วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เวียตนาม / Vietnam (1987) TV Mini-Series


เวียตนาม / Vietnam (1987) TV Mini-Series 
บทภาพยนตร์... John Duigan-Terry Hayes-Chris Noonan/ดนตรีประกอบ...William Motzing/ถ่ายภาพ...Geoff Burton/ลำดับภาพ...Neil Thumpston/ผู้อำนวยการสร้าง...Terry Hayes-George Miller-Doug Mitchell/ผู้กำกับภาพยนตร์...John Duigan-Chris Noonan    
ดารานำแสดง... Nicole Kidman-Pauline Chan

                 ครอบครัวก็อดดาร์ดอันมี ดักลาส (แบร์รี่อ็อตโต)ผู้พ่อ เอฟเวอร์ลีน(เสโรนิก้า แลงค์) และลูกๆของพวกเขาคือฟิล (นิโคลัส เอ็ดดี้) และเมแกน (นิโคลคิดแมน)  มีความสุขกันดีตามสภาพ  วันหนึ่งเมื่อออสเตรเลียประกาศเข้าร่วมรบสงครามเวียตนาม  ฟีลคือคนที่ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหาร   ที่เวียตนามฟิลต้องเจอเหตุการณ์ที่อันตรายและน่ากลัว สยดสยองขวัญกับเพื่อนๆทหารคนอื่นๆ  ในขณะที่พ่อของเขาเข้าร่วมรัฐบาลกำหนกนโยบายการทำสงคราม  เมแกนน้องสาวก็เอาแต่เที่ยวและคบหาหนุ่มๆและรวมตัวกันมาเดินขบวนต่อต้านการทำสงครามและพ่อของเธอเอง  แต่ละคนมีจุดยืน  แตละคนมีเหตุผลของตัวเอง  แล้วเพื่อส่วนรวมเรื่องราวมันจะจบลงที่ตรงไหน


                ย้อนไปในปี 1960 ถึงปี 1970 เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของออสเตรเลียในสงครามเวียดนาม เน้นไปที่ครอบครัวก็อดดาร์ด ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสงครามครั้งนี้ในฐานะที่ต่างกัน  อยู่คนละด้านกัน  พ่ออยู่ฝ่ายรัฐบาล  ลูกชายอยู่แนวหน้า  ลูกสาวอยู่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล  ส่วนแม่อยู่กับกิ๊ก(เอ๊ะ..ยังงัย)  ภาพยนตร์ซี่รี่ย์แนวดราม่า-สงครามจากออสเตรเลียความยาว 10 ตอนจบนำแสดงโดยดาราสาว นิโคล คิดแมน   การดำเนินเรื่อง เดินเรื่องควบคู่กันไปสองด้าน  ด้านหนึ่งในสมรภูมิเวียตนาม...กลางดงควันปืน  พี่เฝ้ายืนสู้เหล่าร้าย...ประมาณนั้น  อีกด้านหนึ่งนำเสนอครอบครัวที่อยู่แนวหลังที่วุ่นวายไม่แพ้กัน


                ผู้สร้างทุ่มทุ่นสร้างมหาศาลมาเนรมิตบริเวณป่าตอง จังหวัดภูเก็ตให้เป็นสมรภูมิรบในเวียตนามในอดีตกาลได้ถึงไม่ใช่ก็ใกล้เคียง  มีคุณพอลลีน ชาน ที่เล่นเป็นผู้คุมนักโทษในซี่รี่ย์เรื่อง Bangkok Hilton มาร่วมแสดงในบทสาวเวียตนาม  ถ้าเป็นหนังไทย ละครไทยเราก็จะถือว่าเป็นบทนางเอกของเรื่องนั่นแหละ  มีชื่อนักแสดงไทยอยู่ท่านหนึ่งคือคุณ สมศักดิ์  แสงวิไล รวมอยู่ด้วยหนึ่งท่าน  ไม่ทราบว่าจะหาภาพเจอรึเปล่า









โลเกชั่น-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย

คุณ สมศักดิ์ แสงวิไล

             สันติภาพต่างหากที่คนต้องการ...ไม่ใช่สงครามที่ไล่ล่าฆ่าคนบริสุทธิ์ตายเป็นเบือ   เลิกคิดทำสงครามหันมาเล่นสงกรานต์บ้านเราดีกว่า...มีพวกขี้เมาตายปีละ 2-3 ร้อยคนเอง  น้อยกว่าทำสงครามเยอะเลย (สงสารคนที่ไม่เมาจะมาพลอยตายไปด้วย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น