วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

วันเกณฑ์ทหาร / Draft Day (2013)


วันเกณฑ์ทหาร / Draft Day (2013)
บทภาพยนตร์... Josh Kim/ถ่ายภาพ...วรกร ฤทัยวนิชกุล/ผู้อำนวยการสร้าง... Amarasa Angel Ja/ผู้กำกับภาพยนตร์... Josh Kim
ดารานำแสดง...เบล สุดใจ-นุก ไชยวงศ์-เฟม แจ่มกระจ่าง-จ๋า คงเวียง-เจษฏา แต้สมบัติ- แน๊ต ตั้งนิมิตธนา

             ที่ประเทศไทย ชายหนุ่มที่อายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารทุกคน  เพื่อจับใบดำ-ใบแดง  ถ้าจับได้ใบดำ ก็ไม่ต้องไปเป็นทหาร  ไม่ต้องไปฝึก  ถ้าได้ใบแดง  ต้องไปเป็นทหารเพื่อฝึกเป็นเวลา 2 ปี  สิ่งที่น่าสนใจในแต่ละปีของการคัดเลือกทหารก็คือ สาวประเภทสอง


             ภาพยนตร์สั้น ยาว 10 นาที ที่ต้องร่วมสร้างกันถึงสามประเทศถึงสามประเทศ สหรัฐอเมริกา  เกาหลี และประเทศไทย จึงจะสำเร็จได้  เนื้อหาสาระว่าด้วยการเล่าเรื่องการเกณฑ์ทหารในประเทศไทยที่น่าจะแตกต่างจากบ้านอื่นเมืองอื่น  นั่นเฉพาะที่เขาเห็น  เขารู้แล้วเอามานำเสนอ   ส่วนหลายอย่างที่เขาไม่เห็น ไม่ทราบ ยังมีซ่อนอยู่อีกมากมายครับท่าน


             ใครเคยดูภาพยนตร์ไทยประเภท ทหารเกณฑ์ ของคุณล้อต๊อก กองพันทหารเกณฑ์  กองพันทหารใหม่  ผู้กองยอดรัก  ฯลฯ  เราจะได้เห็นทหารเขาฝึกประมาณปีเดียว  ที่เหลือก็จะถูกท่านผู้พัน ท่านผู้ไม่พันทั้งหลายเรียกไปเป็นข้ารับใช้  เรียกว่าไม่ต้องจ้างนางจิ๋ว  นางแจ๋วที่ไหนให้เปลืองเงินตัวเอง  เอาทหารเกณฑ์นี่แหละมารับใช้  ฝึกรบเสร็จแล้วก็ฝึกอาชีพคนรับใช้ให้ด้วยเลย  เงินเดือนก็รัฐบาลจ่าย  นี่ดูจากภาพยนตร์เท่านั้นนะครับ  เรื่องจริงผ่านจอเป็นงัยไม่ทราบ    อีกตัวอย่างหนึ่งคือหลานชายประสบอุบัติเหตุรถมอเตอร์ค์ล้มกระโหลกแตกเป็นช่องโบ๋อยู่  ทุกวันนี้มีแต่หนังหัวคลุมอยู่  แต่วันไปคัดเลือกดันไม่ได้เอาใบรับรองแพทย์ไป  เขาก็ไม่สนใจจัดให้ไปจับใบดำใบแดง ทั้งๆที่หน่วยคัดเลือกควรจะมีหมออยู่ประจำ  หลานได้ใบแดง  พอไปฝึกก็ใส่หมวกไม่ได้ ต้องขอไปนอนห้องพยาบาลตลอด  พอหมดหลักสูตรฝึก ครูฝึกก็ให้กลับบ้านได้เลยแต่ให้มอบอำนาจการรับเงินเดือนให้พวกเขารับแทน  โดยให้หลายชายสะแตนบายไว้แค่เวลามีเจ้านายใหญ่โตมาตรวจ  ก็จะเรียกมาเสนอหน้าทีหนึ่ง ยังงี้มันคอรัปชั่นไหมล่ะครับพี่น้อง




              ภาพยนตร์กล่าวถึงสาวประเภทสองที่ต้องฝืนทนอายถอดเสื้อวัดอก (ไม่ต้องอายหรอก-เพราะอดีตนายกของประเทศทางตะวันออกเฉียงใต้ประเทศหนึ่ง ไม่ยอมไปคัดเลือกทหาร  อ้างโน่นอ้างนี่ มั่วไป  เขายังไม่รู้สึกอายเลยจ้า หนูแมนกว่าเขาเยอะ-อุ้ย!)  แต่พวกเธอก็เจอพิษการคัดเลือกทหาร  คือเขาแต่งหญิงไป มีหน้าอก ทำให้หลายคนไม่ต้องจับใบดำใบแดงแต่จะถูกประทับในใบรับรองผลว่า “เป็นโรคจิตชนิดร้ายแรง” ประมาณนั้น  ซึ่งปัญหามันเกิดตอนที่พวกเธอไปสมัครงาน  ผู้รับสมัครเห็นคำนี้ก็ตกใจแล้ว  หากรับเข้าทำงาน ตูนั่งทำงานเพลินๆอีจะมาฆ่าปาดคอตูรึเปล่าน้อ!  แต่ตอนนี้กฏหมายคงแก้คำประทับไปเป็นอย่างอื่นให้หวาดเสียวน้อยลงกว่าเก่าแล้วล่ะ

            ซึ่งทำให้นึกถึงตัวเราเองที่มีโอกาสได้ไปคัดเลือกทหารกับเขาครั้งหนึ่ง  ด้วยมั่นใจว่าไอ้ความสูงแค่ร้อยหกสิบสอง-สิบสามเนี๊ยะยังไงเขาก็ไม่สน  แต่พี่น้องเอาชัวร์ออดิโอ้ไว้ก่อน โดดขึ้นหลังเราที่ละคนๆ ขย่มหวังให้เราเตี้ยลงกว่าเดิมอีก  แล้วเราก็หลุดพ้นการจับใบดำใบแดงราวปาฏิหาริย์ ได้ใบรับรองผลประทับออกมาว่า  “ ไม่ได้ขนาด”  ซึ่งความหมายเหมือนจะเข้าใจง่าย  แต่เราก็เข้าใจยาก ถึงไม่เข้าใจ   ตอนนั้นเวลาเข้าห้องน้ำแล้วดูตัวเองก็จะถามตัวเองเสมอว่า มันไม่ได้ขนาดตรงไหนว่ะ  อะไรที่ไม่ได้ขนาด  แต่ทุกวันนี้อายุมากขึ้นเวลาเข้าห้องน้ำแล้วมองตัวเองก็ต้องยอมรับล่ะครับว่า...ถูกของเขา ว่ะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น