วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ใหญ่เต็มฟัด / Who Am I ? (1998)


ใหญ่เต็มฟัด / Who Am I ? (1998)
บทภาพยนตร์...Jackie Chan-Susan Chan-Lee Reynolds/ดนตรีประกอบ...Nathan Wang/ถ่ายภาพ...Hang-Sang Poon/ลำดับภาพ... Peter Cheung-Chi Wai Yau /ผู้อำนวยการสร้าง...Barbie Tung/ผู้กำกับภาพยนตร์...Benny Chan-Jackie Chan
ดารานำแสดง...Jackie Chan-Michelle Ferre-Mirai Yamamoto

                    อาหลง(เฉินหลง)เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการลับที่ประสบเหตุตกเครื่องบินระหว่างการปฏิบัติภารกิจกลางป่าจนความจำเสื่อม แต่โชดดีที่ไม่ตายได้คนป่าช่วยเหลือไว้ เขาจำชื่อตัวเองและจำทุกอย่างไม่ได้    บังเอิญคริสทีน (Michelle Ferre) CIA กับนักแข่งรถสาวยูกิ (Yamamoto Mirai) ขับรถแข่งมาประสบอุบัติเหตุแถวๆเผ่าที่เขาอยู่พอดี    อาหลงหรือชื่อที่ชาวป่าเรียกว่า Who am I เลยขอติดรถเข้าเมืองเพื่อสืบหาว่าเขาเป็นใคร   นั่นทำให้คนเลวชั่วช้าที่ตามล่าเขาอยู่เรียงหน้ากันมาจัดการเขาเต็มไปหมด   คราวนี้นอกจากจะค้นหาว่าเขาเป็นใครกันแน่  พ่อ who am i ยังต้องสืบเรื่องราวว่าไอ้พวกคนชั่วที่ตามล่าเขามันเป็นใคร  มีเป้าหมายอะไร


                      เป็นภาพยนตร์แอ๊คชั่นตามสไตล์เฉินหลง  เนื้อหาเอื้ออำนวยให้เฉินหลงได้ออกแบบการแสดงฉากแอ๊คชั่นกับทีมสตั้นของเขาได้มากมาย  สุดโต่ง  สุดโม้  เรียกว่าไม่ยอมให้กระดูกข้อไหน ท่อนไหนอยู่ดีมีสุข  เสี่ยงมันให้หัก  พอกระดูกหักท่านก็เข้าโรงพยาบาลนอนกินน้ำเกลือแทนหมั่นโถเป็นเดือนๆ   แต่เพื่อแฟนๆภาพยนตร์ชาวเอเชีย เฉินหลงไม่ยอมให้แฟนๆผิดหวังแน่  ตายเป็นตาย   แม้เนื้อหาจะคล้ายภาพยนตร์ทีวีเก่าเรื่อง “กูชื่อเจสันบอร์น( the bourne indentity) ที่ริชาร์ด แชมเบอร์เลนนำแสดงและตั้งแต่ปี 2002 ที่ผ่านมานำมาสร้างใหม่ ถึง 3 ภาค นำโดย แม็ต  ดามอน  แฟนๆก็ไม่ซีเรียส

                                             เฉินหลง

              ภาพยนตร์ในย่านเอเชียเรานี้  จุดอ่อนส่วนใหญ่จะอยู่ที่บทภาพยนตร์ โดยเฉพาะภาพยนตร์แนวลึกลับ สืบสวนสอบสวน  พระเอกนางเอกไม่เคยทำการสืบเป็นเรื่องเป็นราวเอาเสียเลย  ถ้าเป็นภาพยนตร์ไทยพระเอกก็จะไปเดินคุยกับนางเอก  ไปนั่งร้านกาแฟแล้วเตะต่อยกับพวกลิ่วล้อเจ้าพ่อ  ตอนจะจบผู้ร้ายมันก็โผล่มาเองยังงั้นแหละ  ภาพยนตร์เรื่องนี้ของเฉินหลงก็เหมือนกัน ไม่ว่าแอบไปที่ไหนเมื่อไหร่มักจะมีเรื่องให้ต้องต่อสู้ยันเต  ตกลงไม่ต้องสืบกัน  ให้วายร้ายเฉลยตัวเองในตอนจบเอาเอง ว่ามึงเป็นใคร กูเป็นใคร


                                     คุณ ยุทธพิชัย  ชาญเลขา

                    เรื่องนี้เฉินหลงอยากร่วมงานกับพระเอกในเอเชียในแต่ละประเทศสักครั้ง  ฉากสองฉาก  ท่านเลยร่อนสาส์นเชิญไปและก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี  ประเทศไทยเราก็ได้พระเอก โดโด้-ยุทธพิชัย  ชาญเลขา (ไม่มีคณิต) ให้ออกมาสวัสดีครับ...ผมโดโด้ฟรอมไทยแลนด์ครับ เป็นนางงามรักเด็กไปเลย   ซึ่งบ่อยครั้งที่ดาราไทยได้ไปแจมแบบนี้ อย่างสมรักษ์ คำสิงห์ก็รับจ้างไปถีบยอดอกหลี่เหลียนเจี๋ยเข้าเปรี้ยงหนึ่งในเรื่อง Fearless จอมคนผงาดโลก  ฉบับที่ฉายในไทยยังพอได้เห็นหน้าสมรักษ์เพราะเป็นจุดขาย แต่เป็นฉบับฉายต่างประเทศ อื่นๆ ฉากสมรักษ์จะถูกตัดออกหมด เพราะไม่เกี่ยวกับเรื่องราวของเขาเท่าไหร่

                            คุณ สมรักษ์  คำสิงห์ ใน จอมคนผงาดโลก

                    คนเราจำตัวเองไม่ได้ มันน่าสงสารขนาดไหน  เขาคงจะทุกข์ทรมานมากกว่าสิ่งใดๆในโลกแล้ว  จำใครไม่ได้ ไม่รู้จักใครเลย จะกินจะอยู่ยังไง  ไปไม่ถูกไปไม่เป็น    ส่วนไอ้คนสติดีแต่ลืมตัวเป็นวัวลืมตีน  ลืมว่าตัวเองเป็นคนไทย ชอบบ่อนทำลายชาติ  นอกจากจะขยะแขยงน่ารังเกียจไม่น่าคบแล้ว  มันยังใส่รองเท้าไม่ได้อีกด้วย  สมน้ำหน้ามัน    
               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น