วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2563

วีรบุรุษโลกไม่จำ / The Last Full Measure (2019)

 

วีรบุรุษโลกไม่จำ / The Last Full Measure (2019)

บทภาพยนตร์...Todd Robinson / ดนตรีประกอบ... Philip Klein/ ถ่ายภาพ...Byron Werner / ลำดับภาพ...Claudia Castello-Terel Gibson-Richard Nord / อำนวยการสร้าง... Pen Densham-John Watson-Julian Adams/ กำกับภาพยนตร์...Todd Robinson

ดารานำแสดง...Christopher Plummer-William Hurt-Ed Harris-Samuel L. Jackson-Dale Dye-Peter Fonda-Diane Ladd-Amy Medigan-John Savage-Jerermy Irvine และ Sebastien Stan

              ในสงครามเวียตนาม ที่หน่วยกู้ภัยทางอากาศที่ 38 ของฐานทัพอากาศเบียนฮหว่าใกล้ไซ่ง่อน  William H. Pitsenbarger, Jr (Jerermy Irvine) นำทีมประกอบไปด้วยลูกเรืออีก 5 คนที่บินเฮลิคอปเตอร์ Kaman HH-43F Huskie สามลำผู้บัญชาการของพวกเขาพันตรีมอริซ เคสเลอร์ พวกเขาปฏิบัติภารกิจช่วยชีวิตเพื่อนๆทหารทางพื้นราบเอาไว้มากมาย  จนจบสงคราม  และเมื่อสามสิบสี่ปีหลังจากการตายของเขา Airman William H. Pitsenbarger, Jr. ("Pits")   เขา ได้รับพิจารณาให้ได้รับรางวัลเกียรติยศทางทหารสูงสุดของประเทศสำหรับการกระทำของเขาในสนามรบ

             เป็นภาพยนตร์แนวดราม่า ที่ว่าด้วยการค้นหาความจริงของ วิลเลี่ยม ฮาร์ท พิทเซนบาร์เกอร์ จูเนียร์ ทหารในกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่นำทีมเพื่อนทหารนำเฮลิปค็อปเตอร์ไปช่วยนำเพื่อนทหารที่บาดเจ็บกลางสมรภูมิรบไปส่งโรงพยาบาล หรือหน่วยแพทย์ที่มี เพื่อการพิจารณาแจกเหรียญตรา โดยฟังคำบอกเล่าจากปากของทหารผ่านศึกที่คลุกคลีใกล้ชิดกับ วิลเลี่ยมหรือรอดตายด้วยการช่วยของเขา  รักแนวคิดที่หนังเรื่องนี้นำเสนอมาก มันเหมือนนำความหวังมาสู่ชีวิตของคนเรา

William Hart Pitsenbarger jr. ตัวจริง 

              พล็อตเรื่องมาจากเรื่องจริง และเขียนขึ้นได้ดี ทำให้เราอินไปกับความทุกข์ทรมานทั้งหมดที่ทหารผ่านศึกเหล่านั้นเคยผ่านมา น้ำตาจะซึมเมื่อคุณได้ยินพยานหลายคนบรรยายถึงวีรกรรมของนักบิน   ภาพยนตร์ทำได้สวย เป็นภาพยนตร์ที่ไม่ได้นำเสนอความรุนแรงของสงคราม แต่เป็นเรื่องราวที่สะเทือนอารมณ์และสะเทือนใจของฮีโร่ทั้งหลาย

คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์-พยาน

จอห์น ซาเวจ-พยาน

ปีเตอร์ ฟอนดา-พยาน

วิลเลี่ยม เฮิร์ท-พยาน

เดลีย์ ไดล์-พยาน

เอมี่ เมดิแกน-พยาน

เอ็ด แฮริส-พยาน

แซมมวลเอล แอล. แจ๊คสัน-พยาน

ไดแอน แลด-พยาน

แบรดเลย์ วิธฟอร์ด-พยาน

เจเรมี่ ไอไวน์-williams ในภาพยนตร์

เซบาสเตียน สแตน-ผู้รับหน้าที่สืบสวนหาความจริง

             ช่วงที่พยานแต่ละคนพูดถึงวิลเลี่ยม ภาพยนตร์จะเล่าด้วยภาพสงครามในเวียนามซึ่งฉากเหล่านั้นถ่ายทำในประเทศไทยที่จังหวัดกาญจนบุรี และดาราที่มาเล่นเป็นพยานนั้นล้วนเป็นดาราอาวุโสรุ่นปู่ย่ายังสาวทั้งสิ้น  นั่นทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเสน่ห์ และมีความยิ่งใหญ่ที่รู้สึกได้ และไม่รู้สึกว่าได้ดูหนังคนแก่บ้านบางแคอะไรเลย













             มีผู้ชมที่บอกว่าเป็นญาติของวิลเลี่ยมกล่าวว่า “ตัวละครที่ Diane Ladd เล่นคือ Alice Pitsenbarger ซึ่ง Alice Pitsenbarger ไม่ใช่แม่ของวิลเลี่ยม แม่ของเขาเสียชีวิตไปนานแล้ว  และอลิซเป็นภรรยาคนที่ 2 ของบิดาของเขา  มารดาของวิลเลียมส์คือ Irene Emma (Hart) Pitsenbarger”

              ภาพยนตร์ทิ้งท้ายไว้ว่า...

              ชายและหญิงหลายล้านคนที่รับราชการทหารอเมริกัน 3,498 คนได้รับเหรียญเกียรติยศ    แต่มีผู้รับเพียง 18 คนเท่านั้นที่เป็นสมาชิกของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา และมีเพียง 3 คนเท่านั้นที่เป็นนักบิน หนึ่งในนั้นคือวิลเลียม ฮาร์ท พิทเซนบาร์เกอร์ จูเนียร์

               วีรบุรุษบางคนแม้โลกไม่จำ...แต่เพื่อนจำ

ขอขอบคุณ-IMDB.COM และ https://en.wikipedia.org/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น