วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

ชีวิตต้องสู้ของเบ็ตตี้ / BETTY BANGKOK(2011)


ชีวิตต้องสู้ของเบ็ตตี้ / BETTY BANGKOK(2011)
บทภาพยนตร์...Lovisa Inserra/ดนตรีประกอบ...Björn K Dixgård/ถ่ายภาพ...Linda Slater/อำนวยการสร้าง...Emma K Dixgård & Helene Lindholm/ผู้กำกับภาพยนตร์...Lovisa Inserra
ดารานำแสดง...Clark Johnson

              แบ็ตตี้ เด็กข้างถนนอายุ 10 ปีกำพร้าพ่อแม่มาจากเขมรแดง  เธอถูกนำมาที่กรุงเทพฯจากค่ายชายแดนกัมพูชาเพื่อทำงานให้กับหัวหน้ามาเฟียหญิงที่เรียกว่าเจ้าแม่   เบ็ตตี้จะถูกส่งออกไปบนถนนเพื่อขายดอกไม้ให้กับนักท่องเที่ยวแต่ในไม่ช้าเธอก็ต้องออกจากบาร์ในกรุงเทพฯที่เพื่อไปเดินใน เท็กซัส ในบาร์ Saloon Lone Star  ซึ่งชายชื่อ จิมสลิกทหารผ่านศึกสงครามเวียดนามเป็นเจ้าของ   ชีวิตเบ็ตตี้จะดีขึ้นหรือจะหนีเสือปะจระเข้  ใครเล่าจะรู้


            ภาพยนตร์จากสวีเดนออกแนวเพื่อชีวิต และสะท้อนสังคม อาจมีเสียดสีบ้าง  แต่สีก็ทนได้   นำเสนอเรื่องราวตามชีวิตของเด็กผู้หญิงชื่อ เบ็ตตี ซึ่งเธอไม่ได้เป็นเด็กธรรมดา  ชีวิต เธอถูกทำเครื่องหมายการค้าด้วยสงครามน่าอนาถในวาสนา  การที่เธอได้ไปอยู่ที่ดีๆ  ชีวิตจะดีขึ้นหรือไม่  นั่นมันก็ขึ้นอยู่กับสังคมรอบข้างว่าจะให้โอกาสเธอรอด  หรือจะเหยียบซ้ำเพื่อให้เธอจมดิน

Clark Johnson-ไม่ทราบชื่อ

           ภาพยนตร์ที่สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ.2011 ได้ชื่อว่าเป็นภาพยนตร์อินดี้จากผู้สร้างอิสระ ทุนน้อยห่มน้อย  ส่งเข้าประกวดตามเทศกาล ได้รางวัลก็ดีไป  ไม่ได้รางวัลก็นำกลับมาพัฒนาใหม่  จนป่านนี้ยังไม่ลงตัว  ไม่เสร็จ  ใครที่อยากจะชมก็รอต่อไป  ส่วนที่เอามาลงไว้ตรงนี้ก็เพราะกลัวข้อมูลต่างๆจะถูกลบทิ้งไปหมดเสียก่อน  เดี๋ยวจะไม่ทราบว่าเขาเข้ามาถ่ายทำกันในประเทศไทย   เห็นชื่อว่าบางกอก ๆ ในวันนี้  พอออกฉายจริงอาจเปลี่ยนชื่อเป็นอย่างอื่นก็ได้  ไม่มีอะไรแน่นอน


โลเกชั่น-กรุงเทพฯ  ประเทศไทย



           เด็กกำพร้าที่เป็นผลมาจากสงครามมีมากมายหลักล้านคน  มีค่ายผู้ลี้ภัยกระจายอยู่ทั่วโลก  เบ็ตตี้เป็นแค่เด็กหญิงกำพร้าคนหนึ่งที่ได้ออกจากค่ายผู้ลี้ภัยออกมาวิ่งต๊อกๆๆๆตามถนนภายใต้อิทธิพลของพวกคนสารเลว ชิงหมาเกิด  นี่เป็นแค่ตัวอย่างที่นำมาเสนอให้เห็นโดยใช้สื่อเป็นภาพยนตร์   ของจริงไม่อิงนิยาย  ยังมีให้เห็นอีกเยอะ  และยังจะมีอีกต่อๆไป  ถ้าไม่หยุดก่อสงครามกันเสียที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น