วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รับคำท้าจากพระเจ้า / Only God Forgives (2013)


รับคำท้าจากพระเจ้า / Only God Forgives (2013)
บทภาพยนตร์...Nicolas Winding Refn/ดนตรีประกอบ...Cliff Martinez/ถ่ายภาพ...Larry Smith/ลำดับภาพ...Matthew Newman/กำกับศิลป์...Russell Barnes-Witoon 'Boom' Suanyai/ผู้อำนวยการสร้าง...Vincent Maraval-Sidonie Dumas-Lene Børglum/ผู้กำกับภาพยนตร์...Nicolas Winding Refn
ดารานำแสดง...Ryan Gosling-Kristin Scott Thoma- Vithaya Pansringarm-Rhatha Phongam-สหจักร บุญธนกิต-นพพันธ์ บุญใหญ่-สายเชีย วงศ์วิโรจน์-โกวิท วัฒนกุล-ไบรอัน บิชอฟ

                 จูเลี่ยน (ไรอัน กรอสซิ่ง) มาเฟียหนุ่มหลบหนีคดีมากบดานอยู่ในประเทศไทย โดยเปิดค่ายมวยบังหน้ากับบิลลี่ (ทอม บรู๊ค) น้องชาย จูเลี่ยนหลงใหลในตัวของไหม (รฐา โพธิ์งาม) สาวบริการ     วันหนึ่งน้องชายของเขาดันไปฆ่าโสเภณีตาย   และน้องชายเขาก็ถูกพ่อของโสเภณีนางนั้นฆ่าตายโดยมีนายตำรวจใหญ่ชื่อช้าง  (วิทยา ปานศรีงาม) กับลูกน้องคือ คิม (สหจักร บุญธนกิต) อยู่เบื้องหลัง  จูเลี่ยนอดีตมาเฟียจึงเปิดฉากล้างแค้นให้กับน้องชายแต่มันทำไม่ได้ง่ายๆอย่างที่คิด   ร้อนถึงนางคริสตัล (คริสติน สก็อต โทมัส) แม่ของเขาต้องบินมาหาทางช่วยเหลือลูกชาย แต่เธอก็มาตายเปล่า  แล้วที่นี้จูเลี่ยนจะทำอย่างไรต่อไปดี


               ภาพยนตร์ฮอลีวู๊ดจากผู้สร้างอิสระมากๆ อยู่ในแนวอาชญากรรม ดราม่า  เขย่าขวัญ‎‎  นำเสนอเรื่องราวการล้างแค้นกันไปมาระหว่างตำรวจกับอดีตมาเฟียพลัดถิ่น  ภาพที่ออกมาจึงดูรุนแรงเหมือนไม่ใช่การกระทำของมนุษย์   การกระทำที่ไร้เหตุผลมีแต่ข้ออ้าง  อ้างเพื่อให้ตัวเองถูกต้อง  คนอื่นผิดหมด   อ้างเพื่อหาเหตุกระทำผู้อื่น

Ryan Gosling-Kristin Scott Thoma
Vithaya Pansringarm-Rhatha Phongam

                ภาพยนตร์อินดี้  ทุนต่ำ แนวส่งประกวดตามเทศกาลแบบนี้ที่มาถ่ายทำในประเทศไทย บอกตรงๆว่าเนื้อหาสาระนั้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องเล็กๆ  มีเหตุเล็กที่นำมาขยายให้เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต เช่น ซอยคาวบอย เป็นเรื่องราวของการไปฆ่าไอ้หนุ่มคนหนึ่งที่มันทำน้องสาวของเฮียคนหนึ่งท้อง  เรื่องนี้ก็ไม่ต่างกันนัก

มวยไทย เอกลักษณ์ไทย


โลเกชั่น-กรุงเทพฯ ประเทศไทย

               ผู้สร้างมาถ่ายทำในกรุงเทพฯ  ประเทศไทยเพราะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่นี่ ดึงดารากำลังฮ๊อต เป็นขวัญใจสาวๆไรอัน กรอสซิ่ง มาประกบกับรุ่นใหญ่เจ้าของรางวัลดารานำหญิงคริสติน สก็อต โทมัสซึ่งเรื่องนี้มารับบทแม่ลูกสอง  นอกนั้นดาราไทยเราก็ได้เกียรติรับบทเด่นกันตามสมควร  มีคุณหญิง รฐา โพธิ์งาม  คุณโกวิท วัฒนกุล  ที่สำคัญคือคุณวิทยา  ปานศรีงามมารับบทนายตำรวจใหญ่ ยศอะไรไม่ปรากฏ รู้แต่ว่าขนาดลูกน้องยังสองสามดาวทั้งนั้น  แล้วท่านก็ไม่สวมเครื่องแบบด้วย  ชอบใช้ดาบปลายกุดเป็นอาวุธ  ท่าทางบุคลิคออกแนวแฟร๊งเก้นสไตย์หรือหุ่นยนต์คนเหล็กประมาณนั้น เดินทื่อๆมือแทบไม่แกว่ง ตาแข็งโป๊ก  ออกแนวโหดสุดๆ ฆ่าคนเป็นว่าเล่น แต่บางทีก็ไม่ฆ่า ไว้ชีวิต..เกิดใจดีซะงั้น 



คุณวิทยา ปานศรีงาม

                ชอบเสียงตอนคุณวิทยาร้องเพลง ไม่ลืม ของ สุรพล สมบัติเจริญ นับว่าเพราะดี  อีกเพลงในภาพยนตร์ที่ชอบก็ต้อง ใจอ่อนของฝน ธนสุนทร ส่วนอีกสองเพลงเราไม่รู้จักฟังผ่านๆไป ก็ฟังได้  และคิดว่าเป็นสิ่งดีๆในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้่วยซ้ำไป ก็มาถ่ายเมืองไทย เป็นเรื่องราวของเมืองไทย  ใช้เพลงไทยจะเป็นไรไปเล่าเน๊าะ



คุณ รฐา โพธิ์งาม

คุณ โกวิท วัฒนกุล


คุณ สหจักร บุญธนกิต

คุณ นพพันธ์ บุญใหญ่

คุณ ไบรอัน บิชอฟ

 คุณ สายเชีย วงศ์วิโรจน์

ซ้าย-คุณ ธีระวัฒน์ มูลวิไล กอดอก
ขวา-คุณ พัลลภ ธีระทอง คนถือถาด


รวมดาราไทย

                  ภาพยนตร์มีกระแสความชื่นชมในความสง่างามของ ญาญ่า หญิง กับลีลาการไหว้แบบไทยแท้แต่โบราณของคุณวิทยา ปานศรีงาม ในงานเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลก Cannes Film Festival 2013  ที่ประเทศฝรั่งเศส และเป็นที่สนใจของชาวไทย   แต่ว่า Only God Forgives  หนังแนวอาชญากรรมระทึกขวัญที่ถ่ายทำที่ประเทศไทยเรื่องนี้กลับมีกระแสที่ไม่ดีเท่าที่ควร  ซึ่งก็แน่นอนละครับท่าน  เพราะเรากับเพื่อนหลายๆคนดูแล้วสรุปได้ว่า

                นี่คือภาพยนตร์ใบ้...ยุคใหม่ เพราะเรื่องทั้งเรื่องพูดกันนับประโยคได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น