วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สู้เพื่อเธอ อองซาน ซูจี / Beyond Rangoon (1995)


สู้เพื่อเธอ อองซาน ซูจี / Beyond Rangoon (1995)
บทภาพยนตร์...Alex Lasker-Bill Rubenstein/ดนตรีประกอบ...Hans Zimmer/ถ่ายภาพ...John Seale/ลำดับภาพ...Ron Davis/ผู้อำนวยการสร้าง...Barry Spikings-Eric Pleskow-John Boorman/ผู้กำกับภาพยนตร์...John Boorman
ดารานำแสดง...Patricia Arquette-Frances McDormand-Spalding Gray-Tiara Jacquelina

                 ลอร่า โบว์แมน (Patricia Arquette)  แพทย์หญิงที่ต้องสูญเสียสามีและลูกชายจากน้ำมือของฆาตกรโหด  แม้เหตุการณ์เลวร้ายจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ภาพแห่งความสูญเสียยังคอยตามหลอกหลอนเธอไม่รู้จบ จนทำให้เธอขาดความเชื่อมั่นที่จะรักษาคนไข้หรือแม้กระทั่งการมีชีวิตอยู่ต่อ ไป    วันหนึ่ง พี่สาวของเธอต้องการให้เธอเดินทางมาเที่ยวในพม่าเพื่อเยียวยาบาดแผลในใจ จนทำให้เธอได้หลงเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ประท้วงและได้เห็นนักศึกษา นักเคลื่อนไหว และประชาชนในพม่าออกมา เรียกร้องประชาธิปไตย และยิ่งกว่านั้น เธอได้เห็นภาพของนางอองซาน ซูจี (Adelle Lutz) เดินฝ่ากลุ่มทหารพม่าที่ถือปืน อย่างกล้าหาญโดยไม่สะพรึงกลัว ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลอร่าเริ่มให้ความสนใจในประเทศพม่ามากขึ้น       ใน เวลาต่อมาได้เกิดการประท้วงทั่วพม่า จนทำให้รัฐบาลตัดสินใจ ให้ชาวต่างชาติเดินทางออกจากพม่าอย่างเร่งด่วน แต่ ลอร่าทำพาสปอร์ต หายจึงเธอไม่สามารถออกจากพม่าพร้อมกับพี่สาวได้   ในระหว่างที่ รอพาสปอร์ตเล่มใหม่ ลอร่าได้พบ กับอูอ่องโก ชายชราซึ่งเป็นไกด์นำเธอไปเที่ยวยังเขตชนบทของพม่า   ที่นั่นทำให้เธอได้เห็นภาพความโหดร้ายที่ทหารพม่าทำกับ ประชาชนของตัวเอง    อูอ่องโกและลูกศิษย์ร่วมกันเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลอย่างลับๆ   พวกเขาใช้หมู่บ้านในเขตชนบท เป็นที่หลบซ่อนตัว   และเมื่อทางการรู้ที่ซ่อนของอ่องโกและลูกศิษย์ตามมาจับตัวทำให้พวกเขาต้องหนีอีกครั้ง  อูอ่องโกบาดเจ็บ ลอร่าต้องเข้าช่วย  และพาเขาไปยังที่ปลอดภัย   คือข้ามไปฝั่งชายแดนไทย    ลอร่าเริ่มกลับมาเป็นแพทย์ที่มั่นใจอีกครั้ง


                  ภาพยนตร์เรื่อง Beyond Rangoon ตอกย้ำภาพลักษณ์เผด็จการและความอำมหิตของทหารพม่าได้ชัดเจนอีกเรื่องหนึ่ง   เป็นเหมือนภาพจำลองที่ถ่ายทำเพื่อประกอบเรื่องราวจริงๆในรายการทางทีวี. “เรื่องจริงผ่านจอ”   แสดงให้เห็นว่า คนที่หวงอำนาจกลุ่มหนึ่งยอมทำทุกอย่างแม้แต่การเข่นฆ่าพี่น้องร่วมชาติ เพื่อรักษาอำนาจตัวเองเอาไว้  บัดซบจังเล้ย...


Patricia Arquette-Frances McDormand

                 ไม่มีข้อมูลระบุชัดเจนว่าถ่ายทำในประเทศไหน  บอกแต่เพียงว่าเซ้าท์ อิสต์ เอเชีย  แต่ในตอนท้ายเรื่องมีการข้ามฝั่งมาที่ประเทศไทย  มีตัวประกอบอดทนที่เล่นเป็นตำรวจไทยใจกล้าหาญที่มารับผู้หนีตายที่ริมฝั่งแม่น้ำพูดภาษาไทยชัดเจนว่า  มาเร็วๆ  ระวังลื่น ๆ อะไรประมาณนี้ก็เลย ฟันธง! แบบ งงๆ


โลเกชั่น-ประเทศไทย

                 “สิ่งที่ฉันเคยคิดอยากทำคือ ตายไปอยู่กับสามีและลูก แต่ที่นี่ฉันกลับต่อสู้ให้มีชีวิตรอด ฉันว่า พอถึงเวลาจะตายเข้าจริงๆ ฉันกลับไม่อยากตาย”   นี่คือคำพูดของลอร่าในตอนท้ายเรื่อง   และก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่าตอนนี้พม่าเองเริ่มเปลี่ยนระบอกการปกครองจากเผด็จการโดยรัฐบาลทหารมาเป็นประชาธิปไตย  อองซานซูจีเป็นอิสระ   แม้อาจจะต้องค่อยเป็นค่อยไปแต่มั่นคง   ไม่หวือหวารวดเร็วแต่เละเทะจนกลายเป็นป่าช้าธิปไตย...เหมือนประเทศไทย  ผมเชื่ออย่างนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น