วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โลกกว้าง ทางตัน / Poor Folk (2012)


โลกกว้าง ทางตัน / Poor Folk (2012)
บทภาพยนตร์...Midi Z./ดนตรีประกอบ...Sonic-Deadhorse/ถ่ายภาพ...Midi Z./ลำดับภาพ...Sheng Wen Lin  
Midi Z./ผู้อำนวยการสร้าง...Midi Z.- Patrick Huang/ผู้กำกับภาพยนตร์...Midi Z.
ดารานำแสดง...Shin-Hong Wang, Ke-Xi Wu, De-Fu Zhao

             อาฮงกับน้องสาวและเด็กชาวพม่าแอบหนีข้ามชายแดนไทยพม่าไปอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านดากูดีทางเหนือของประเทศไทย  น้องสาวของอาฮงตกไปอยู่ในมือของพวกค้ามนุษย์   อาฮงจึงเดินทางไปยังกรุงเทพฯอย่างคนเข้าเมืองที่ผิดกฏหมายและเริ่มต้นชีวิตเป็นไกค์นำเที่ยว กับลูกพี่ใหญ่ชาวพม่า แต่เมื่อน้ำท่วมปนระเทศไทยการท่องเที่ยวก็หยุดชะงักลง   พี่ใหญ่พาอาฮงไปที่ดากูดีเพื่อหาหนทางขนยาเสพติด  อาฮงทำทุกอย่างเพื่อหาเงินให้ได้มากพอที่จะไปไถ่ตัวน้องสาวคืน  เขาจะทำอย่างไร  จะทำผิดกฏหมายเพื่อช่วยน้องสาว


           ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นงานร่วมสร้างระหว่างไต้หวันกับพม่า ออกแนวดราม่าผสมอาชญากรรม   ใช้การถ่ายภาพมุมกว้างมันดูกระจ่างตาดี  เห็นภูมิประเทศ ธรรมชาติเต็มตา และก็สอดแทรกอารมณ์ขันที่ไม่คาดคิดเข้าไปในจังหวะที่พอเหมาะ    ยิ่งเอาเรื่องน้ำท่วมใหญ่มาเล่นทันยุคทันเหตุการณ์อีกด้วย   ผู้กำกับฯ Midi Z. เป็นคนหนึ่งในผู้มากความสามารถในวงการภาพยนตร์เอเชีย   ปีที่ผ่านมาเขานำเสนอภาพยนตร์เรื่อง “กลับไปยังพม่า”  ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ต่างไปจากเดิมมากนัก  ยังคงเป็นภาพยนตร์ที่เน้นดราม่า โศกเศร้า ชีวิตรัดทด  เกี่ยวกับประเทศยากจนที่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ  “เงิน”



โลเกชั่น-ประเทศไทย

         ภาพยนตร์ก็ใช้โลเกชั่นคาบเกี่ยวกันระหว่างพม่ากับไทย   ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเห็นเป็นประเทศไทยชัดเจน  เพราะตามเนื้อเรื่องนั้นตัวเอกของเรื่องต้องมาทำงานหาเงินถึงกรุงเทพฯจะไปถ่ายทำที่ไหนได้
        เป็นภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อส่งเข้าประกวดตามเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆในหลายๆประเทศ  ก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง  ข่าวคราวก็มีออกมาน้อยนัก  อาจเป็นเพราะภาพยนตร์แบบนี้มันไม่โดนใจคนไทยเรา  ความสนใจมีน้อย  คนเลยไม่พูดถึงกัน  มันก็เลยต้องเป็นภาพยนตร์ที่ต้องเก็บเอาไว้ เงียบๆคนเดียว อีกเรื่อง


ปล.ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณ ก้าน  แก้วสุพรรณ  ที่ต้องเสียคุณก้าน แก้วสุพรรณไป  ในฐานะแฟนเพลงขอร่วมไว้อาลัยด้วยคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น