วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ช. ช้างโชคดี / My Lucky Elephant (2013)


ช. ช้างโชคดี / My Lucky Elephant (2013)
บทภาพยนตร์...Eric Schwab/ดนตรีประกอบ...Patrick M. Schmitz-Peter Brown/ถ่ายภาพ...Scott Galinsky/ลำดับภาพ...Andrea Zondler/ผู้อำนวยการสร้าง...Puntip Limrungroj-Edward Neumeier-Margaret M. QuitterCarey Westberg/ผู้กำกับภาพยนตร์...Eric Schwab         
ดารานำแสดง...First Khunchan-Somboon(ช้าง)-ชาลี สังขะเวส

              ในดินแดนที่ห่างไกลออกไป  เป็นป่าและมีสัตว์ป่าอาศัยอยู่มากมาย   มีเด็กกำพร้าน้อยที่เป็นคนเดียวในโลกเขาพบช้างเชือกหนึ่งตั้งชื่อว่าโชคดี  ทั้งคู่ต่างหาทางศึกษาและเรียนรู้เพิ่มเตอมเพื่อความอยู่รอด  ช้างโชคดีได้รับการฝึกและสามารถโชว์หาเงินจากคนดูได้  แต่ช้างโชคดีก็มีความรัก  โชคดีรักแคนดี้แม่ช้างสาวและพวกเขาจะสร้างครอบครัวด้วยกัน  เด็กน้อยจะทำอย่างไรในมิตรภาพระหว่างเขากับเพื่อนรักอย่างโชคดี


             ภาพยนตร์ทางยุโรปแนวครอบครัว เด็กดูได้ผู้ใหญ่บ้าน กำนันดูดี  เรื่องราวมิตรภาพระหว่างเด็กตัวน้อยๆกับช้างพลายตัวใหญ่  ที่ผูกพันร่วมทุกข์ ร่วมสุข  แบ่งปันซึ่งกันและกันในทุกๆอย่าง  จากมิตรภาพที่สวยงามในป่าดงพงไพรมาสู่การผจญภัยในเมืองหลวงอันแสนวุ่นวายและเป็นภัยต่อชีวิตเป็นพิษต่อสังคม   การได้เข้าเรียนรู้ฝึกฝนของช้างที่ชื่อว่าโชคดีทำให้ชื่อเสียงของพลายโชคดีโด่งดัง  มีเงินทอง กินดีอยู่ดีขึ้น  แต่ช้างโชคดีไม่ใช่ช้างกระสือที่ลืมตัว และไม่มีนิสัยเป็นช้างลืมตีน  ไม่เหลิงไปกับชื่อเสียง  กลัวอยู่อย่างเดียวคือนายทุนที่จะมาหาผลประโยชน์จากช้างเท่านั้น

พลายสมบูรณ์

             ภาพยนตร์เกี่ยวกับช้างเรื่องนี้ได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัดที่มีช้าง  สนุกสนานไปกับพลายสมบูรณ์ที่แสนฉลาดกับการแสดงที่ต้องยอมรับว่าดีของน้องเฟิร์ส   และเนื่องจากมาถ่ายทำในประเทศไทยทางผู้สร้างก็เลยต้องให้เกียรติคนไทยร่วมเป็นโปรดิวเซอร์ด้วยสักคนเฉลี่ยเงินลงทุนให้ทั่วถึง  การทำงานจะได้สะดวกสบายขึ้น


โลเกชั่น-ไม่ทราบจังหวัด


โลเกชั่น-กรุงเทพฯ ประเทศไทย

บนซ้าย-คุณธนภัทร ศรีงามรัตน์กับคุณพงศนารถ วินศิริ
บนขวา-คุณชาลี สังขะเวสกับคุณพงศนารถ วินศิริ
ล่างซ้าย-คุณชาลี สังขะเวส/ล่างขวา-คุณวัลลภ ธีระทอง

             การอนุรักษ์ช้างในบ้านเราเริ่มดีมีระบบ  ก็อยากฝากผู้รักสัตว์ทั้งหลายที่ให้ช่วยกันหาวิธีสร้างระบบสัตว์อื่นๆให้เหมือนที่ทำกับช้างด้วยเถิดจะขอบคุณ  ไม่ใช่ออกมาประท้วงเย้วๆแล้วก็ทิ้งภาระให้กับสังคมเช่น หมา แมวของกลางที่จับได้จากพวกลักลอบส่งออก ครั้งละสามสี่ร้อยตัว  ช่วยให้เขาไม่ถูกชำและเป็นอาหารแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะให้ทำอย่างไร เลี้ยงมันไว้ต้องใช้งบประมาณเท่าไดในขณะที่คนกำลังจะอดตาย  นับวันจำนวนจะเพิ่มมากขึ้น  จะเอาพวกเขาไปเลี้ยงที่ไหน  ปล่อยที่ไหน  คนใจบุญรักหมารักแมวทั้งหลายต่างก็ต้องย้ายบ้านพาหมาหนีชุมชนไปไกลๆเพราะชาวบ้านเขาเดือดร้อน

             อะไรเอ่ย...ขึ้นต้นเป็นช้างตัวใหญ่ แต่พอลงท้ายกลายเป็นหมาน้อยธรรมดา หมาน้อย ๆ ธรรมดาไปได้  มันยากมาก ไม่เก่งจริงตอบไม่ถูกหร็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น