วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ช้างไทย ไชโย / The Last Elephants in Thailand (2009)


ช้างไทย ไชโย / The Last Elephants in Thailand (2009)
ถ่ายภาพ...Michelle Mizner-Anthony Rutanashoodech/ลำดับภาพ...Michelle Mizner/ผู้อำนวยการสร้าง...Donald Tayloe/ผู้กำกับภาพยนตร์...Michelle Mizner-Donald Tayloe
ดารานำแสดง...Lek Chailert-Pat Derby-Richard Lair

            คนต่างฐานะ  ต่างภาษา  ต่างอาชีพแต่มีหัวใจเดียวกันคือการอนุรักษ์ช้างในประเทศไทย   พวกเขามารวมตัวกันเพื่อการต่อสู้ที่จะช่วยลดการสูญเสียประชากรของช้างในประเทศไทย  จากสาเหตุต่างๆให้ได้  ก่อนที่จะถึงช้างตัวสุดท้ายที่เหลืออยู่


           ภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับช้างไทยอีกเรื่องหนึ่งที่มีการถ่ายทำขึ้นมานรูปแบบวีดีโอ  ผ่านการประกวดในเทศกาลภาพยนตร์สำคัญๆมาทั่วโลก    สารคดีเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่จะช่วยรนณรงค์ให้ผู้คนโดยเฉพาะคนไทยหันมาใส่ใจช่วยกันดูแลสัตว์ใหญ่คู่บ้านคู่เมืองประเภทนี้ให้คงมีเหลืออยู่คู่ป่า  ให้ลูกหลานเหลนโหลน ภายหน้าได้เห็นตัวเป็นๆไปอีกนานๆ  ซึ่งคำสัมภาษณ์จากบุคคลสำคัญๆ   ผู้เชี่ยวชาญ และรู้ซึ้งดีเกี่ยวกับช้างจะสามารถโน้มน้าวจิตใจท่านผู้ชมให้คล้อยตามได้ไม่ยาก  แต่สำหรับคนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับช้างจะลึกซึ้งแค่ไหนก็อยู่ที่ความเห็นแก่ตัวว่ามีมากน้อยเท่าไรนั่นเอง


           เมื่อเป็นช้างไทย  ก็มาถ่ายทำกันที่ประเทศไทย  โรงพยาบาลช้างแห่งแรกของโลกที่ ลำปาง  ที่เคยกล่าวถึงไปบ้างแล้วในสารคดีช้างเรื่องแรกๆ  จะได้เห็นคณะทำงานในโรงพยาบาลแห่งนี้หน้าคุ้นๆขึ้นมาแล้วสิ  และมีช้างตัวเดิมๆที่ขาเหยียบระเบิดมารักษา  ต้องสร้างขาเทียมใส่ให้





โลเกชั่น-ลำปาง  ประเทศไทย


          ในแต่ละประเทศมีช้างอาศัยอยู่มากมายหลายสายพันธุ์  แต่คนทั่วโลกส่วนใหญ่กลับรู้สึกมานิยมชมชอบช้างสายพันธุ์ไทยบ้านเรามากกว่า  ช้างไทยเรามีเสน่ห์ตรงไหนเราบอกไม่ได้เป็นรูปธรรม แต่ในความรู้สึกของคนทั่วไปเขาสัมผัสได้จริงๆ  แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น