วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

พัทยา ชีวิตที่ไร้กฏเกณฑ์ / In a Small World (2012)


พัทยา ชีวิตที่ไร้กฏเกณฑ์ / In a Small World (2012)
บทภาพยนตร์...Samy Pavel-Rishan Seraphim/ดนตรีประกอบ...Lou Depryck/ถ่ายภาพ...Nishantha Pradeep/ลำดับภาพ...Rishan Seraphim/ผู้อำนวยการสร้าง...Harsha Navaratne/ผู้กำกับภาพยนตร์...Samy Pavel
ดารานำแสดง...Srisanoy Jiraporn-Hiroki Kurohashi-Rev. Jegatheesh Kurukkal-Gunther Herman- Fanta

                คนจาก 3 มุมโลกมาพบกัน "ฮันซ์" หนุ่มวัยเกษียณจากกรุงปราก เมืองที่ใคร ๆทั่วโลกต่างอยากไปเหยียบยืนสักครั้งในชีวิต แต่เขามองไม่เห็นความงามใด ๆ ของมันแล้ว กระทั่งเบียร์ที่นั่นก็เป็นรสขม ไม่น่ารื่นรมย์อีกต่อไป เขาอยากวิ่งหนีชีวิตคู่ในบั้นปลาย และอยากสูดกลิ่นทะเลของพัทยา    "ฮิโรกิ" นักข่าวหนุ่มญี่ปุ่นที่ต้องเดินทางมาพัทยา มาเพื่อทำความรู้จักกับอาหารไทย และเขียนสารคดีอาหารไทย  ส่วนอีกหนึ่งหนุ่ม "บาลาจี" โปรแกรมเมอร์ชาวอินเดีย ที่มาพัทยา เพราะที่นี่คือ ของขวัญจากการทำงานหนักของคนหนุ่มที่เจ้านายจัดหามาให้ 3 หนุ่มจาก 3 มุมโลก เข้ามาพัวพันกับ "เจด" หญิงสาวที่ใช้ชีวิต และหล่อหลอมตัวเองเข้ากับพัทยาจนเป็นเนื้อเดียว


              "แซมมี่ พาเวล" ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศส เขาบอกเพดื่อนท่านหนึ่งว่า เสียงคลื่นพัทยามันพิเศษ มันมาพร้อมกลิ่น เสียง ภาพ และบรรยากาศเฉพาะตัว   พัทยาคือที่ที่ไม่มีที่ไหนในโลกเหมือน เต็มไปด้วยสีสัน ความเคลื่อนไหว ชีวิต ธรรมชาติของพัทยา มีตัวละครเยอะมาก สิ่งแวดล้อมที่พัทยามันมีแรงขับมาก จนเห็นแล้วต้องทำหนัง ไปแล้วรู้ทันทีว่าที่นี่ต้องอยู่ในหนังของผม     "แซมมี่ พาเวล" จึงเลือก "พัทยา" เป็นโลเกชั่นหลักในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "In a Small World" ของเขา  แล้วพัทยาก็แสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ  ไม่ทำให้แซมมี่ ผิดหวัง

Gunther Herman-Rev. Jegatheesh Kurukkal-Hiroki Kurohashi

               In a Small World  จับเอาตัวละครจากหลายมุมของโลกมาเจอกันในเมืองที่ไม่เคยหยุดนิ่งอย่างพัทยา เมืองที่มีกลิ่นและส่วนผสมเฉพาะของชีวิต เป็นเมืองที่ไร้กฎเกณฑ์       สาวบาร์ชื่อ เจด รับบทโดย คุณ จิราภรณ์ ศีรษะน้อย (ซึ่งก็ไม่น้อยหร็อก มีหัวเดียวเท่ากันกับเราๆท่านๆแหละ) ซึ่ง ในชีวิตจริงของเธอนั้นเธอสนิทกันดีกับเมืองพัทยา  เธอใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นมานานกว่า 3 ปี และวันนี้เธอได้เป็นหนึ่งในตัวละครที่แซมมี่คัดเลือกมาแสดง

กรุงเทพฯ ประเทศไทย


 พัทยา ชลบุรี ประเทศไทย

Srisanoy Jiraporn

Fanta

            แซมมี่พูดถึง In a Small World เป็นเชิงสรุป อีกว่า  "นี่ไม่ใช่แค่เรื่องตีแผ่ผู้หญิงในบาร์ของเมืองพัทยา แต่นี่คือเรื่องราวของวัฒนธรรมร่วมกันในโลกปัจจุบัน ซึ่งไม่ว่าสังคมไหน มันมีจุดร่วมบางอย่างอยู่"    ถ้าถามว่าทำไมผู้ชายยุโรปแก่ ๆ ต้องเดินทางมาพัทยาเพื่ออยู่กับเด็กสาว มาหาความรักทั้ง ๆ ที่พวกเขาก็รู้ว่านั่นไม่ใช่ ความรัก    นั่นก็เพราะวัฒนธรรมยุโรปมันเหี่ยวแห้ง คู่ชีวิตที่อยู่กันมานาน แค่พูด "สวัสดีตอนเช้า" กับ "ราตรีสวัสดิ์" เท่านั้น    แม้ผู้หญิงพัทยาจะพูดว่า "เงินนะมีไหมที่รัก ? จริงๆแล้วก็แปลว่า เงินมาผ้าหลุด นั่นแหละ แต่ก็ยังพูดดูดีกว่า ยังรู้สึกมีความเอ็นดูต่อกัน น้ำใจคือสิ่งสำคัญ   ซึ่งในสังคมยุโรปขาดแคลนอย่างมาก

          ถึงขนาดที่มีใครสักคนเข้ามาถามว่า "อยากได้ชาสักแก้วมั้ย"  พ่อเฒ่าแม่เฒ่าอาจจะยกมรดกให้หมดตัวไปเลย...แฮะ!! ล้อเล่นอีกล่ะน่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น