วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ฝ่านรกสาละวิน / Crossing Salween (2010)


ฝ่านรกสาละวิน / Crossing Salween (2010)
บทภาพยนตร์...Brian O'Malley/ดนตรีประกอบ...Steve Lynch/ถ่ายภาพ...Richard Kendrick/ลำดับภาพ...Tony C Kearns/กำกับศิลป์...Taweewong Taweepasas/ผู้อำนวยการสร้าง...Gary Moore/ผู้กำกับภาพยนตร์...Brian O'Malley
ดารานำแสดง...Ronnachai Wijitto-Thanawut  Kedsaro-Danai Thiengtham.

      ชายแดนไทย-พม่า ทางทิศตะวันออกซึ่งเป็นที่ที่ตั้งรัฐกะเหรี่ยง  ชาวกะเหรี่ยงได้รับการข่มเหงโดยรัฐที่ปกครองโดยทหารมานานหลายทศวรรษ   เด็กสาวชาวกะเหรี่ยงชื่อกอแร พบว่าตัวเองกำพร้าหลังจากการสังหารหมู่ประชาชนในหมู่บ้านของเธอโดยกองทัพ  กอแรต้องหนีตายข้ามแม่น้ำสาละวินไปสู่ประเทศไทยที่ปลอดภัย  ที่ที่เธอจะมีชีวิตใหม่  ด้วยความรักของพ่อผู้ล่วงลับกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองเธอจะนำพาเธอพ้นภัยได้หรือไม่


      เป็นภาพยนตร์จากไอร์แลนด์ พูดภาษากะเหรี่ยง  แนวชีวิตรันทด อันเป็นผลจากสงครามกวาดล้างชนกลุ่มน้อย  ประชาผู้บริสุทธิ์ต่างบ้านแตก สาแหรกขาดรุ่งริ่ง หนีตายหัวซุกหัวซุน ไร้บ้านที่อยู่อาศัย  เด็กหลายคนเป็นกำพร้าพ่อแม่ตาย  หลายคนพลัดกับครอบครัวที่หนีไปคนละทิศละทาง  นี่คือภาพยนตร์ที่ตีแผ่เรื่องราวของการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของประเทศในแถบนี้

Ronnachai Wijitto (Mai)

      บริษัทลิฟวิ่งฟีล์มได้รับหน้าที่สร้างสรรค์งานทั้งหมด  โดยถ่ายทำที่เชียงใหม่เป็นสถานที่หลัก  มีดาราที่ยังไม่มีใครรู้จักมาร่วมแสดงกันเต็มที่ เช่นครูสอนศิลปะป้องกันตัว ครูดำ-ธนาวุฒิ เกสโร (จากภาพยนตร์เรื่องซามูไรอโยธยา-รักนายเจ้าชายของฉัน4) และรณชัย วิจิตโตมารับบทกอแร(ดูว่าเป็นเด็กผู้หญิงแต่ทำไมชื่อออกแนวผู้ชายเนี๊ยะ)


 โลเกชั่น-เชียงใหม่ ประเทศไทย


 คุณ รณชัย  วิจิตโต (ใหม่)

คุณ ธนาวุฒิ เกสโร (ครูดำ)

      แม้จะเป็นภาพยนตร์สั้นฉายไม่กี่นาทีจบ  แต่เนื้อหาสาระมันไม่สั้นเลย  ใครที่ชมแล้วก็ต้องคิดกันยาวๆ เพราะนี่คือเรื่องใหญ่  เรื่องใหญ่ของประเทศที่กวาดล้าง  เรื่องใหญ่ของพระเทศที่ต้องรับดูแล  เรื่องใหญ่ของประเทศที่สามที่จะรับช่วงต่อ  เรื่องใหญ่ของโลกที่พยายามจะไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น