วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

บางกอกมืด / Banged Up Abroad-Thailand (The Sandra Gregory Story) (2006)


บางกอกมืด / Banged Up Abroad-Thailand (The Sandra Gregory Story) (2006)
ถ่ายภาพ...Mike Muschamp/ดนตรีประกอบ...Samuel Sim-Alan Hill/ลำดับภาพ...Kant Pan/อำนวยการสร้าง...Jacqul Wilson-Finn Mcgough/ผู้กำกับภาพยนตร์...Finn Mcgough
 
               เกรกอรี่ได้ใช้เวลาสองปีเดินทางไปทั่วประเทศไทยและอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร  บางครั้งทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ   ความทุกข์ทรมานของโรคไข้เลือดออกทำให้เกรกอรี่ก็ไม่สามารถที่จะทำงานหาเงินใช้ได้และเธอก็หมดหวังที่จะกลับไปยังสหราชอาณาจักร     แต่เมื่อเธอได้พบเพื่อนใหม่ชื่อโรเบิร์ตล็อคคนจากบ้านเดียวกันกับเธอ   ล็อคยื่นข้อเสนอให้เธอช่วยขนยาเสพติดจากกรุงเทพฯไปโตกัยวในค่าจ้าง £ 1,000.  เกรกอรี่ตกลงที่จะทำ    ในวันเดินทาง...ที่สนามบินดอนเมืองกรุงเทพฯ รู ธแฟนของล็อคและเกรกอรี่กับล็อคถูกกักตัวไว้หลังสุด ทั้งสามถูกค้นและ x-rayed   เกรกอรี่เป็นคนเดียวที่มียาเสพติด   ล็อคและเกรกอรี่ถูกจับ รูธแฟนของล็อคได้รับการปล่อยตัวไป   เกรกอรี่ถูกส่งไปเรือนจำคลองเปรม เรือนจำที่ฉาวโฉ่  โหด  ยาเสพติด สภาพสกปรกและแออัดอย่างรุนแรง    ที่นั่นเธอได้เพื่อนสนิทชื่อคาริน สมิ ธ จากสหราชอาณาจักรและเบลดจากออสเตรเลีย   เกรกอรี่ถูกขังอยู่สามปีที่จึงถูกศาลตัดสินลงโทษ โดยเธอยอมสารภาพผิดในการครอบครองและพยายามที่จะลักลอบนำยาเสพติดออกจากประเทศไทย   ล็อคไม่ผิดศาลจึงปล่อยตัวไปส่วน เกรกอรี่ศาลพบว่ามีความผิดจริงจึงถูกตัดสินประหารชีวิต  แต่โทษนั้นได้รับการลดลงเหลือจำคุกตลอดชีวิต  สุดท้ายก็ลดเหลือ 25 ปี ในวันเดียวกัน


               ภาพยนตร์สารคดีจากเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิคว่าด้วยเรื่อง Banged up Abroad  ของแต่ละประเทศ  เรียกว่ารวบรวมเป็นชุดเอาไว้  โดยอาศัยเรื่องจริงของแต่ละคนที่มีประสบการตรงมาแล้ว  นำมาสัมภาษณ์  เล่าไปพร้อมกับการแสดงภาพจำลองให้เห็นจริงและมีอารมณ์ร่วม  คล้อยตามไปด้วย


               ส่วนประเทศไทยเราก็เป็นประสบการตรงของผู้หญิงที่ชื่อ ซานดร้า  เกร็กกอรี่  กับคุกลาดยาว บางขวางหรือเรียกตามทางราชการว่าเรือนจำกลาง   ซึ่งที่นี่มีนักโทษยาเสพติดชาวต่างประเทศมากมายถูกกักขังอยู่



โลเกชั่น-กรุงเทพฯ ประเทศไทย


              อันที่จริงก็ไม่ทราบว่าเมื่อก่อนนี้คุกลาดยาวคุกนี้ไปทำอะไรเขานักหนา  จึงเหมือนโดนขึ้นฮอลออฟเฟลมด้านความโหดร้ายซะเหลือเกิน  เพราะสมัยนี้มันถูกปรับปรุงด้วยงบประมาณปีละมากๆ จนจะกลายเป็นโรงแรมฮิลตันของน้องปารีส ไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น