วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ตามล่าขบวนการค้าเด็ก / Yami no kodomo-tachi (2008)


ตามล่าขบวนการค้าเด็ก / Yami no kodomo-tachi (2008)
บทภาพยนตร์...Sogil Yan / ดนตรีประกอบ...Tarô Iwashiro / ถ่ายภาพ...Norimichi Kasamatsu / ลำดับภาพ...Tomoko Hiruta / กำกับศิลป์...Mitsuo Harada / ผู้อำนวยการสร้าง...Yokichi Osato-Sumio Kiga / ผู้กำกับภาพยนตร์...Junji Sakamoto
ดารานำแสดง...Yôsuke Eguchi-Aoi Miyazaki-Satoshi Tsumabuki-ปราบต์ปฎล สุวรรณบาง-ไปรมา รัชตะ-ฤทธิ์ ลือชา-ธนภัทร ศรีงามรัตน์-อรุณ ภาวิไล-วรเชษฐ์ นิ่มสุวรรณ-สุนทรี ใหม่ละออ-ธนายง ว่องตระกูล

                     นานบุ (เอกุจิ โยซุเกะ) นักข่าวชาวญี่ปุ่นติดตามคดีการค้าอวัยวะภายในคนในกรุงเทพฯ  แต่แล้วเขาก็พบว่าจริง ๆ แล้วขบวนการค้าอวัยวะภายใน กับขบวนการค้าประเวณีเด็กนั้น เป็นขบวนการกลุ่มเดียวกัน    นานบุได้เข้าแลกเปลี่ยนข้อมูลกับศูนย์ช่วยเหลือเด็กยากจนแห่งหนึ่ง    ซึ่งขณะนั้นทางศูนย์ก็กำลังตามหาเด็กที่หายตัวไป    และพวกเขาสืบได้ว่าพ่อแม่ได้ขายเด็กคนนั้นกับขบวนการใต้ดินไปแล้ว     ที่ศูนย์นั้นนานบุก็ได้พบกับอาสาสมัครสาวชาวญี่ปุ่น โอตาวะ เคโกะ (มิยาซากิ อาโออิ) ที่เข้ามาช่วยเหลืองานของที่นั่น   ซึ่งการทำงานของนานบุ และเคโกะ นั้นสวนทางกัน โดยที่นานบุจะทำทุกทางเพื่อเสาะหาข้อมูลมาทำข่าว ในขณะที่เคโกะเธอสวมวิญญาณอาสาสมัครทำงานช่วยเหลือสังคมเต็มที่    นานบุ ได้เกี่ยวข้องกับคนสองคนคือโยดะ ฮิโรกิ (ทซึมาบุกิ ซาโตชิ) ช่างภาพอิสระชาวญี่ปุ่นอีกคน ที่ใช้ชีวิตเสเพลไปวัน ๆ จนมีเรื่องเข้าไปนอนในห้องข้งเมื่อออกมาได้ก็ติดตามนานบุไปทุกที่  ส่วนอีกคนคือชิมิซุ เทซึโอะ (โทโยฮาระ โคซุเกะ) หัวหน้างานของนานบุเอง  ทั้งคู่เข้ามาช่วยงานของนานบุและเคโกะเพ อหาผลประโยชน์ใส่ตัวจากงานดังกล่าว    จนกระทั่งทั้งคู่เห็นความไม่ปกติในสังคม  จึงเปลี่ยนแปลงตัวเองเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสังคม


                  ภาพยนตร์ญี่ปุ่นแนวดราม่า หนักหนาสาหัส ดูแล้วเครียด  ดูแล้วไม่ใช่แค่หดหู่ แต่มันหดไปหมด...หนังกล่าวถึงประเด็นการค้ามนุษย์ในประเทศไทย โดยเฉพาะการค้าเด็กที่ถูกซื้อขายโดยพ่อแม่ของเด็กเองจากบ้านนอกถิ่นกันดารและแหล่งเสื่อมโทรมต่าง ๆ    โดยการเล่าเรื่องผ่านนานบุนักข่าวหนุ่ม  กล่าวถึงเรื่องประเวณีเด็กเสียจนหลงลืมประเด็นการค้าอวัยวะมนุษย์ไปเลยหรือเปล่า..

