วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

โลกจ๋า อย่าอิจฉารักเรา / Oasis (2002)


โลกจ๋า อย่าอิจฉารักเรา / Oasis (2002)
บทภาพยนตร์...Lee Chang-dong/ดนตรีประกอบ...Yiruma-Jae-jin Lee/ถ่ายภาพ...Yeong-taek Choi/ลำดับภาพ...Hyun Kim/ผู้อำนวยการสร้าง...Cho Min choul-Jay Jeon-Gye-nam Myeong/ผู้กำกับภาพยนตร์...Lee Chang-dong
ดารานำแสดง... ซอยคุงกู-มูนโซริ

              ฮง จง ดู ต้องติดคุกจากคดีขับรถชนคนตายทั้งๆที่เขาไม่ได้เป็นผู้กระทำแต่เขารับผิดแทนพี่ชาย  วันนี้เขาพ้นโทษแล้ว  เขานำกระเช้าผลไม้ ไปมอบให้กับครอบครัวของชายคนที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนั้น  ที่บ้านหลังนั้น เขาได้พบกับ กง จู ลูกสาวของชายคนที่เสียชีวิต ที่ตอนนี้เป็นโรคอัมพาตแบบปากเบี้ยว มือหงิก ขางอ   เขาสงสารเธอจึงพยายามสร้างมิตรภาพกับเธอกงจู จนกระทั่งเกิดความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน แต่ก็ต้องถูกครอบครัวของกง จู ต่อต้านอยู่ตลอดเวลาในห้องนอนของกองจูจะมีภาพปักรูปโอเอซิสแขวนไว้ที่ผนัง เมื่อเวลากลางคืนแสงไฟจะส่องทำให้กิ่งไม้แห้งที่ริมหน้าต่างทอดเงาผ่านภาพนี้ เงาดำของกิ่งไม้จะแกว่งไปมาตามแสงไฟและสายลมที่พัดไกวกิ่งไม้ มันเป็นเงาที่กองจูกลัวมาก เธอจึงบอกกับเขา ดังนั้นทุกคืนเมื่อจองดูส่งเธอเข้านอนก่อนที่เขาจะกลับบ้านนั้น เขาจะร่ายเวทมนตร์ให้เงาดำนี้ให้หายไป เธอจึงนอนหลับสบาย   จองดูก็มาหาเธอทุกวัน  ช่วยเธอทำงานบ้าน ซักผ้า ทำอาหารให้เธอกิน พาเธอออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ   เขาเป็นคนเดียวที่เข้าใจเธอ คุยกับเธอรู้เรื่อง   เขาสองคนเรียนรู้ความในใจของกันและกัน เขาจึงสนิทสนมและรู้ใจกัน จนกลายเป็นความรัก     คืนหนึ่ง เมื่อจองดูมาส่งกองจูที่ห้อง กองจูชวนให้ชายหนุ่มอยู่ต่อ และเขาทั้งคู่ก็มีสัมพันธ์สวาทกัน และก็บังเอิญที่ พี่ชายของกองจูและพี่สะใภ้เอาเค้กวันเกิดมาให้กองจูพอดี เรื่องจึงถูกเปิดเผยขึ้น   จองดูจึงถูกจับเข้าคุก ในข้อหาข่มขืน หญิงสาวผู้พิการ   


              กลางดึกที่หน้าอพาร์ตเม้นต์ของกองจู มีเสียงดังอึกทึกจากข้างนอก เธอพยายามอย่างยิ่งที่จะไปเปิดหน้าต่าง และเธอก็ได้เห็น คนที่เธอรัก จองดูเขาหนีออกมาจากคุก มาเพื่อปีนขึ้นไปบนต้นไม้ และตัดกิ่งไม้แห้งที่เธอกลัวทิ้งไปทีละกิ่งๆ เพื่อไม่ให้มีเงากิ่งไม้มาปรากฎที่รูป โอเอซิส ในห้องนอนของเธอ เขายอมลำบากเพื่อมาทำให้หญิงสาวที่เขารัก เพื่อให้เธอได้นอนหลับสบาย...


             ภาพยนตร์เกาหลีแนวดราม่าจัดหนักเรื่องนี้พระเอกไม่หล่อขี้คุก ท่าทางกวนบาทา  นางเอกหาความสวยไม่เจอแถมพิการปากบูดปากเบี้ยว มือเท้าหงิกงอ แต่ความรักของทั้งคู่ใสซื่อ บริสุทธิ์งดงามน่าประทับใจ เป็นความรักที่คุณจะต้องหลั่งน้ำตาให้เพราะความสงสาร  ภาพยนตร์เรื่องนี้มีรายละเอียดที่ซับซ้อน ค่อยๆดูไปทีละฉากแล้วคุณจะพบเงื่อนงำและคำตอบ แล้วคุณจะรู้ว่า สังคมช่างแบ่งแยก-เลวร้ายนัก และโลกของพวกเขาช่างจริงใจและบริสุทธิ์ใจยิ่งนัก

ซอยคุงกู-มูนโซริ

            แรกๆตัวเอกดูเหมือนเป็นผู้ร้าย  แต่เมื่อดูไป ดูไป คนดูจะเห็นว่าที่จริงแล้วแม้ว่าเขาเป็นคนมารยาทไม่ดี  บุคลิกแย่   แต่ที่จริงเขามีน้ำใจกว่าคนปกติที่แต่งกายงดงามและมีหน้ามีตาในสังคม    ดาราที่แสดงเป็นผู้หญิงพิการ  แสดงเก่งมาก เพราะมือต้องหงิก เท้าหงิกไปคนละทาง  ตาก็ต้องเหล่  ปากเบี้ยว  แต่เธอก็แสดงได้ดี  จนคนดูต้องร้องไห้ๆปกับเธอ


ภาพที่คาดเดาว่าถ่ายในประเทศไทย
เดาผิดขออภัย

ทีมงานสร้างฝ่ายไทย

            แม้ตอนนี้ยังไม่ทราบเลยว่ามาถ่ายที่ตรอก ซอก ซอยไหนในประเทศไทย  เห็นมีเพียงชื่อทีมงานสร้างฝ่ายไทยจากบริษัท เพนนี ฟีล์ม สี่ห้าคน ได้ร่วมงานด้วย  ก็คาดเดาว่าอะไรที่เป็นจุดเด่นของไทยเรา  มันก็ควรมีอยู่ในฉากที่ถ่ายใประเทศไทย

           ยอมรับว่ามั่วได้ใจที่เดียวงานนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น