วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ศึกคาราเต้ / Karate Wars aka. Karate daisenso (1978)


ศึกคาราเต้ / Karate Wars aka. Karate daisenso (1978)
ผู้กำกับภาพยนตร์...Hideo Nanbu
ดารานำแสดง...Hisao Maki-Darm Dasakorn-Chen Yao-Lin-Nobuo Kaneko-Toru Abe

             Maki เดินทางจากญี่ปุ่นไปยังฮ่องกงและประเทศไทยเพื่อแสดงความเหนือกว่าของศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของญี่ปุ่นไปกับประเทศเหล่านั้น    ศิลปะการต่อสู้พื้นเมืองมีอยู่ในทุกประเทศ   Maki ได้ประลองฝีมือกับนักสู้จากประเทศต่างๆ  ซึ่งก็มีวายร้ายญี่ปุ่น( Nobuo Kaneko )คอยตามมาวางกลอุบาย กำจัดเขา  และคู่ต่อสู้คนเก่งจากแดนสยามของเขาก็คือนักมวยไทยที่ชื่อ ดามพ์ ดัสกร


           เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดภาพยนตร์เกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้    หลายปีที่ผ่านมาภาพยนตร์ศิลปะการต่อสู้ได้เพิ่มความซับซ้อนของเนื้อหาสาระให้มากขึ้น  มีพล็อตที่น่าตื่นเต้น   การต่อสู้  การเคลื่อนไหวที่รวดเร็วชวนให้ติดตามอย่างลุ้นระทึก    ภาพยนตร์เคยได้รับรางวัลที่ FIST GOLDEN ในปี 1981


          ภาพยนตร์ยกทีมมาถ่ายทำที่ประเทศไทย  แถวๆกรุงเก่าอยุธยา  มีดามพ์ ดัสกร ร่วมแสดงนำ  ซึ่งตามบทมวยไทยต้องแพ้คาราเต้  แต่คุณดามพ์บอกว่า ถ้าแพ้ไม่เล่นเพราะไม่อยากเห็นมวยไทยแพ้  มันเป็นเรื่องของศักดิ์ศรี และชื่อเสียงของประเทศชาติ  ทางผู้สร้างเลยแก้ไขบทให้เสมอกัน   ให้เป็นเพื่อนกัน





ภาพยนตร์ถ่ายที่โตเกียว ฮ่องกง และ
(ภาพข้างบน)กรุงเทพฯ ประเทศไทย






ดามพ์ ดัสกร -สุดยอดดาวร้ายของไทยแสดงนำในบทพระเอกอีกคน คู่กับ เมตตา รุ่งรัตน์

ชาณีย์ ยอดชัย -สุดยอดดาวร้ายของไทยร่วมแสดง

         แต่ละชาติจะมีศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแตกต่างกัน  แต่ละประเทศก็ต้องชูว่าของตัวเองเยี่ยมที่สุด  ไม่มีใครยอมใครถึงแม้จะเป็นเรื่องของภาพยนตร์   ขนาดภาพยนตร์ไทยเรื่อง สิงห์สลัม ผู้สร้างเอาแสนศักดิ์  เมืองสุรินทร์ มาเล่นแล้วให้แพ้พระเอกอุเทน บุญยงค์  มันยังขัดตาขัดใจคนไทยที่ดูเลยว่ามันไม่ใช่  ไม่จริง และไม่เชื่อว่าเป็นไปได้  มวยไทยกับคาราเต้ ใครเก่งกว่าใคร  ความจริงเป็นเช่นไรยังยากที่จะพิสูจน์เพราะฉะนั้น  เสมอกันไว้แหละดีแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น