วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โอกินาวา / Habu to genkotsu (2007)


โอกินาวา / Habu to genkotsu (2007)
บทภาพยนตร์...Kiyotaka Inagaki/ดนตรีประกอบ...Yuichiro Tanaka/ถ่ายภาพ...Mitsuyuki Shibata/ลำดับภาพ...Shigeru Yoshida/ผู้อำนวยการสร้าง...Motoki Ishida/ผู้กำกับภาพยนตร์...Yu Nakai
ดารานำแสดง...Shogen-Aoi Miyazaki-Mitsuki Koga

               ในช่วงสงครามเวียดนาม  กองทัพสหรัฐครอบครองโอกินาวา    เหลียง- ซิลเวอร์และแอปริคอท สามพี่น้องอาศัยอยู่ในโอกินาวาจนเติบโตขึ้นมา   แม่ของพวกเขาเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวผัดขนาดเล็ก   สามพี่น้องและมารดามีความสัมพันธ์ที่ดีในสายเลือดเพียงแต่แม่จะเห็นว่าซิลเวอร์และแอปริคอทเป็นตัวของตัวเองดี   ซิลเวอร์และเหลียงไปเป็นบอดี้การ์ด  ส่วนแอปริคอทอยู่ช่วยแม่ที่บ้าน  วันหนึ่งแม่ไปทำร้ายทหารอเมริกันจนขาหัก แต่ไม่มีเงินค่ารักษาแล้วซิลเวอร์จะช่วยแม่ได้อย่างไรดี...


              ภาพยนตร์ญี่ปุ่น หยุ่นปี้  ออกแนวดราม่า มุ่งเน้นเกาะติดชีวิตครอบครัวชาวเวียตนาม สี่แม่ลูกที่อาศัยอยู่ในโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่นในยุค 60  ช่วงสงครามเวียตนาม  ซึ่งตอนนั้นอเมริกามาตั้งฐานทัพที่โอกินาวา มีทหารอเมริกันเดินเต็มถนนไปหมด  ผู้ชมจะได้เห็นชีวิตต้องสู้ที่ไม่ด้อยไปกว่า...โอชิน


             และเพื่อให้เห็นสภาพของเมืองโอกินาวาในยุค 60 ยุคทหารอเมริกันครองเมือง ว่ามีสภาพที่แท้จริงเป็นอย่างไร  ทางทีมงานสร้างจึงมาเลือกทำเลแถวๆกรุงเทพฯและปิมณฑล ของไทยเราเพื่อสร้างฉากเมืองโอกินาวาในอดีตเพื่อถ่ายทำอย่างสมจริง  จนคนไทยที่ได้ชมยังไม่อยากจะเชื่อเลย



โลเกชั่น-ประเทศไทย

             นับว่าถูกสมมุติให้เป็นมาทุกประเทศแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นเวียตนาม  ลาว กัมพูชา  อินเดีย  จีน  ใต้หวัน  พม่า  ต่างด้งต่างด้าวก็เคยเป็น  ไม่เป็นอยู่ประเทศเดียว คือเป็นประเทศไทย  สยามเมืองยิ้ม  ประเทศที่ปราศจากนักการเมืองทะเลาะกัน  เป็นประเทศไทยที่เดินไปข้างหน้าพร้อมๆเพื่อนบ้าน  เป็นประเทศที่ไม่มีการจ้างม็อบมาประท้วงสร้างความเสียหายให้ชาติบ้านเมืองไม่เว้นแต่ละวัน โดยอ้างว่ารักชาติเหลือเกิน  เมื่อคนไทยยังไม่เป็นตัวของตัวเอง   ยัง...ยังอีกนาน ที่ประเทศไทยจะเป็นประเทศไทยของคนไทย จริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น