วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หยุดหัวใจ ไว้รอเธอ / The Leap Years ( 2008 )



หยุดหัวใจ ไว้รอเธอThe Leap Years ( 2008 )    
บทภาพยนตร์...Fina Torres-George Walker Torres/ถ่ายภาพ... Henry Chung/ผู้อำนวยการสร้าง...Pui Yin Chan-Saw Yam Seah-Pedro Tan/ผู้กำกับภาพยนตร์...Jean Yeo
ดารานำแสดง...Joan Chen-Ananda Everingham    

                      ลีแอนเติบโตมาเป็นครูสอนวรรณคดีผู้โรแมนติคและเพ้อฝัน เธอเชื่อมั่นว่า ผู้ชายในชุดสีฟ้าที่เห็นรางๆในความฝันนั้นคือคู่แท้ที่จะมาเติมเต็มวิญญาณอีกครึ่งหนึ่ง และในวันเกิดครบรอบ 24 ปี ลีแอนจาง (โจน เชน) ก็ได้พบกับ เจเรมี่ (อนันดา เอเวอริ่งแฮม) ที่นั่งอยู่ในร้านกาแฟเธอถือโอกาสเขียนกลอนชวนเจเรมี่ออกเดทและเดทแรกของพวกเขาที่ไชน่าทาวน์งดงามและตราตรึง  ด้วยความรู้สึกที่ก้ำกึ่งระหว่างคนแปลกหน้าและคู่แท้   ทั้งคู่ได้สานสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้น ตลอดระยะเวลาหลายปี  จนกระทั่ง เจเรมี่จะต้องบินกลับบ้านที่แคนาดา  ซึ่ง เขาให้คำมั่นสัญญากับลีแอนว่าจะมาพบเธอทุกๆวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ที่เก่า เวลาเดิม ซึ่งหมายความว่าแต่นี้ไปพวกเขาจะได้พบกันเพียง 4 ปีต่อ 1 ครั้งเท่านั้น   แต่โชคชะตาก็เล่นตลกให้ทั้งคู่ไม่ได้พบกัน เมื่อถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์    หลังจากผิดหวังหลายครั้งจนท้อ ลีแอนก็ตัดสินใจฝังอดีตแสนหวานและตกลงแต่งงานกับ เรย์มอนด์ (เจสัน ชาน) ชายหนุ่มที่เข้ามาในชีวิตเธอช่วง 4 ปีหลังสุด    สุดท้าย ในงานแต่งงานของลีแอนที่จัดขึ้นวันที่ 29 กุมภาพันธ์ โชคชะตาก็เล่นตลกอีกครั้ง เมื่อลีแอนได้รับจดหมายรักจากเจเรมี่ ฉบับเดียวที่ถึงมือเธอในรอบหลายปี หรือจดหมายฉบับนี้จะเป็นกุญแจไขความรักอันทรมานของพวกเขา?



                      ภาพยนตร์จากสิงคโปร์แนวรักโรแมนติก-ดราม่า  เริ่มเรื่องจากวันเกิดครบรอบ 48 ปีของ ลีแอน จาง (โจน เชน) ที่กลายเป็นนักเขียนนิยายรักสาวใหญ่ผู้เชื่อมั่นในรักแท้ เธอไปเยี่ยม เจเรมี่ สามีที่นอนโคม่าอยู่ในโรงพยาบาลมานานกว่า 6 เดือน ขณะที่ ดีแลน ลูกสาววัยรุ่นของเธอก็ห่างเหินออกไปทุกที จากความไม่เข้าใจกันลีแอนสวดมนต์อ้อนวอนขอปาฏิหาริย์ให้สามีหายป่วย เพราะเธอยังเชื่อมั่นในคำสัญญาที่เจเรมี่ให้ไว้เมื่อ 24 ปีก่อนว่าเขาจะกลับมาหาเธอทุกๆวันที่ 29 กุมภาพันธ์    ขณะมองดูเจเรมี่ในสภาพโคม่า ความทรงจำแสนหวานในวันเก่าก็กลับมา….

Ananda Everingham-Joan Chen

                    เนื้อหาเล่นกับวันที่29 กุมภาพันธ์เพราะ4ปีมีครั้งเดียวตามปีอธิกสุรทิน(ตามชื่อเรื่อง)  บางคนเชื่อว่ามักจะเกิดปาฏิหาริย์บางอย่าง   ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมือนเป็นการเอาภาพยนตร์สองเรื่องของพระเอก อนันดา  เอฟเวอริงแฮมมาผสมรวมกันคือ สบายดีหลวงพระบาง  กับ แฮปปี้เบิร์ดเดย์   เพราะช่วงที่เริ่มต้นเรื่องก็เหมือนกับฉากที่อนันดาไปนั่งเฝ้าแฟนที่โดนรถชนแล้วกลายเป็นเจ้าหญิงนิทราในเรื่องแฮปปี้เบิร์ดเดย์เพียงสลับบทมาเป็นตัวพระเอก อนันดาเองที่กลายเป็นเจ้าชายนิทราแทน  ส่วนช่วงที่นึกไปในย้อนอดีตนั้นก็ประมาณสบายดีหลวงพระบางประมาณนั้นเลย  เมื่อมีอนันดาเป็นพระเอกเราก็ต้องเอามาเชียร์กัน


ค่ำคืนในสิงคโปร์



คุณ อนันดา  เอฟเวอริงแฮม

                    บอกแล้วงัย ว่าโชคชะตาไม่ได้นามสกุล เชิญยิ้ม จึงเล่นตลกไม่ได้  แต่เพราะฟ้าลิขิตไว้แล้วเกี่ยวกับเรื่องคู่แท้และศัตรูถาวร  ที่กี่ชาติกี่ชาติก็ต้องมาพัวพันเจอะเจอกันตลอดไป  คู่แท้อาจไม่ได้เกิดเป็นคนรักของเราอย่างเดียว  อาจเกิดมาเป็นพ่อ เป็นแม่  เป็นพี่น้อง หรืออาจเป็นเพื่อน  ซึ่งไม่ว่าจะเกิดเป็นใครเขาก็จะรักเราเป็นที่สุด   ทำเพื่อเราได้ทุกอย่าง  ส่วนศัตรูถาวรก็เช่นกัน  เขาอาจเกิดมาเป็นคนรักเรา  พ่อแม่ พี่น้องเรา หรือเพื่อนของเราก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเกิดมาเป็นใครเขาก็จะเกลียดเรา  ไม่ชอบขี้หน้าเราตลอดทั้งชีวิต   ทุกอย่างจึงขึ้นกับบาปบุญและกรรมที่ทุกคนกระทำ  ที่จะส่งผลให้ตนเองกับคู่แท้ได้เกิดมาพบเจอกันในฐานะคนรักกัน  ซึ่งในโลกนี้หาคู่แบบนี้ได้น้อยนัก


                “ ทุกวันนี้พ่อมีเพียงแต่ร่างกาย  ทุมคือลมหายใจของพ่อ  ถ้าชีวิตพ่อไม่มีทุม  พ่อจะอยู่ได้อย่างไร”....รอง  เค้ามูลคดี รายการที่นี่หมอชิต  ช่อง 7 สี ทีวีเพื่อคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น