วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

สู้ตาย แม่ไม้มวยไทย / Dreams of Glory, A Boxer's Story (1991)


สู้ตาย แม่ไม้มวยไทย / Dreams of Glory, A Boxer's Story (1991)
บทภาพยนตร์...Chan Man-Keung-Sin Gam-Ching-Bill Yip Kim-Fung/ดนตรีประกอบ...Wong Yat Ping-Leung Kiu Paak/ถ่ายภาพ... Wong Bo Man-Gwaan Paak Suen-Chan Lok Yee/ลำดับภาพ...Wong Wing Ming-Cheung Kwok Kuen/ผู้อำนวยการสร้าง...Stephen Shin Gei-Yin/ผู้กำกับภาพยนตร์...Lawrence Lau Kwok-Cheong
ดารานำแสดง... Jackie Lui Chung-Yin-Do Siu Chun-Chan Tak Hing-Lam King Kong

            หมิง กับ ตั๊ก เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนในโรงเรียนท้องถิ่นของฮ่องกง  จากการทะเลาะและยกพวกตีกันกับนักเรียนโรงเรียนอื่นที่เป็นคู่อริ  ทำให้ทั้งสองต้องหันมาฝึกวิชาการต่สู้  พวกเขาเรียนมวยไทยกับค่ายมวยไทยเล็กๆที่ตั้งอยู่บนดาดฟ้าของตึกอาศัย  แต่นั่นยังไม่พอเพียงอย่างที่พวกเขาต้องการ  หมิงกับตั๊กจึงเดินทางมาหาประสบการและเรียนมวยไทยที่ประเทศไทย  ที่ค่ายเล็กๆในขนบท มีนักมวยไม่มาก  อยู่กินกันอย่างแร้นแค้น  จนมองไม่เห็นหนทางจะรุ่งโรจน์  ตั๊กจึงถอดใจกลับบ้าน  แล้วถูกส่งขึ้นชิงแชมป์  ส่วนหมิงยังรอความหวังอยู่ในค่ายมวยที่ประเทศไทย


          เป็นภาพยนตร์แนวดราม่า-แอ๊คชั่น เดินเรื่องเหมือนภาพยนตร์สารคดี    ว่าด้วยเรื่องของศิลปการต่อสู้ป้องกันตัวซึ่งในเรื่องนี้เป็นกังฟูฮ่องกงแต่จะมีรูปแบบของการชกมวยไทยเข้าไปผสมผสานอยู่ด้วย  ในต่างประเทศส่วนใหญ่จะเรียกแบบนี้ว่าเป็น คิ๊กบ๊อกเซอร์  มากกว่ามวยไทย  ไม่ทราบว่าการเรียก “มวยไทย” มันลำบากปากตรงไหน    คือพวกที่เรียนศิลปะการต่อสู้ทั้งหลายเขารู้กัน ว่ามวยไทยนะมันแน่แค่ไหนแต่จะชูว่าดีกว่าศิลปการต่อสู้ที่ตัวเองถนัดอยู่ก็จะยังไงๆ มันคงจะเสียหน้า  ไอ้ครั้น อยากเรียนรู้ อยากชกมวยๆไทยให้เป็น  แต่ทำได้แค่ข้างๆคูๆ  เลยพยายามหาคำศัพท์ใหม่มาเรียกมันซะ  โดยไม่ยอมเรียกมันว่า “มวยไทย”  แค่นั้น...จบ



          ภาพยนตร์บินข้ามทะเลมาถ่ายทำในประเทศไทยหลายฉากอยู่  เห็นชัดเจนคือที่แม่น้ำแคว  จังหวัดกาญจนบุรี  ส่วนค่ายมวยน่าจะอยู่แถวๆกรุงเทพฯ  เพราะมีรถตุ๊กๆมาเข้าฉากด้วย




โลเกชั่น-ประเทศไทย

         มวยไทย  เป็นมรดกไทย  เรามีนักมวยอย่างนายขนมต้มป็นฮีโร่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นต้นแบบ   เรามีแม่ไม้มวยไทยที่ใครๆก็ไม่สามารถเรียนรู้และเข้าใจได้ดีเท่าคนไทย   ลูกหลานไทยควรรักษามรดกไทยอันนี้ไว้ให้อยู่นานแสนนาน  ส่วนพวกวิชามวยไทยปลอมๆที่ต่างชาตอพยายามจะตั้งชื่อ จะจัดไฟท์มาสู้กันนั้นมันแค่ทำเพื่อธุรกิจ  ประเดี๋ยวประด๋าวก็หายไปเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น