วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เจ้าถิ่นกรุงเทพฯ / The Rambler Under the Southern Cross (1961)




เจ้าถิ่นกรุงเทพฯ / The Rambler Under the Southern Cross (1961)
บทภาพยนตร์... Yamazaki Iwao/ดนตรีประกอบ... Taichirô Kosugi/ถ่ายภาพ... Takamura Taro/ผู้กำกับภาพยนตร์... Takeichi Saitô
ดารานำแสดง... Ruriko Asaoka-Arihiro Fujimura-Nobuo Kaneko-Akira Kobayashi-Jô Shishido-Yûji Odaka

                   ซินยี่ (อากิระ โคบายาชิ) หนุ่มพเนจรจากญี่ปุ่นกับกีต้าร์คู่ใจที่หน้าอกมีดอกไม้เสียบอยู่ ระหว่างเดินทางได้ช่วยเหลือพ่อค้าชื่อมาซึโมะโตะจากพวกเหล่าร้าย  และวายร้ายคนหนึ่งมีสร้อยทับทิมอยู่กับตัวซึ่งซินยี่จำได้ว่าเป็นสร้อยของพี่ชายที่หายสาบสูญไป  เพื่อสืบเรื่องให้กระจ่างซินยี่จึงตรงมาที่กรุงเทพฯ เรื่องของเรื่องมันเกี่ยวกับนักราณคดีและคนร้ายรวมทั้งพวกมือปืนระหว่างชาติ



                  ภาพยนตร์ญี่ปุ่น ที่สร้างเป็นตอนๆเหมือนภาพยนตร์สายลับเจมส์ บอนด์ 007 แต่ตอนนี้เป็นตอนที่ 6 จาก 8 ตอน (ตามข้อมูล)ที่ออกแนวแอ๊คชั่นสืบสวนสอบสวนแต่ก็มีบ้างในบางช่วงที่เป็นดราม่า ยุคที่ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่นคิดเปิดตลาดประเทศเอเชียแถบบ้านเราทั้งแถบให้ราบเป็นหน้ากลอง  จึงลงทุนมาถ่ายทำไล่มาตั้งแต่ญี่ปุ่น  ฮ่องกง ลาว  และกรุงเทพฯ ประเทศไทย  มีอยุธยาผสมผสานอยู่ด้วย  แต่ยกประโยชน์ให้ประเทศไทยเต็มๆ เพราะเราตั้งชื่อเรื่องแบบไม่เผื่อแผ่ใครเลย ว่า เจ้าถิ่นกรุงเทพฯ เป็นภาพยนตร์ไม่ยาวนักแค่ 79 นาที  ในใบปิดภาษาไทยจึงมีแถมภาพยนตร์การชกมวยชิงแชมป์แถมให้อีกคู่หนึ่ง






                   ข้อมูลบอก ค.ศ.ที่ฉายบ้าง 1961  บ้างบอกว่า 1966  แต่ไม่ว่า ค.ศ.ไหนๆเราก็ไม่ทันได้ดูอยู่ดี ก็ตามหาจนท้อก็เลิกหาไป  แต่มาอ่านบทความของแมงมุมเข้าที่ว่า..ถ้าอยากรู้ว่าใครเป็นเจ้าพ่อกรุงเทพฯตัวจริงสมัยนั้นต้องดู  เราก็เลยฮึดขึ้นมาค้นหาอีกรอบจนในที่สุด...ก็หาไม่เจออยู่ดีแหละ เฮ้อ..

                      

1 ความคิดเห็น:

  1. ไหนๆ ก็มีชื่อเหน็บไปกับกระทู้นี้ด้วย เลยขอลอกข้อความที่เพื่อนโปรดิวเซอร์ชาวญี่ปุ่นโพสท์มาให้ หลังจากเห็นใบปิดที่แปะไป...「Hatou o Koeru Wataridori」(1961) by Nikkatsu
    Directed by Mr.Buichi Saitou
    Shooting at Japan Hongkong and Thailand...ซึ่งดูเหมือนว่าชื่อผกก.จะไม่ตรงกัน ก็เอาไว้งงๆ กันเล่นยังงั้นแหละ หาหนังดูจริงๆ ไม่ได้อยู่แล้ว...หุหุหุ

    ตอบลบ