วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

80 วันรอบโลก / Around the World in 80 days (1989)-tv



80 วันรอบโลก / Around the World in 80 days (1989)-tv
บทภาพยนตร์...John Gay / ดนตรีประกอบ...Billy Goldenberg / ถ่ายภาพ...Nicholas D. Knowland / ลำดับภาพ...Less Green&David Beatty&Peter Parasheles / ออกแบบงานสร้าง...Mike Porter / กำกับศิลป์...Jonathan Cheung&Ian Watson&Vladislav Lasic&ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ / อำนวยการสร้าง...Renee Valente / กำกับภาพยนตร์...Buzz Kulic
ดารานำแสดง...Pierce Brosnan-Eric Idle-Julia Nickson-Peter Ustinov-Christopher Lee-Roddy Mcdowall

               ฟิเลียส ฟ็อกซ์ (Pierce Brosnan) หนุ่มผู้ดีอังกฤษพนันกับเพื่อนในสโมสรว่าตัวเขาเองสามารถเดินทางรอบโลกได้ในเวลา 80 วัน  บังเอิญวันที่ฟิเลียส ฟ็อกซ์กับคนรับใช้ปาสปาตู (Eric Idle) ออกเดินทางธนาคารของอังกฤษถูกโจรปล้นทางธนาคารเข้าใจผิดคิดว่าฟิเลียส ฟ็อกซ์กับปาสปาตูเป็นผู้ร้ายกำลังจะหนีออกนอกประเทศผู้บริหารธนาคารจึงส่งนักสืบฟิกซ์ (Peter Ustinov) ออกสะกดรอยตามทั้งสองนายบ่าวไปมีหลักฐานพร้อมที่ไหนเมื่อไหร่ให้ออกหมายจับได้ทันที   ฟิเลียส ฟ็อกซ์กับปาสปาตูมีปัญหาในการเดินทางมากมายแต่ก็พยายามแก้ไขและหาทางเดินทางต่อไปจนได้ไม่ว่าจะขึ้นรถ ลงเรือ โดยสารรถไฟ ขึ้นบอลลูน  จนไปถึงอินเดียพวกเขาต้องเดินทางต่อด้วยการขี่ช้างบุกป่าจนไปพบและช่วยเหลือองค์หญิงเออูด้า(Julia Nickson) จากการถูกเผาทั้งเป็นเพื่อบูชายันต์  สองนายบ่าวพาเออูด้าไปฮ่องกงแล้วพากันเดินทางต่อไปอเมริกา  ทางธนาคารจับโจรได้แล้วนักสืบฟิกซ์จึงเลิกติดตามไป   ในที่สุดฟิเลียส ฟอกซ์พร้อมด้วยปาสปาตูและ เออูด้าก็เดินทางกลับมาถึงลอนดอนแต่ช้าไป 5 นาที   

                 ภาพยนตร์ซี่รี่ย์แนวผจญภัยและใช้สมองจากบทประพันธ์ของจูลย์ เวิร์น ที่เดินทางตามรอยของภาพยนตร์เจ้าของรางวัลออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปี ค.ศ.1956 ทุกฝีก้าว แม้กระทั่งการมาถ่ายทำในประเทศไทยโดยสมมุติเป็นประเทศอินเดีย  มีดารามีชื่อเสียงรับเชิญแสดงไม่ด้อยกว่ากันโดยมีเพี๊ยซ บรอสแนนกับอิริค ไอเดิ้ลนำแสดง

Pierce Brosnan-Eric Idle-Julia Nickson-Peter Ustinov
                 เนื่องจากเป็นภาพยนตร์ที่สร้างเพื่อฉายทางทีวีและเคเบิ้ลทีวี   ภาพยนตร์จึงเพิ่มรายละเอียดเข้าไปได้มากกว่าภาพยนตร์ฉบับฉายในโรงภาพยนตร์ ภาพยนตร์เลยมีความยาวมากกว่าสามชั่วโมง

บอลลูนก็ขึ้น-ช้างก็ขี่-เดินทางในทุกรูปแบบ

ทางรถไฟสายมรณะหรือทางรถไฟสายถ้ำกระแซสิ้นสุดที่ท่าเสา(สถานีน้ำตก)

                  เมื่อไม่มีข้อห้าม ฟิเลียสอัส ฟ็อกซ์กับปาสปาตูจึงสามารถที่จะเดินทางโดยวิธีไหนพาหนะใดก็ได้  การเดินทางของสองนายบ่าวจึงทั้งตื่นเต้นลุ้นระทึก ผู้ชมจะสนุกสนานไปกับความรู้สึกผูกพันที่เกิดขึ้นต่อกันของนายกับบ่าว   ช่วงที่ทั้งคู่มาถึงอินเดียแล้วนั่งรถไฟไปจนสุดรางที่สร้างไม่เสร็จ จึงต้องอาศัยขี่ช้างเดินทางต่อไปนั้นถ่ายทำที่ทางรถไฟสายมรณะเมืองกาญจนบุรีประเทศไทย จากนั้นก็ถึงฉากมาลงเรือจะไปฮ่องกงต่อแต่ถูกผู้ร้ายจับตัวไปขังไว้ที่พม่าแทนฉากนี้ถ่ายทำที่กรุงเทพฯ
                       การเดินทางรอบโลกโดยใช้เวลา 80 วันนั้นตอนนี้หมดสมัยไปแล้วเพราะเดี๋ยวนี้โลกเรามีเครื่องบินใช้ มีเครื่องมือสื่อสารเจริญก้าวหน้าจนเป็นยุคโลกไร้พรหมแดนแล้วไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลกแค่กดปุ่มครั้งเดียวก็ได้ยินเสียงได้เห็นหน้ากันแล้ว   แต่ก็มีพวกล้าหลังที่ชอบกดปุ่มแบบผิดๆโดยเฉพาะที่ประเทศแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศหนึ่งในสามจังหวัดชายแดนที่ภาคใต้ของประเทศนี้มีกดปุ่มกันทุกวัน วันละหลายๆครั้งไม่รู้จะขยันกดอะไรกันหนักกันหนา  กดปุ๊บก็ ตูม! ทันที
                     ถ้าสามารถเอาคืนกันได้โดยเอาอดีตมาอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ  ปัจจุบันไทยเราน่าจะใหญ่กว่านี้ รวยกว่านี้เพราะทั้งที่ดิน ทั้งทองคำที่เราเสียให้เพื่อนบ้านไปก็มากมายอยู่  ถ้าได้คืนมาก็รวยตาย...
                      สงสารแต่คนอเมริกาไม่มีที่จะอยู่
             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น