วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แหกนรกเวียดนาม / Journey from the Fall (2006)


แหกนรกเวียดนาม / Journey from the Fall (2006)
บทภาพยนตร์...Ham Tran/ดนตรีประกอบ...Christopher Wong/ถ่ายภาพ...Julie Kirkwood-Guillermo Rosas/ผู้อำนวยการสร้าง... Ham Tran-Lam Nguyen/ผู้กำกับภาพยนตร์...Ham Tran
ดารานำแสดง...Kieu Chinh-Long Nguyen- Diem Lien

                     หลังจากที่สามีของไหม(Diem Lien)ถูกกองทัพเวียดนามใต้จับไปและถูกขังอยู่ในค่ายเหนือ ทั้งต้องทำงานหนัก  ถูกทรมาน   ไหมพาลูกชาย และแม่ของสามี (Kieu Chinh) หลบหนีออกจากเวียดนามโดยทางเรือ     ชีวิตพวกเขาต้องระกำลำบาก  เก็บเศษขยะขายเลี้ยงชีวิตให้คงอยู่ความหวังของพวกเขาคือการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้


                    ภาพยนตร์เวียดนามแนวสงครามบ้านแตกสาแหรกขาด  แบ่งพรรคแบ่งพวก  ฆ่ากันตายเอง ไม่เกรงใจฟ้าดิน  พวกผู้ชายต้องจับปืนเป็นทหาร รบราฆ่าฟันกัน  ส่วนผู้หญิงและเด็กต้องหาทาง  หาที่หลบลูกกระสุนปืนและระเบิด  และส่วนมากก็เดินทางอพยพไปประเทศที่ใกล้เคียง  บ้างลงเรือไปลอยเท้งเต้งอยู่กลางทะเลโดยไม่รู้ทิศทางว่าจะแวะเข้าจอดพักใจได้ที่ไหนบ้าง

                   Kieu Chinh-Long Nguyen- Diem Lien

                      ผู้สร้างอาศัยควาสมสะดวกสบายในการถ่ายทำ  จึงมาขอถ่ายทำในประเทศไทย สมมุติให้เป็นเวียดนามในสภาพบ้านแตก  และค่ายเชลยศึกที่แสนจะโหดร้าย  ทารุณ  ดูแล้วนึกถึง “แหกค่ายนรกเดียนเบียนฟู” ของไทย   และก็แน่เสียยิ่งกว่าแน่นั่นก็คือภาพของประเทศไทยจะไม่มีให้เห็น   การเลือกสถานที่ต่างๆมันดูเป็นเวียดนามไปหมด



โลเกชั่น-ประเทศไทย

                  บรรพบุรุษทำสงครามเพื่อหาที่อยู่ที่กิน  ปัจจุบันที่อยู่ที่กินของแต่ละประเทศมันอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะพอเพียงแล้ว   ทำไม? จึงยังอยากก่อสงครามกันอีก  เพื่ออะไร  อยากขายอาวุธเรอะ-ทุเรศไปมั๊ง   หรืออยากขายข่าว-ปัญญาอ่อน สุดๆ  ไม่ว่าท่านจะก่อสงครามเพื่ออะไร  ก่อการร้ายฆ่าคนบริสุทธิ์เพื่ออะไร  ขอให้ท่านที่ทำเช่นนั้น ตกนรกขุมที่ทรมานที่สุด  สาธุ! 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น