วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แอนนากับพระเจ้ากรุงสยาม / Anna and the King (1999)


แอนนากับพระเจ้ากรุงสยาม / Anna and the King (1999)
บทภาพยนตร์... Steve Meerson-Peter Krikes/ดนตรีประกอบ... George Fenton-Robert Kraft/ถ่ายภาพ...Caleb Deschanel/ลำดับภาพ...Roger Bondelli/ผู้อำนวยการสร้าง...Ed Elbert-Lawrence Bender/ผู้กำกับภาพยนตร์...Andy Tennant
ดารานำแสดง...โจดี้ ฟอสเตอร์-โจวเหวิ่นฟะ-ไบ่หลิง

           แอนนา ลีโอโนเวนส์ (โจดี้ ฟอสเตอร์) และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 (โจวเหวิ่นฟะ) แอนนาเป็นแม่หม้ายที่เข้ามาในประเทศสยามพร้อมกับหลุยส์ลูกชายของเธอเพื่อที่จะเข้ามาสอนภาษาอังกฤษให้พระราชทายาททั้งหมด 68 พระองค์  ในระหว่างที่เป็นครูสอนนั้น ในสยามเกิดเรื่องมากมายซึ่งแอนนาได้รู้ได้เห็น


          บทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากหนังสือของแอนนา ลีโอโนแวนส์ หรืออาจจะดัดแปลงจากบทละครเวทีที่โด่งดังเมื่อทำการแสดงครั้งแรก  ออกแนวประวัติศาสตร์ ประวัติชีวิตของแอนนาที่มีโอกาสได้เข้ามอยู่ในรั้วในวังของประเทศสยามจนกระทั่งหมดภาระหน้าที่ กลับบ้านไป  เธอจึงรวบรวมประสบการณ์ทั้งหลายที่พบเห็นเจอะเจอเขียนเป็นหนังสือเล่าเรื่องให้คนอื่นได้ร่วมตื่นเต้นและสนุกสนานไปกับเธอด้วย  ขนาด ก.สุรางคนางค์ ยังมีแรงบันดาลใจนำไปเขียนนิยาย “เขมรินทร์อินทิรา” ให้คนไทยอ่านติดกันงอมแงม


         เนื่องจากเนื้อหาที่หมิ่นเหม่ จาบจ้วง สถาบันอันเป็นที่เคารพรักของเราคนไทย  เรื่องละเอียดอ่อนแบบนี้ไม่มีวันที่คนไทยจะรับได้  แม้ผู้สร้างจะพยายามแก้บทสักกี่ครั้งก็ไม่มีใครสามารถอนุญาตให้ยกกองถ่ายทำเข้ามาถ่ายทำได้  ก็ต้องปฏิเสธเขาไปแม้จะน้ำลายไหลเสียดายเงินก้อนโตที่เขานำเข้ามาใช้จ่าย  แต่ช่างเถอะได้ไม่คุ้มเสีย  ทางทีมงานจึงหันเข็มไปถ่ายทำที่มาเลเซีย ซึ่งที่นั่นเขาก็ไม่รีรอที่จะตกลงอนุญาตทันที (อาจหยุดคิด 2-3 นาที ว่าจะได้สักเท่าไหร่)  เมื่อเขาถ่ายทำจบ ก็แน่นอนอีกเหมือนกันว่าจะไม่ให้นำเข้ามาฉายในบ้านเรา  ก็ห้ามถ่ายแล้วจะมายอมให้ฉาย ใครๆรู้เข้าจะหาว่ากองเซ็นต์เซอร์ไทยเสียสติ  แต่กันคำครหานินทากาเลเหมือนเทแกลบ ท่านกองเซ็นต์เซอร์ก็เลือกมา 33 จุดที่บิดเบือนความจริง(เสิร์ชหาอ่านได้ในกูเกิ้ล) ซึ่งบอกตรงๆว่าถึงไม่มี 33 จุดนั่นก็ไม่ให้ฉาย



ฉากพระราชวังสร้างใหม่ในมาเลเซีย

        ในภาพยนตร์เรื่องนี้มีทีมงานไทยเหลือไม่กี่คนที่ช่วยงานสร้างเขาอยู่ ซึ่งก็ไม่ได้มีปากมีเสียงแก้ไขอะไรได้  แต่เพราะบ้านต้องเช่า ข้าวต้องกิน สเต๊ก พิซซ่าก็ต้องกิน ก็ต้องทำเพื่อปากเพื่อท้อง  คนที่พอยื้อกับฝรั่งได้ก็มีคุณเผ่าทอง  ทองเจือท่านเดียว  ที่เถียงฝรั่งได้เพราะพูดภาษาอังกฤษได้และฟังรู้เรื่อง  แต่เมื่อฝรั่งไม่เชื่อก็ได้แต่ค้อนให้  จะให้ไปทำอะไรเขาได้ละครับท่าน  ตอนแรกท่านก็โดนด่าว่าเป็นคนไม่รักชาติ ไปช่วยฝรั่งดูถูกคนไทย  แต่การที่ท่านไปช่วยอย่างน้อยก็เพื่อให้มันเกิดความถูกต้องอย่างที่เราต้องการ  ถึงจะได้ไม่มากแต่ก็ขอให้มันถูกต้องบ้าง ไม่งั้นเซ็นต์เซอร์ต้องเจอจุดที่บิดเบือนความจริงมากกว่า 100 จุดแน่ๆ

ช้างไทยจากสุรินทร์



ฉากสร้างใหม่ในมาเลเซีย


คุณ เผ่าทอง  ทองเจือ ร่วมแสดงด้วย

       ยังงัยๆก็ห้ามเขาสร้างไม่ได้  และก็ไม่ทราบว่าเขาจะสร้างกันอีกกี่ครั้งในอนาคต  ถ้าเราได้ช่วยเขาให้เขาแก้ไขให้ถูกต้องสักเวอร์ชั่นละ 30%  สุดท้ายก็อาจจะมีแอนนา แอนด์ เดอะ คิง ฉบับที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบ คนไทยแฮปีี้ และเป็นต้นฉบับของการสร้างครั้งต่อๆไปก็เป็นได้   แต่ปัญหาที่เถียงกันไม่จบก็คือ อะไรคือความจริง  อะไรคือสิ่งที่ถูกระหว่าง ความคิดตามการสันนิษฐาน ค้นคว้าในเรื่องนี้ ของนักวิชาการไทยที่รักและเคารพในสถาบันและความเป็นไทยเป็นที่สุดที่เกิดในยุคปัจจุบัน กับนางแอนนาคนที่มีชีวิตร่วมอยู่ในช่วงอดีตครั้งนั้นด้วย  จะให้เราเชื่อใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น