วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2556

บั้งไฟ / The Rocket (2013)


บั้งไฟ / The Rocket (2013)      
บทภาพยนตร์Kim Mordaunt/ดนตรีประกอบ...Caitlin Yeo/ถ่ายภาพ...Andrew Commis/ลำดับภาพ...Nick Meyers/ผู้อำนวยการสร้าง...Sylvia Wilczynski/ผู้กำกับภาพยนตร์...Kim Mordaunt
ดารานำแสดง...เทพ โพธิ์งาม-บุญศรี ยินดี-สุมิตร วาริน-สิทธิพร ดีเสมอ-อลิช  เกียวหาวงษ์-เลืองนาม เกาไสยนาม

           แม่เฒ่าไทท๊อกบอกว่าลูกแฝดจะทำให้เกิดวิบัติภัยต่อครอบครัวและหมู่บ้านเด็ก   เด็กชายหนึ่งในเด็กแฝดเขาเชื่อว่าตัวเขาเองจะนำโชคไม่ดีมาให้กับทุกคนรอบตัวเขาและนำไปสู่​​ครอบครัวด้วย  หลังจากอพยพหนีน้ำท่วมจากการสร้างเขื่อน ต้องเดินทางรอนแรมเสี่ยงอันตรายมานาน  เขาก็อยากจะพิสูจน์ว่าเขาไม่ได้เป็นตัวโชคร้ายอย่างที่ถูกทำนายไว้   เขาจึงสร้างจรวดยักษ์ที่จะนำเข้าสู่การแข่งขันที่น่าตื่นเต้นที่สุดและอันตรายที่สุดของปี  ในเทศกาลบั้งไฟ


         เป็นภาพยนตร์จากออสเตรเลียที่มาถ่ายทำในประเทศลาว   เล่าเรื่องความเชื่อ ความศรัทธาของคนในประเทศลาวในเรื่องของการมีลูกแฝดจะโชคร้าย  แถมด้วยการเสียดสีสะท้อนการทำสงครามในอดีตทำให้ที่ยังมีขีปนาวุธอย่างจรวดตอปิโดอะไรประมาณนั้น ตกค้างหลงเหลืออยู่ทั่วไปในลาว  ซึ่งประชาชนชาวลาวจะเผลอไปเหยียบแล้วระเบิดตูมตามได้ทุกเมื่อทุกยาม  โดยถือว่าเป็นเวรกรรมที่ทำมาแต่ชาติปางก่อน  หรือคนบางเผ่าก็เอามาอ้างว่าทำผิดผี ผิดประเพณี ลบหลู่เจ้าป่าเจ้าเขาไปโน่น  หาคนมารับผิดชอบไม่ได้แน่นอน   และจบลงด้วยการสร้างบั้งไฟมาแข่งขันประชันกันเพื่อการยอมรับ


        เป็นภาพยนตร์ที่ไปได้ดีในการส่งประกวดตามเทศกาลต่างๆ  จึงยังหาหนทางเข้าฉายตามโรงภาพยนตร์ไม่เจอ  แม้จะรอวางขายเป็นดีวีดีก็ต้องรออีกนาน  แต่เห็นภาพจากภาพยนตร์...เห็นป๋าเทพ  เห็นป้าบุญศรีแล้วมันอดที่จะรีบรวบรวมมานำเสนอไม่ได้


คุณ เทพ โพธิ์งาม

คุณ ป้าบุญศรี ยินดี

พ่อ

เพื่อน และ แม่


รวมดารา

ภัยจากเขื่อน-จากระเบิดที่ตกค้าง


        ความรู้สึกต่อภาพยนตร์เรื่องนี้มันบอกไม่ถูก  คิดๆไปคิดว่าเป็นเรื่องราวในอีสานบ้านเรา  ก็เพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่าเทศกาลบุญบั้งไฟนี่ที่ประเทศลาวก็มีเหมือนอย่างทางอีสานบ้านเราด้วย  เคยเห็นแต่งานบุญบั้งไฟในบ้านเราเลยออกจะค้านๆในใจในข้อเท็จจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น