วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ยอดคนซามูไร / Taiheiyou no kiseki: Fokkusu to yobareta otoko (2011)


ยอดคนซามูไร / Taiheiyou no kiseki: Fokkusu to yobareta otoko (2011)
บทภาพยนตร์...Takuya Nishioka-Gregory Marquette-Cellin Gluck / ดนตรีประกอบ...Takashi Kako / ถ่ายภาพ...Kôzô Shibasaki-Garry Waller / ลำดับภาพ... James Munro-Chieko Suzaki / ผู้อำนวยการสร้าง...Morio Amagi-Nobuyuki Iinuma-Takuya Itô-Toshio Tanaka / ผู้กำกับภาพยนตร์...Hideyuki Hirayama
ดารานำแสดง...Yutaka Takenouchi-Sean McGowan- Treat Williams- Daniel Baldwin 
       
                   ร.อ. ซาเกะ โอบะ (Yutaka Takenouchi) ถูกส่งไปประจำการที่ไซปันเมื่อกองทัพอเมริกันบุกเข้ามาเมื่อ 15 มิถุนายน 1944   วันที่ 7 กรกฎา เขาเข้ามามีส่วนร่วมในสงครามที่ใหญ่ที่สุดในมหาสมุทรแปซิฟิก   ทหารญี่ปุ่น 4,300 คนตาย  ที่รอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ก็ถอยเข้าไปรวมตัวกันในป่า  ดำรงอย่างผู้ลี้ภัยสงครามแล้วคอยต่อสู้แบบกองโจร  พวกเขาสร้างฐานลับบนจุดสูงสุดของเกาะที่ศัตรูก็มองไม่เห็น   โอบะกับนายทหารเฮอร์แมนได้พบปะและเจรจาบางอย่างที่ค่อนข้างจะเป็นไปได้ยาก  เพราะนายพลพอลแข็งกร้าวและออกจะโหดร้าย  แต่เมื่อนายพลเวสซิงเจอร์มาแทนเรื่องของเรื่องจึงจบลงด้วยดี  เมื่อญี่ปุ่นยอมแพ้สงคราม ร.อ.โอบะก็คือวีรบุรุษของญี่ปุ่นโดยแท้


                 ภาพยนตร์ญี่ปุ่น  นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2  ที่ทั้งโลกบอกว่าญี่ปุ่นเป็นผู้ร้ายร่วมกับเยอรมัน  นั่นเป็นภาพที่มองโดยรวม แต่โดยส่วนตัวของทหาร  ประชาชน ญี่ปุ่นแล้ว  ไม่มีใครชอบที่จะทำสงคราม  แต่ในนามของชาติ บ้านเมือง บ้านเกิด แก่ เจ็บ ตาย ก็จำเป็นต้องร่วมมือทำสงครามไปด้วย   ฆ่ากันไป คิดกันไป ทำไมหนอคนเรา...ไม่ได้โกรธกัน  ไม่ได้เกลียดกัน ไม่ได้ทะเลาะกันเลย ไม่รู้จักกันเสียด้วยซ้ำ  แต่เจอหน้ากันไม่ได้ต้องหยิบปืนมาวิ่งไล่ยิงกัน  นอนกลางดิน  กินกลางทราย  ตายกลางป่า ห่ะ...เอ้ย  เป็นเพื่อนกันไม่ได้รึไง  มันยากตรงไหน

Sean McGowan-Yutaka Takenouchi-Treat Williams- Daniel Baldwin

                 ทีมงานชอบใจทำเลที่จังหวัดระยอง  คล้ายๆว่าจะเคยดู  “ยุวชนทหาร เปิดเทอมไปรบ”  ที่ถ่ายทำที่ชุมพรเพราะดูแล้วชายหาดก็คล้ายๆกัน  แต่เรื่องนี้สู้กันในป่าเป็นส่วนใหญ่  ไม่ได้เน้นโชว์สถานที่สวยงามหรือเอกลักษณ์ไทยแต่อย่างได  ก็ไม่ใช่ประเทศไทยสักหน่อย เขาสมมุติเป็นไซปันโน่น




                                 โลเกชั่น-จังหวัดระยอง ประเทศไทย

                                  ทีมงานสร้างฝ่ายไทย

               ถ้าใครเรียนประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 จะเห็นว่าสาเหตุมันมาจากเรื่องขี้หมา เรื่องเล็กๆ น้ำผึ้งหยดเดียว  แต่ที่มันบานปลายขยายวงกว้างขึ้นเพราะอำนาจ  และศักดิ์ศรี ของผู้นำประเทศทั้งหลายที่อยากเป็นมหาอำนาจ งี่เง้า เลยเอาชีวิตคนมาเหยียบย่ำ...เมื่อคืนดูละครมา  มีบทที่พูดว่า

               อำนาจนี่...ยิ่งใช้มันยิ่งหมดไปนะ (ระวังเอาไว้บ้าง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น