วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

ใต้ร่มเงา / Canopy Crossing (2010)


ใต้ร่มเงา / Canopy Crossing (2010)
บทภาพยนตร์... Gary Yong/ดนตรีประกอบ... Eakchai Mekpan/ถ่ายภาพ... Guillaume Ellis/ลำดับภาพ... Gary Yong/อำนวยการสร้าง... Vitsanurak Satsanapitak-Raymond Pagnucco/ผู้กำกับภาพยนตร์... Gary Yong
ดารานำแสดง... Phagawadee Pongchay-Tanakrit Udomseththaworn-Namfon Sirimongkol

              พ่อค้าแม่ค้าสาวหนุ่มที่อยู่ในตลาดรถไฟที่ต้องหยุดแปดครั้งต่อวันเพื่อดึงหลังคาและข้าวของที่ขายให้พ้นออกจากรางรถไฟ  เพื่อให้รถไฟแล่นผ่าน    เพ็ญนภา ต้องการที่จะกลับไปกรุงเทพฯ  เช่นเดียวกับอาทิตย์ที่ต้องการจะออกจากแผงผลไม้ของเขาไปเป็นนักแสดง    แต่การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องยาก  โอกาสน้อยมากที่จะมาถึงพวกเขา


               ภาพยนตร์สั้นเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ร่วมสร้างระหว่างผู้สร้างไทยและอเมริกา  เล่าเรื่องชีวิตพ่อค้าหนุ่มสาวที่ขายของอยู่ที่ตลาดรถไฟ ผู้อยากจะดิ้นรนโบยบินสู่โลกกว้างมากกว่าจะมาทำงานค้าขายซ้ำซากจำเจอยู่ทุกวันๆ  แต่หากหยุดคิดถึงความเสี่ยงของชีวิต  สิ่งที่ต้องเผชิญ ประสบการณ์แปลกใหม่ข้างหน้า  กับสิ่งต่างๆที่คุ้นเคยผู้คนที่คุ้นเคยกันมาตั้งแต่จำความได้   สถานที่ที่แทบจะหลับตาเดิน  อะไรจะดีกว่ากัน   นี่เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการโกอินเตอร์  คือการร่วมงานกับต่างชาติไปก่อน เพื่อสร้างช่องทางเดินของตนเองต่อไป



              ถ่ายทำรอบ ๆ ตลาดแม่กลอง  ในตลาดรถไฟที่มีชื่อเสียงในสมุทรสงครามของไทย   ภาพยนตร์สั้นกึ่งสารคดีที่เล่าเรื่องชีวิตปรกติของพ่อค้าแม่ค้าบนรางรถไฟ  ที่กำลังตื่นเต้นและรอรับเสด็จเมื่อทราบว่าในหลวงกำลังจะเสด็จผ่านเมืองสมุทรสงคราม   ประชาชนที่มารอรับเสด็จต่างสนใจว่าฉลองพระองค์สีอะไร






โลเกชั่น-แม่กลอง สมุทรสงคราม  ประเทศไทย

              เสื้อสีฟ้าที่ชายหนุ่มนำมาขายแล้วผู้คนสนใจ.ซื้อกันมากมายแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีของประชาชนชาวไทยที่มีต่อองค์พระมหากษัตริย์ของแผ่นดินไทยแผ่นดินนี้

               ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น