วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มวยไทยสะท้านโลกันต์ / Torn Cloth (2013)


มวยไทยสะท้านโลกันต์ / Torn Cloth (2013)
บทภาพยนตร์... Tate Zandstra/ถ่ายภาพ... Tate Zandstra/ลำดับภาพ... Diego A. Rodriguez/ผู้อำนวยการสร้าง... Grant Southwick/ผู้กำกับภาพยนตร์... Tate Zandstra
ดารานำแสดง... Keith Riker(เสียง)

                   เด็กกำพร้าจากภูมิภาคที่ยากจนที่สุดของประเทศไทยที่หาที่ได้รับการฝึกฝนให้เป็นนักสู้มวยไทยมืออาชีพ   การต่อสู้รูปแบบมวยไทยเป็นอันตรายมาก   กติกาอนุญาตให้เตะ ต่อย ตีเข่าและใช้ข้อศอกได้ ทุกอย่าง  ที่ค่ายมวยของจ่าวี  ตัวจ่าวีจะตระเวนนำนักมวยในค่ายออกไปแข่งขัยชกมวยตามงานวัด งานเทศกาลต่างๆตลอดมา  และในย่านภูมิภาคที่เขาอยู่คู่ปรับของนักมวยไทยที่สำคัญคือนักมวยจากพม่านั่นเอง


                 ภาพยนตร์สารคดีความยาว 70 กว่านาที เล่าเรื่องของเด็กกำพร้าในชนบทของประเทศไทยกับการมาเป็นนักมวยในค่ายของจ่าวี  ซึ่งคำบอกเล่านั้นฟังแล้วหวาดเสียว และระทึกใจมาก เช่นไม่ชกก็ไม่มีเงินใช้  อยากได้เงิน  บางครั้งแตกเลือดอาบร่าง  ขาหัก  แขนหักก็มี  โดยเฉพาะกรามและตรงปลายคาง


                คุณรู้ไหมว่านักมวยไทยแข็งแกร่งแค่ไหน  ไอ้ที่ค่าตัวเป็นแสนเป็นล้านนั้นไม่ต้องพูดถึงเดือนสองเดือนเขาจึงจะขึ้นเวทีชกสักครั้งหนึ่ง  แต่ไอ้ที่ค่าตัวระดับพัน ระดับหมื่นนั้นส่วนใหญ่พักอาทิตย์เดียวก็ขึ้นชกใหม่แล้ว  ขืนรอเดือนสองเดือนก็อดตาย  นี่แหละคือชะตาชีวิตนักมวยไทยที่ด้อยโอกาส ไม่มีชื่อเสียง  อันนี้ต้องขอร้องเจ้าของค่ายว่าอย่างก อย่าเห็นชีวิตคนอื่นด้อยค่า  ควรใช้วิจารณญาณในการดูแลนักมวย


โลเกชั่น-ประเทศไทย

                ขอให้มวยไทยจงอยู่คู่ฟ้าดิน และแผ่นดินไหว  ตลอดกาล...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น