วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

ควันนรกสุดขอบฟ้า / Twenty Cigarettes (2011)


ควันนรกสุดขอบฟ้า / Twenty Cigarettes (2011)
บทภาพยนตร์...James Benning/ถ่ายภาพ...James Benning/ลำดับภาพ...James Benning/ผู้อำนวยการสร้าง... James Benning/ผู้กำกับภาพยนตร์... James Benning
ดารานำแสดง...Sompot Chidgasornpongse-Francesca Sloane-Thom Andersen

             บางคนคุ้นเคยและชำนาญ  ส่วนบางคนไม่เคยมาก่อน  ซึ่งทั้งหมดนั้นเราสามารถอ่านจากสีหน้าอันเป็นภาษากายอย่างเดียวของพวกเขา   เริ่มต้นการเดินทางจากใบหน้าคนหนึ่งจากประเทศหนึ่ง ข้ามภูมิประเทศที่ใบหน้าอีกคนหนึ่งในอีกประเทศหนึ่ง  นับได้ทั้งสิ้น 20 คน


            เจมส์  เบนนิ่งเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้สร้างภาพยนตร์สารคดี   มาคราวนี้เขาให้คน 20 คนมายืนสูบบุหรี่ พ่นควัน ในท่าทางที่คิดว่าเท่ห์สุดๆ (คำเตือน-การสูบบุหรี่เป็นภัยต่อชีวิตเป็นพิษต่อสังคม)  ไม่มีคำพูดใด ๆ มีแต่สีหน้า แววตา  การเคลื่อนไหวของควันบุหรี่ กับพื้นหลังฉากผู้สูบที่เปลี่ยนไปในแต่ละคน  พวกเขากำลังคิดอะไร  ภาพที่เห็นนั้นมันสื่อความหมายอะไรได้บ้างเด็กที่อายุตั้งแต่ 1 ขวบถึง 90 ขวบ โปรดมีผู้เชี่ยวชาญกว่าผู้ปกครองดูแล พิจารณาแนะนำ


            มีคนไทยมาโชว์การสูบกับเขาด้วย  โผล่มาเป็นอันดับแรกเลย  เอ้า...ไม่ได้จะมาเชียร์ให้สูบ  แต่อยากให้คนไทยเรามีส่วนรณรงค์ลดการสูบบุหรี่ทั้งโลกลงกับเขาด้วย  เหมือนอย่างโฆษณาเขาว่าไว้.....เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน  และฉันก็ไม่เคยทำอะไรให้คุณเจ็บช้ำ เคืองขุ่น.... แต่ทำไม? คุณมาทำร้ายฉันด้วย  ควันบุหรี่!!

คำเตือน:บุหรี่เป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพ
ภาพแรกคือคุณสมโภชน์ ชิดกาสรพงษ์(สะกดผิดขออภัย)




  คำเตือน:บุหรี่เป็นอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพ

            อนาคตมีคุณค่า เมื่อบอกลา...เลิกบุหรี่ (Leave the pack behind) - ที่ทำงานปลอดบุหรี่ สุขภาพดี  ชีวีปลอดภัย (Tobacco free work places: Safer and healthier)-คนรุ่นใหม่ไม่สูบบุหรี่ (Growing up without tobacco)  เป็นคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลกปีที่ผ่านๆมา

            เอาสารคดีเกี่ยวกับบุหรี่มาดูและรณรงค์ให้เลิกสูบกันสักครั้งก็ดีนะเนี่ยะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น