วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กำปั้นแห่งความภูมิใจ / Les Poings de la Fierté (2012)


กำปั้นแห่งความภูมิใจ / Les Poings de la Fierté (2012)
บทภาพยนตร์...Hélène Choquette/ดนตรีประกอบ...Anthony Rozankovic/ถ่ายภาพ...Joel Provencher/ลำดับภาพ...Dominic Lessard/ผู้อำนวยการสร้าง...Isabelle Fortier/ผู้กำกับภาพยนตร์...Hélène Choquette
ดารานำแสดง...สมิงน้อย-โพธิ์แก้ว-ทรานซอว์ดู-โพทะอู

              ในค่ายมวยที่ชายแดนไทย-พม่า   ลูกๆของแรงงานข้ามชาติที่ผิดกฎหมายซึ่งแรงงานส่วนใหญ่หนีจากพม่ามาอาศัยรับจ้างในประเทศไทยและลูกๆของพวกเขาก็ต้องดิ้นรน  หลายคนหันมาชกมวยสำหรับการต่อสู้เอาเงินรางวัลช่วยเหลือครอบครัว     เสือน้อยและเพื่อนกับโค้ชมวยชาวไทยของพวกเขากำลังฝึกฝนเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันชกมวยในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี


             ภาพยนตร์จากแคนาดาออกแนวดราม่า ชีวิตต้องสู้  เดินเรื่องคล้ายๆภาพยนตร์สารคดี  โดยกล่าวถึงลูกของแรงงานข้ามชาติที่ผิดกฎหมายชาวพม่าที่อาศัยในจังหวัดชายแดนไทยอย่างอำเภอแม่สอด  จังหวัดตาก  พวกเขามองเห็นกีฬาการต่อสู้ในเชิงหมัดมวยเป็นเรื่องที่นำมาซึ่งเกียรติยศ  ศักดิ์ศรี และยังมีเงินรางวัล     ในภาพยนตร์เผยให้เห็นถึงการต่อสู้ในชีวิตประจำวันของพวกเขา  เดิมพันที่เป็นความหวังของพวกเขาและครอบครัว    ดูเหมือนว่าสิ่งที่โดดเด่นในภาพยนตรน์เรื่องนี้ก็คือการที่เด็กจะถูกบังคับให้เติบโตขึ้นเร็วเกินไป


          ภาพยนตร์ถูกถ่ายทำที่อำเภอแม่สอด  จังหวัดตาก ของประเทศไทย  ตัวแสดงในเรื่องส่วนใหญ่พูดไทย  จะมีพูดพม่าหรือกระเหรี่ยงบ้างนิดหน่อย   มีทีมงานไทยนิดหน่อยได้ร่วมงานอยู่ ในตอนเปิดเรื่องมีการกล่าวถึงประวัติศาสตร์มวยไทย  กล่าวถึงนายขนมต้มผู้เป็นเสมือนบิดาของมวยไทยเราในสมัยอยุธยาอีกด้วย






โลเกชั่น-อำเภอแม่สอด  จังหวัดตาก  ประเทศไทย

          นอกจากนี้ภาพยนตร์ยังแสดงให้เห็นความมีมนุษยธรรมของคนไทยเราที่มีต่อเพื่อนร่วมโลก   เอื้ออาทรโดยไม่ถือชนชาติ ศาสนาอันได   และก็เป็นมาแบบนี้เนิ่นนานมา  แต่ทำไมพวกสิทธิมนุษยชนทั้งหลายยังคอยจ้องกล่าวหาไทยเราว่าไม่ค่อยมีมนุษยธรรม  ก็ดูๆเอาเทิดพ่อเอย...ผู้อพยพเรฟูจีก็ยังไม่จบสิ้น  ค่ายทางชายแดนไทยพม่าตั้งแต่เชียงราย  เชียงใหม่  ตาก  แม่ฮ่องสอน มีเต็มไปหมด  ยังจะมีชาวโรนินยาหาทางล่องเรือหลบขึ้นฝั่งอีก  นี่ต้องรอให้พวกเขามาอยู่เต็มบ้านเต็มเมืองเสียก่อนจึงจะชมกันได้ใช่ไหม...ว่าเมืองไทยเราน่ะ..สุโค่ย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น