วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559

สิ้นแสงฉาน / Twilight Over Burma (2015)


สิ้นแสงฉาน / Twilight Over Burma (2015)
บทภาพยนตร์...Rupert Henning /ดนตรีประกอบ...Stefan Schrupp / ถ่ายภาพ...Philipp Kirsamer /ลำดับภาพ... Britta Nahler / ผู้อำนวยการสร้าง...Isabelle Welter / ผู้กำกับภาพยนตร์...Sabine Derflinger
ดารานำแสดง... Zoe Addams, Sahajak Boonthanakit, Daweerit Chullasapya     
     
                 เจ้าฟ้าไทใหญ่(รัฐฉาน)เจ้าชาย จ่าแสง (ทวีฤทธิ์ จุลละทรัพย์) แห่งเมืองสีป้อ ได้พบรักกับหญิงชาวออสเตรีย อิงเง (maria ehrice ) ที่สหรัฐฯ ระหว่างไปศึกษาด้านวิศวกรรมเหมืองแร่ ก่อนที่ทั้งคู่จะกลับมาปกครองเมืองสีป้อ แต่หลังจากนายพลเนวิน (สหจักร บุญธนกิตย์) ยึดอำนาจในปี 2505 เจ้าจ่าแสงถูกจับตัวไป หายสาบสูญจนทุกวันนี้ จึงสิ้นสุดราชวงศ์เจ้าฟ้าสีป้อ ขณะที่อิงเงได้พาธิดาทั้งสองคนออกจากพม่าและใช้ชีวิตอยู่ที่ออสเตรเลียทำงานในสถานทูตไทย จนถึงทุกวันนี้


                  ภาพยนตร์เรื่อง Twilight Over Burma สร้างมาจากหนังสือชื่อ Twilight Over Burma – My Life as a Shan Princess เขียนโดย อิงเง เซอร์เจน ซึ่งถูกแปลเป็นภาษาไทยในชื่อ “สิ้นแสงฉาน” แปลและเรียบเรียงโดย มนันยา เป็นเรื่องราวที่เขียนมาจากเรื่องจริงของชีวิตอดีตมหาเทวีสุจันทรี หรืออิงเง เซอร์เจน มหาเทวีแห่งเมืองสีป้อ ชายาของเจ้าจ่าแสง เจ้าฟ้าองค์สุดท้ายแห่งเมืองสีป้อ ทางเหนือของรัฐฉาน   รู้แบบนี้แล้วภาพยนตร์เรื่องนี้คงเป็นแนวอื่นไม่ได้นอกจากดราม่าและอิงประวัติศาสตร์  และเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่เข้าตา เข้าหูของรัฐบาลพม่าสักเท่าไร  ผลก็คือผู้สร้างต้องมาถ่ายทำในประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ และผลที่ร้ายกว่าก็คือฉายไม่ได้เพราะเรามันบ้านเพื่อนเมืองเพื่อนที่ดีต่อกันกัน


                 ใน Twilight Over Burma นักแสดงนำที่รับบทเป็น อิงเง เซอร์ เจนคือ Maria Ehrich นักแสดงสาวเยอรมัน ส่วนนักแสดงไทย ทวีฤทธิ์ จุลละทรัพย์รับบทเป็นเจ้าจ่าแสง นายพลเนวินโดย สหจักร บุณธนกิตย์ มีดอม เหตระกูล รับบทมือขวา เดินตามและรับคำสั่ง คุณศิรินุช เพชรอุไร มารับบทนางสนม (ที่นั่นเรียกแบบนี้รึเปล่าไม่รู้) คุณธนพล ชุกสีดา ก็คล้ายๆกัน ส่วนคุณ พงศนารถ วินศิริ รับบทข้าราชการผู้ใหญ่ของเมืองสีป้อ คุณ ชาร์ลี เลิศโปกานนท์ รับบททหารจอมโหด ยังมีคุณพัสสน ศรินทุ ร่วมด้วยแต่ผ่านตาไปตอนไหนไม่่รู้ไม่เห็นเลย โดยภาพยนตร์มีความยาว 2 ชั่วโมง ถ่ายทำทั้งที่ต่างประเทศและที่ประเทศไทย ที่ อ.จอมทอง และโรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้มีการถ่ายทำที่ทะเลสาบอินเล จัดหวัดตองจี รัฐฉาน นอกจากนักแสดงไทยและนักแสดงชาวต่างชาติแล้ว ในหนังยังมีชาวไทใหญ่รับบทเป็นตัวประกอบอีกด้วย หลังมีการเปิดตัวหนัง มีเสียงตอบรับมากมาย โดยเฉพาะแฟนหนังสือสิ้นแสงฉาน และชาวไทใหญ่ ชาวพม่าเป็นจำนวนมากต่างตั้งตารอชมภาพยนตร์เรื่องนี้



ถ่ายทำในประเทศไทย-จ.เชียงราย-จ.เชียงใหม่



คุณ  ทวีฤทธิ์  จุลละทรัพย์ -เจ้าฟ้าจ่าแสง



คุณ สหจักร บุญธนกิต - นายพลเนวิน

คุณ ดอม เหตระกูล -ลูกน้องเนวิน


คุณ ศิรินุช เพชรอุไร -สนมมหาเทวีฯ


คุณ พจนารถ วินศิริ -ผู้อาวุโสเมืองสีป้อ

คุณ ชาร์ลี เลิศโปกานนท์ -ทหารจอมโหด

คุณ กฤษณ์ ไตรรัตน์ - ทหารจอมโหด2


คุณ จิรภัทร พานเงิน  - ทหารเมืองสีป้อ

                เมื่อโดนแบน ก็ตั้งตารอกันไปไม่ทราบว่าจะมีบุญได้ดู เต็มๆ ชัดๆ ในโรงกันเมื่อไหร่  ในเน็ตพอหาดูได้แต่ภาพก็อย่างที่เห็นนี่แหละครับท่านพ่อแม่พี่น้อง

ขอบคุณ http://transbordernews.in.th/home/?p=11038  และกูเกิ้ล  และอีกและคือ..sai noung-twilight over Burma facebook


1 ความคิดเห็น:

  1. ฉากบ้านที่อาศัยถ่ายทำที่บ้านเสานักจ.ลำปางตามรูปภาพที่แสดง ปกติบ้านเสานัก(เสา116ต้น)อายุร้อยปีเปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน

    ตอบลบ