วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แค้นสะพานข้ามแม่น้ำแคว / The Railway Man (2013)


แค้นสะพานข้ามแม่น้ำแคว / The Railway Man (2013)
บทภาพยนตร์... Frank Cottrell Boyce-Andy Paterson/ดนตรีประกอบ...David Hirschfelder/ถ่ายภาพ...Garry Phillips/ลำดับภาพ...Martin Connor/กำกับศิลป์...Nicki McCallum/ผู้อำนวยการสร้าง..Bill Curbishley.-Andy Paterson/ผู้กำกับภาพยนตร์...Jonathan Teplitzky
ดารานำแสดง...Nicole Kidman-Stellan Skarsgård-Colin Firth-Hiroyuki Sanada

            เอริค โลแม็กซ์ (Colin Firth) เป็นหนึ่งในพันของนักโทษฝ่ายพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 2  เขากับเพื่อนทหารถูกบังคับให้ทำงานก่อสร้างทางรถไฟสายไทย- พม่า  ทำให้เขาบอบช้ำและปิดตัวจากโลก      ปีต่อมาเขาได้พบกับแพตตี้ (Nicole Kidman) สาวสวยบนรถไฟและตกหลุมรัก    แพตตี้ก็ตัดสินใจที่จะกำจัดปีศาจที่ครอบงำหลอกหลอนเขาออกไป โดยมีฟินเลย์ (Stellan Skarsgård) คอยช่วยเหลือ  เธอพบว่าเจ้าหน้าที่หนุ่มชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในค่ายเชลยสามีของเธอยังมีชีวิตอยู่     เธอต้องตัดสินใจทีจะให้เอริคมีโอกาสที่จะเผชิญหน้ากับญี่ปุ่นคนนั้น  เพื่อสลายความทุกข์ทรมานของสามี?   เธอจะยืนเคียงข้างเขาและเอาใจช่วยในสิ่งที่เขาทำ?


           ภาพยนตร์ที่กล่าวถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 กับการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแคว และทางรถไฟสายมรณะ อีกครั้ง  เป็นเรื่องราวของอดีตทหารเชลยที่ร่วมในเหตุการณ์แต่ก็รอดกลับบ้านไปได้   แต่เหตุการณ์เลวร้ายที่เจอะเจอมันตามมาหลอกหลอน ให้หวั่นผวาไปทั้งชีวิต  ซึ่งคนใกล้ชิด รอบข้าง รวมถึงครอบครัวต้องหาทางเยียวยารักษา  ต่างคนต่างวิธี  และวิธีที่ภรรยาของเขาและตัวเขาเลือกคือการย้อนกลับไปที่ค่ายนรกนั่น ก็ทำให้ผู้ชมต้องนั่งไทม์แมชชีนย้อนไปในอดีตอันสยดสยองกับเขาด้วย

Nicole Kidman-Colin Firth

           เป็นอีกครั้งที่สมรภูมิรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี  หรือที่รู้จักกันดีก็คือสะพานข้ามแม่น้ำแคว   แต่ครั้งนี้มาในแง่มุมของการสร้างทางรถไฟสายมรณะมากกว่าสะพาน  แต่มันก็แยกกันไม่ออกหร็อก  มันเป็นสิ่งที่ต่อเนื่องกัน ทางสายเดียวกัน   คราวนี้ผู้สร้างจัดว่าเป็นภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่  ทุนสร้างสูงพอสมควรทีเดียว   ยกทีมงานสร้างร่วมพันคนมาถ่ายทำในประเทศไทย ทั้งที่เมืองกาญจนบุรีที่กล่าวมาแล้ว ก็ยังมีที่หัวลำโพง สถานีรถไฟบางซื่อ กรุงเทพฯอีกด้วย  ตัวประกอบอดทนชาวโทยโดยเฉพาะคนที่หน้าตาอินเตอร์หน่อย ได้เข้าฉากกันเพียบ  เห็นมีคุ้นๆหน้าอยู่ก็ตา รอน สมูลเบิร์ก












โลเกชั่น-แม่น้ำแคว อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ประเทศไทย

คุณ รอน สมูลเบิร์ก

            ทีมงานไทยชอบเรียกภาพยนตร์เรื่อนี้ว่า the train man พวกฝรั่งฟังเขาก็จะขำ  แต่ขำก็ชั่งเขา  เรามันคนไทยใจซื่อ เว้ากันซื่อๆ มันจะผิดตรงไหนเน๊าะ  ลงโรงให้ชมกันแล้วตามโรงภาพยนตร์และอินเตอร์เน็ต  
            ภาพยนตร์จบด้วยความซาบซึ้ง  คนที่อดีตอยู่คนละข้างคนละฝ่ายต่างต้องทนทุกข์ทรมานกับเรื่องราวที่เลวร้ายไม่จบสิ้น  สิ่งที่พวกเขาทำในทุกวันคือการสร้างกุศลไถ่บาป  แม้จะไม่ปรากฏผลในทันทีก็ช่วยจรรโลงใจให้อยู่ได้  แต่สิ่งที่ที่เหนือกว่าการทำดีไถ่บาปนั้นคือการเปิดใจคุยกัน  และกล่าวคำสั้นๆง่ายๆ  ไม่ต้องให้ใครเอาปืนจี้หัวบังคับให้พูด...ผมขอโทษ  แค่นั้น  มันไม่ตายหร็อก  จริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น