสาวเข้า  จอห์นได้เข้าไปขัดขวาง มีการใช้ความรุนแรงสู้กัน...ในวันถัดไป, ศพคนร้ายถูกเก็บกู้มาจากแม่น้ำ   หลักฐานมัดตัวจอห์นแน่นหนาว่าเขาคือฆาตกร จอห์นตระหนักถึงความฝันที่เขารอมาทั้งชีวิตต้องพังลงแน่นอนถ้าเขาถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น  ความหวังเดียวของเขาคือการเข้าถึงสถานทูตสหรัฐ ไม่มีเวลาคิดมากเขาต้องหนี และหาทางติดต่อสถานทูต  แต่สถานทูตแห่งไหนประเทศไหนจะช่วยเหลือเขาได้


                   ภาพยนตร์สืบสวนสอบสวน ผสมความตื่นเต้นระทึกขวัญ  ที่ผู้สร้างต่างชาติที่เราเรียกว่าฝรั่งนั้นเขานำมาสร้างกันได้เรื่อยๆไม่เบื่อ  การที่ไปทำผิดโดยไม่เจตนาแล้วถูกจับในต่างแดนแล้วก็บอกว่ากระบวนการยุติธรรมประเทศนั้นๆด้อยพัฒนา  ตกยุค ล้าหลัง  กลายเป็นผู้ร้ายของภาพยนตร์ไป   ทั้งๆที่เราก็อยู่ของเราดีๆ  มามีเรื่องกันเองแท้ๆ








โลเกชั่น ประเทศไทย-ประเทศลาว

                   ความไม่ลงรอยกันของระบบตุลาการที่แตกต่าง ของแต่ละประเทศโดยเฉพาะประเทศที่ถูกบอกว่าด้อยพัฒนา ภาพยนตร์ได้ตั้งคำถามว่าจะกลายเป็นศาลเตี้ยหรือเปล่า?  การกระทำของจอห์นในเรื่องเป็นสิ่งที่น่าจะถูกต้องหรือไม่อย่างไร? และการหลบหนีของจอห์นเป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับเขาที่จะทำตอนนั้นใช่ไหม?



คุณวิทยา ปานศรีงาม-ร่วมแสดง



                    เมื่อก่อนเราพยายามคิดอย่างมีเหตุมีผล อย่างคนที่มีจิตใจที่พัฒนาแล้วสูงส่งว่าเรื่องเหล่านี้มันก็มีแค่ในภาพยนตร์  แต่เมื่ออายุมากขึ้น  ชีวิตที่อยู่มานาน และน่านพอจะได้เห็นสิ่งต่างๆที่ภาพยนตร์หลายๆเรื่องนำมาตีแผ่ นำเสนอ แล้สรุปกับตัวเองว่า เออ...มันมีจริง มันเป็นเรื่องจริงว่ะ  ยังงี้มันเพราะอะไร เพราะว่าบ้านเมืองยังไม่พัฒนาอยู่เหมือนเดิม  หรือว่าจิตใจคนมันเสื่อมลงกันแน่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น