วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เดอะเลดี้ อองซาน ซูจี ผู้หญิงท้าอำนาจ / The Lady (2011)


เดอะเลดี้ อองซาน ซูจี ผู้หญิงท้าอำนาจ / The Lady (2011)
บทภาพยนตร์...Rebecca Frayn/ดนตรีประกอบ...Eric Serra/ถ่ายภาพ...Thierry Arbogast/ลำดับภาพ...Julien Rey/กำกับศิลป์.... Gilles Boillot-Dominique Moisan-Stéphane Robuchon-Thierry Zemmour / ผู้อำนวยการสร้าง...Andy Harries- Luc Besson /ผู้กำกับภาพยนตร์... Luc Besson
ดารานำแสดง...Michelle Yeoh-David Thewlis-Jonathan Raggett     

               อองซานซูจีและสามีของเธอ ไมเคิล อาริส  ได้ทำการต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่าอย่างสงบ   อองซาน ซูจี ผู้เป็นศูนย์กลางการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า    แม้ว่าจะถูกขวางกั้นด้วยระยะทาง การพรากจากกันเนิ่นนาน และการกดขี่ที่ทารุณ     ความรักของเธอกับสามีก็ยังคงทอแสงเรืองรองจนกระทั่งท้ายที่สุด    เรื่องราวของความทุ่มเทและความเข้าใจของมนุษย์ ท่ามกลางฉากหลังของความวุ่นวายทางการเมืองที่ยังคงคุกุร่นอยู่ถึงปัจจุบันนี้   ชีวิตเธอยังคงเดินหน้าต่อไป  ต่อไป


              ภาพยนตร์ฝรั่งเศสในแนวดราม่าผสมประวัติศาสตร์และบุคคลสำคัญของโลก  ฝีมือผู้กำกับลุค แบซอง  นำเสนอเรื่องราวของอองซาน ซูจี  ผู้หญิงแกร่งที่เป็นนักต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการที่บริหารบ้านเมืองโดยทหารพม่าเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย  ตีแผ่ชีวิตที่ต้องละทิ้งความสุขสบาย  จากสามีและลูกที่รัก  มาสู่ความวุ่นวาย  ทารุณ โหดร้าย  อย่างน้อยความพยายามของเธอทำให้คนทั้งโลกยกย่อง  และมันค่อยเริ่มเห็นผลของความสำเร็จขึ้นเรื่อยๆ

David Thewlis-Michelle Yeoh

               เพื่อความสบายใจ  ไม่ต้องการให้การสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ไปกระทบจิตใจใครมากมายนัก  ผู้สร้างจึงเลี่ยงมาถ่ายทำที่ประเทศไทย  บ้านเราแสนสุขใจ  ฝ่ายศิลป์ต้องทำงานหนักเพื่อเปลี่ยนโลเกชั่นให้เป็นเมืองย่างกุ้งประเทศพม่า   ซึ่งฝีมือดีเกินไปหรือเปล่า  ตบแต่งซะจำไม่ได้เลย  และยิ่งยุคนี้มีคนพม่าที่รอดตายจากการยัดปลากระป๋องในตู้คอนเทนเนอร์ตอนลักลอบเข้ามาเยอะมาก  จ้างมาเป็นตัวประกอบฉากก็ดีทีเดียว





โลเกชั่น-ประเทศไทย

               ส่วนดาราสมทบนั้นมีดาราไทยร่วมแจมด้วยจำได้แค่คุณ สหจักรกับคุณพงศนารถ แต่ที่ไม่คุ้นหน้ามีเยอะมากเพราะหน้าตาคุณหม่องนั้นไม่ต่างจากหน้าคนไทยเรามากนัก  ซึ่งช่างไฟก็ทำงานหนักอีกหน้าที่หนึ่งเพราะผิวพม่านั้นค่อนข้างต้องใช้ไฟสว่างหน่อย

                    คุณ สหจักร บุญธนกิต

ขวา-คุณ พงศนารถ วินสิริ / ซ้าย-คุณ สายเชีย วงศ์วิโรจน์

                    คุณ อรัชพร  สาเทส

               สถานการณ์สร้างวีรบุรุษและวีรสตรีขึ้นมา  แต่เมื่อเหตุการณ์นั้นจบส่วนใหญ่วีรบุรุษและสตรีเหล่านั้นก็จะจบไปด้วย   เพราะส่วนใหญ่ในช่วงชีวิตต่อมาพวกเขาอยู่อย่างคนธรรมดาไม่ได้  พวกเขาทำพลาดไม่ได้  คนที่ศรัทธาอยู่จะผิดหวัง และหมดศรัทธา  ในประเทศไทยเราเห็นกันบ่อยๆที่ฮีโร่จะกลายเป็นฮีรั่ว  ดังแล้วเหลิง ลืมตัวมีแต่หัวกับไส้ลอยไปมา   ไม่ต้องเป็นระดับโลกหรอก  ทำความดี  ช่วยเหลือสังคมธรรมดาๆ คุณก็เป็นฮีโร่ของคนไทยแล้ว  ดูอย่างพระเอกบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ เป็นตัวอย่าง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น