วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563

5 คนค้นคน / The 5 Bloods (2020)

 

5 คนค้นคน / The 5 Bloods (2020)

บทภาพยนตร์... Danny Bilson-Paul De Meo-Kevin Willmott-Spike Lee /ดนตรี... Terence Blanchard /ถ่ายภาพ... Newton Thomas Sigel / ลำดับภาพ... Adam Gough / อำนวยการสร้าง... Kilik-Spike Lee-Beatriz Levin-Lloyd Levin / Jon กำกับภาพยนตร์...Spike lee

ดารานำแสดง... Delroy Lindo-Clarke Peters-Norm Lewis-Isiah Whitlock Jr.- Jonathan Majors-      Johnny Nguyen-Jean Reno-Jasper Pääkkönen-Chadwick Boseman-Suradet Dongthaisong

             สัตว์แพทย์ชาวแอฟริกันอเมริกันสี่คน ได้แก่ พอล (Delroy Lindo), โอทิส (Clarke Peters), เอ็ดดี้(Norm Lewis) และ เมลวิน (Isiah Whitlock, Jr. )กลับมาพบกันเวียดนาม  เพื่อการค้นหาซากศพของหัวหน้าทีมที่เรียกทีมตัวเองว่า “บลัด” คือนอร์แมน (Chadwick Boseman) และทองคำที่พวกเขาซ่อนไว้ช่วง สงครามเวียดนาม พวกเขาติดต่อ ทราน(Johnny Nguyen) ให้ค้นหาข้อมูล จากนั้นก็มีเดวิด(Jonathan Majors)   มาร่วมบุกป่าฝ่าคงระเบิดด้วย พวกเขาจะพบอะไร  ใครจะรอดใครจะตาย  ใครฆ่านอร์แมนผู้นำทีม บลัด ของพวกเขา  ทองที่ค้นหาอยู่ไหน มีโอกาสได้ชมภาพยนตร์แล้วก็รู้เองแหละ


             เป็นภาพยนตร์เสียดสีข้างสังคม ต่อต้านสงคราม และการเหยียดผิวระดับสูงสุดของผู้กำกับสไปค์ ลี เห็นได้จากการให้ทหารอเมริกัน ทีม “บลัด” ในเรื่อง เป็นชายผิวสีทั้งหมด และตอนต้นเรื่องมีภาพเก่าของคนดัง มีชิ่อเสียงที่เคยออกมากล่วถึงการทำสงคราม การเหยียดผิว และในภาพยนตร์มีการกล่าวถึงภาพยนตร์สงครามเรื่องดังต่างๆมากมาย เรื่องละนิดละหน่อยเช่น  The Treasure of the Sierra Madre (1948), Apocalypse Now (1979), Three Kings (1999) ฯลฯ





           "Bloods" ทั้งห้าที่เห็นในภาพยนตร์ใช้ชื่อว่า Paul, Melvin, Otis, Eddie และ David นี้ล้วนเป็นชื่อบุคคลของสมาชิกห้าคนของกลุ่มนักร้องแอฟริกันอเมริกัน The Temptations   "บลัด" ที่เป็นผู้นำและเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ในช่วงสงครามเวียดนามมีชื่อว่านอร์แมน  ก็มาจากชื่อผู้แต่งเพลง Norman Whitfield ที่แต่งเพลงเกือยทั้งหมดของวง The Temptations ในช่วงที่วงนี้อยู่ที่ค่าย Motown Records ในช่วงทศวรรษที่ 60 และ 70


              มีคนสงสัยว่าทำไมตัวละครสี่คนในฉากย้อนอดีตตอนอยู่สงครามเวียตนามนั้นทำไมแก่เท่ากับยุคปัจจุบัน โดยไม่มีการแต่งหน้าให้ละอ่อนลงนั่นเป็นเพราะผู้กำกับคิดว่านี่เป็นฉากที่พวกเขาคุยกันแล้วนึกไปถึงวันเก่าๆ จึงไม่จำเป็นต้องใช้ตัวละครเป็นเด็กก็ได้     นอกจากนี้ยังสื่อว่าในใจของพวกเขาพวกเขายังคงอยู่ในเวียดนามและจะอยู่ในเวียดนามต่อไปไม่มีวันที่จะหลุดพ้นไปจากสงครามครั้งนั้นได้   ภาพยนตร์ยังคงใช้การถ่ายภาพที่ออกสีสันเก่าๆอยู่โดยใช้กล้องถ่ายแบบเก่าๆกับใช้ฟีล์ม 16 มม. ต่างกับภาพในยุคปัจจุบันที่ใช้กล้องถ่ายแบบดิจิตอล











  •               เบื้องหลังการถ่ายทำระบุว่าถ่ายทำที่เวียตนามและกรุงเทพฯกับเชียงใหม่ ประเทศไทย  อันนี้ก็ต้องให้ช่วยกันเดาละว่าที่กรุงเทพฯยั้นที่ไหน ที่เชียงใหม่นั้นที่ไหน  เอาแบบง่ายๆว่าฉากที่ถ่ายในเวียตนามไม่ได้นั่นแหละเขาจะมาถ่ายในไทยเรา (บอกทำไม-ยังไม่รู้อยู่ดีเน๊าะ)   ตอนนี้เวียตนามเริ่มเปิดกว้างให้ต่างชาติเข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์ได้มากขึ้น เมื่อไหร่ที่เขาใจกว้างยอมรับในอดีตเหล่านั้นได้  กองถ่ายทำภาพยนตร์ก็คงอยากได้สถานที่จริงมากกว่าที่ปลอมๆ  ระวังไทยเราจะตกกระป๋องเด้อครับท่าน 

      

              สงครามไม่ทำให้โลกนี้มีอะไรดีขึ้นมา ฉากที่อเล็กซ์ กินเนสต์(โคโรเนล นิโคสัน)ในสะพานข้ามแม่น้ำแควกล่าวว่า..”นี่ฉันบ้าไปแล้ว..ฉันกำลังทำอะไรอยู่”..ก่อนที่เขาจะระเบิดสะพานข้ามแม่น้ำแควที่เขาภูมใจหนักหนาในความสามารถของทหารอังกฤษ ทิ้งไป  บอกให้เห็นว่า  สงครามมันไร้สาระสิ้นดี

             “ เราไม่จำเป็นต้องมีเหรียญกล้าหาญที่มันเปื้อนเลืดและมีกลิ่นเหม็น”

ขอขอบคุณ-  IMDB.COM

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น