                         Yôsuke Eguchi-Aoi Miyazaki-ไปรมา รัชตะ

                 มีการวางโปรแกรมฉายในงานที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัด  แต่ก็ถูกถอดโปรแกรมออกไปจ้อย   สันนิษฐานว่าไม่ไช่พราะเนื้อหาที่มีทั้งความจริงและแต้มเติมเพิ่มต่อหรอกเพราะก่อนมาขอถ่ายทำเขาต้องเอาบทให้พิจารณาก่อนแล้วซึ่งเนื้อหาก็สะท้อนสังคม  ต่อต้านการค้าประเวณีเด็กซึ่งไทยเราก็รณณรงค์อยู่อย่างหนัก  แต่อาจเป็นเพราะภาพที่ดูแล้วคนไทยอย่างเราๆบอกตรงๆว่าไม่รื่นรมย์สมประดีเอาเสียเลย  ผะอืดผอมชวนให้อ๊วกแตกอ๊วกแตนนั่นต่างหากที่เห็นสมควรห้ามฉาย





            โลเกชั่น-เชียงราย และกรุงเทพฯ ประเทศไทย

               และก็คงไม่ผิดอะไรที่นักแสดงไทยหลายๆท่านจะรับงานแสดงเพื่อหารายได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง เลี้ยงครอบครัว  ใครหลายคนกล่าวหาร้ายแรงว่าเขาขายชาติ  ไม่รักชาติ ไปรับแสดงภาพยนตร์ที่ประณามชาติตัวเอง  ตัวดาราเองก็ไม่มีเจตนาหรือตั้งใจเพราะทางฟีล์มบอร์ดไทย เขาก็อนุญาตให้ถ่ายทำในประเทศไทยได้แล้ว   เรื่องห้ามฉายมันเกิดขึ้นทีหลังใครจะรู้  ตอนคุณปราบต์ปฎล แสดงเรื่องพระนเรศวรฯ ก็ไม่เห็นมีใครมาชื่นชมยกย่องว่าเขารักชาติมาคราวนี้ก็ไม่สมควรไปว่าเขาเช่นกัน มันยุติธรรมกันดีอยู่หรือ...มันยุติธรรมกันดีหรือไร...


                                      คุณ ไปรมา  รัชตะ

 คุณปราบต์ปฎล สุวรรณบาง

  คุณ ฤทธิ์  ลือชา /   คุณ ปราบต์ปฎล สุวรรณบาง

                                     คุณ สุนทรี  ใหม่ละออ

                                   คุณ ธนายง  ว่องตระกูล

                                                    คุณ สรเชษฐ์  นิ่มสุวรรณ

        บน-คุณ อิทธิพัทร์  อักษรนันท์ / ล่าง คุณ อรุณ  ภาวิไล

                                คุณ อรรถกร  สุวรรณราช

                      บน-คุณ ธนภัทร  ศรีงามรัตน์ / ล่าง-ไม่ทราบชื่อ

                                       รวมดาราไทย

                     ทีมงานสร้างไทย-สถานที่ถ่ายทำ

                ก็ต้องขออภัยที่เขาห้ามฉายแล้วดันทะลึ่งเอามาลงไว้ตรงนี้  ก็ประมวลภาพทั้งภาพเชียงราย-กรุงเทพฯ และดาราที่ร่วมแสดงจนโดนด่า  หวังว่าคนไทยคงทำใจกลางๆเพราะภาพยนตร์ก็ไม่ได้ทำลายภาพพจน์ประเทศไทยอันไดเลย   เราหันมาต่อต้านไม่ให้เรื่องแบบในภาพยนตร์นี้เกิดขึ้น  นี่แค่ตัวอย่างขบวนการเดียว  แต่ในความจริงมันมีมากมายหลายขบวนการ   กวาดล้างไม่มีวันหมด  สุดท้ายภาพยนตร์วกมาถึงเรื่องค้าอวัยวะคนให้เห็น  ไม่น่าเชื่อว่าจะจำได้

1 ความคิดเห็น:

  1. หนังเรื่องนี้ที่โดนแบน เพราะความมาแตกตอนถูกคัดเลือกฉายโชว์แถมทำท่าจะได้รางวัลจากงานอีกต่างหาก แต่ปรากฎว่าแท้จริงแล้วหนังลักลอบเข้ามาถ่ายทำโดยไม่ได้ขออนุญาตจากฟิล์มบอร์ดแต่อย่างใด ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ญี่ปุ่นหนังเรื่องนี้ถึงกับโดนแบล็คลิสท์จากฟิล์มบอร์ดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

    ตอบลบ