วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ศิลปมีชีวิต / Dong (2006)


ศิลปมีชีวิต / Dong (2006)
บทภาพยนตร์...Zhangke Jia/ดนตรีประกอบLim Giong/ถ่ายภาพ...Yu Lik wai-Jia Zhangke-Chow Chi San-Tian Li/ลำดับภาพ...Kong Jinglei-Zhang Jia/ผู้อำนวยการสร้าง...Yu Lik wai-Zhu Jiong-Chow Keung-Dan Bo/ผู้กำกับภาพยนตร์...Jia Zhangke
ดารานำแสดง...Liu Xiaodong

        หลิว เซี๊ยะโด่ง  จิตรกรชาวจีนที่มากด้วยฝีมือ   เขอออกเดินทางหาแรงบันดาลใจในการวาดรูปไปตามสถานที่ต่างๆ  รวมถึงภาพผู้หญิงไทยกลุ่มหนึ่งในกรุงเทพฯ  ที่ทำมาหากินกับการขายบริการทางเพศ


       เป็นภาพยนตร์สารคดี ที่ร่วมมือกันระหว่างหลิว เซี๊ยะโด่งกับผู้กำกับเจี๋ย  ที่เดินทางถ่ายทำร่วมกัน  ภาพยนตร์เดินเรื่องตามชีวิตความเป็นอยู่เกี่ยวกับการทำงานศิลป ของเจ้าของเรื่องราวไปเรื่อยๆ  แฝงแง่คิดที่รู้ความหมายบ้าง  ไม่รู้ความหมายบ้าง  มึนตึ๊บกันไป


       ตอนที่มาวาดภาพสาวงามในกรุงเทพฯ  ก็พากกันมาถ่ายทำกันที่กรุงเทพฯ  ประเทศไทยจริงๆ  ไม่ติงนัง   แต่ก็เป็นภาพมุมแคบๆ ออกแนว มัวๆอึมครึมนิดๆ  ก็สิ่งที่เขานำเสนอมันไม่ได้ทำให้โลกสดใสสักเท่าไรเลยนี่นา







โลเกชั่น-ตลาดน้ำดำเนินฯ และกรุงเทพฯ  ประเทศไทย

       นานๆ จะมีสารคดีที่น่าสนใจที่มาถ่ายทำในบ้านเราสักเรื่อง  โดยเฉพาะเนื้อหาที่นำเสนอดูเป็นนิยาย  เป็นความบันเทิง  มีที่มาที่ไป  ไม่ใช่เนื้อหาออกทางวิชาการ  ที่มีแต่สาระอย่างเดียว  พวกเราคนไทยนิสัยยังเป็นเด็กอยู่ เอายาขมมาป้อนก็รับยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น