วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ตำนานแพข้ามแปซิฟิก / Kon-Tiki (2012)


ตำนานแพข้ามแปซิฟิก / Kon-Tiki (2012)
บทภาพยนตร์...Petter Skavlan-Allan Scott/ดนตรีประกอบJohan Söderqvist/ถ่ายภาพ...Geir Hartly Andreassen/ลำดับภาพ...Per-Erik Eriksen-Martin Stoltz/ผู้อำนวยการสร้าง...Aage Aaberge-Jeremy Thomas/ผู้กำกับภาพยนตร์...Joachim Rønning-Espen Sandberg
ดารานำแสดง...Pål Sverre Hagen-Anders Baasmo Christiansen-Gustaf Skarsgård

         นักสำรวจธอร์ เฮย์เย่อร์กับการเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกด้วยแพที่สร้างด้วยไม้บัลซาร์ในปี 1947 ร่วมกับเพื่อนอีกห้าคนด้วยเงินทุนของรัฐบาลเปรู  เพื่อจะพิสูจน์ว่าคนโพลีนีเซียคือคนที่อพยพมาจากตะวันออกไม่ใช่ชาวตะวันตก   ธอร์ใช้เทคนิคการสร้างแพเหมือนสมัยเมื่อ1,500ที่ผ่านมา  การเดินทางต้องเจอกับพายุ  ปลาฉลาม  สารพัดภัยทางทะเล

 


       ภาพยนตร์แนวผจญภัยในทะเลกว้างนำเสนอเกี่ยวกับที่มาของความคิด  การเตรียมการและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการเดินทาง   ชื่อภาพยนตร์ Kon-Tiki  ถูกตั้งชื่อตามพระเจ้าของเผ่าอินคาเป็นชื่อเก่าหมายถึงดวงอาทิตย์และพายุ    ธอร์ถ่ายทำสารคดีไปด้วยระหว่างการเดินทางซึ่งต่อมากลายเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลอคาเดมีสาขาสารคดีในปี 1951  และหนังสือเกี่ยวกับการเดินทางที่เขาเขียนก็ได้รับการแปลถึง 70 ภาษาและขายได้มากกว่า 50 ล้านเล่มทั่วโลก

Pål Sverre Hagen

        ภาพยนตร์มาถ่ายทำที่ประเทศไทยที่เขาหลัก จังหวัดภูเก็ต โดยสมมุติเป็นเกาะๆหนึ่งของโพลานีเซีย ชื่อเกาะฟาตูฮิฟวา ซึ่งเป็นเกาะที่ธอร์กับลิฟภรรยาได้เดินทางมาศึกษาค้นคว้าก่อนหน้าที่จะมีการพิสูจน์การเดินทางด้วยแพข้ามมหาสมุทรครั้งยิ่งใหญ่ ครั้งประวัติศาสตร์ มีทีมงานสร้างไทยของ Santa films โดยคุณ ปิยะ เปสตันยี ร่วมงาน



  โลเกชั่น-เขาหลัก ภูเก็ต ประเทศไทย

ทีมงานสร้างฝ่ายไทย-Santa films

        ประวัติศาสตร์ หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตนั้นนานวันคงเหลือแต่คำเล่าขานสืบต่อๆกันมาจนกลายเป็นนิทานปรัมปราที่ไม่มีใครรู้ว่ามันจริงเท็จแค่ไหน   ประวัติศาสตร์ประเทศไทยส่วนใหญ่นักประวัติศาสตร์ก็อาศัยตีความจากบันทึกโบราณๆที่แปลมาแบบผิดบ้างถูกบ้าง  จากหลักฐานที่พุพังไม่สมประดี   ผ่านการขัดเกลาแก้ไขมาตลอดจนถึงปัจจุบัน  ยังไม่เคยมีนักประวัติศาสตร์คนไหนหรือใครกล้าเอาชีวิตตัวเองมาเสี่ยงเพื่อพิสูจน์ค้นหาความจริงเหมือนคุณธอร์ในเรื่องนี้ (คงเพราะประวัติศาสตร์ไทยมีแต่ทำสงครามกับเพื่อนบ้านจึงพิสูจน์ยาก)  เรื่องที่ถูกก็ไม่มีการยืนยัน  เรื่องที่ผิดก็ยังคิดว่าถูกอยู่  อย่างหลังนี่...ถ้าวิญญาณทวดกลับมาอ่านเรื่องราวของตัวเองในปัจจุบัน เชื่อว่า...

       ทวดคงเฮิร์ต แย่เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น