วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พ่อค้ามนุษย์ผู้ชั่วร้าย / Nefarious: Merchant of Souls (2011)


พ่อค้ามนุษย์ผู้ชั่วร้าย / Nefarious: Merchant of Souls (2011)
บทภาพยนตร์...Benjamin Nolot/ดนตรีประกอบ...John Samuel  Hanson/ถ่ายภาพ....Matthew Dickey-Micheal Haack-Steve Willis-Aron Carbonell-Micah Mlosser-Angel Manuel Soto/ลำดับภาพ...Matthew Dickey/ผู้อำนวยการสร้าง...Benjamin Nolot/ผู้กำกับภาพยนตร์...Benjamin Nolot-Matthew Dickey
ดารานำแสดง...Christian J. Simpson-Jon Morgan Woodward-Sarah Agor

            ทาสสมัยใหม่   ในปัจจุบันคนเราคิดว่าโลกได้เจริญก้าวหน้า  เราต่อต้านสงคราม  ไม่มีเชลย  ไม่มีทาส ในทุกๆประเทศ   แต่คนเราคิดผิด  ความเจริญกับทาสเหมือนเป็นของคู่กัน  มีเส้นทางคู่ขนานกันไป   ปัจจุบันมีกว่า 27 ล้านคนบนโลกนี้เป็นทาสในโลกการค้ามนุษย์    ซึ่งตลาดการค้ามนุษย์เป็นอีกหนึ่งสมรภูมิรบของศตวรรษนี้ที่ต้องทำสงครามเพื่อให้ทาสสมัยใหม่นี้หมดสิ้นไป  


            เป็นภาพยนตร์สารคดีที่สะท้อนสังคม เป็นกระจกส่องให้เห็น แนวโน้มในการเป็นทาสทางเพศที่ทันสมัยของเด็กและหญิงสาว  เดินเรื่องตามเส้นทางหลักคือจากที่บ้านเกิด  ไอ้พ่อค้ามนุษย์ผู้ชั่วร้ายจะนำพาพวกเธอเข้าสู่ฝันร้ายของการเป็นทาสทางเพศ   ในหลายร้อยประเทศส่วนใหญ่มักจะเป็นประเทศที่พัฒนาและร่ำรวยแล้ว   พวกเธอต้องถูกบังคับให้ทำงานขายบริการทางเพศและถูกกักบริเวณ   มีการสัมภาษณ์ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจริงๆ  และฟังคำวิพากษ์วิจารณ์ของผู้เชี่ยวชาญ  นักวิเคราะห์  จากผู้นำด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศอีกหลายๆท่าน


          เรื่องค้ายาเสพติด   เรื่องขายบริการทางเพศหรือเรื่องโสเภณี  ถ้าไม่มีประเทศไทยเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย  เหมือนกินข้างแกงแล้วขาดพริกน้ำปลา  อาจจะจืดชืด  ผู้สร้างจึงจำเป็นต้องมาถ่ายทำบางส่วนในกรุงเทพฯ ประเทศไทย  ซึ่งมีแหล่งข้อมูลทั้งปฐมภูมิ  ทุติยะภูมิ เยอะมาก  อาจทดรองก่อนถ่ายทำก็ไม่แพงสักเท่าได  เก็บข้อมูลอัดใส่เข้าไว้ในภาพยนตร์จนข้าวแกงจานนี้ กินเข้าไปแล้วรู้สึกว่า มันเข๊มเค็ม  โรคไตถามหาทันที




โลเกชั่น-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ ประเทศไทย

        ทาสสมัยใหม่ มี่หลายอย่าง  คนใช้ตามบ้านเรือน  คนงานตามโรงงาน  ลูกจ้างตามบริษัท  ซึ่งเหล่านี้อาจดีหน่อยที่มีการจ่ายเงินเป็นค่าจ้างตอบแทน  ส่วนที่ภาพยนตร์นำเสนอนี้มันคือทาสที่ออกนอกกฎหมาย  มันเป็นการกดขี่ข่มเหงมนุษย์ด้วยกัน  มันแย่กว่ากันเยอะเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น