วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มังกรพิษลึก / Year of the Dragon (1985)


มังกรพิษลึก / Year of the Dragon (1985)
บทภาพยนตร์...Oliver Stone&Micheal Cimino ดนตรีประกอบ...David Mansfiel ถ่ายภาพ...Alex Thomson /  ลำดับภาพ...Noelle Boisson&Francoise Bonot /  ออกแบบงานสร้าง...Wolf Kroeger /  กำกับศิลป์....Victoria Paul /  ออกแบบเสื้อผ้า...Marietta Ciriello / แต่งหน้า-ทำผม...David Forrest&John Sahag / อำนวยการสร้าง...Dino De Laurentiis /  ผู้กำกับภาพยนตร์...Micheal Cimino
ดารานำแสดง...Mickey Rourke-John Lone-Ariane-Leonard Termo-Victor Wong
                  เมื่อคนใหญ่คนโตในไชน่าทาวน์ถูกสังหารโหด ตำรวจหนุ่มสแตนเลย์ ไวท์(Mickey Rourke) จึงเข้าไปสืบสวนในย่านนั้นโดยมีเทรซี่ ซู(Ariane) นักข่าวสาวจอมซ่าติดตามเข้าไปทำข่าวด้วย การมีซูมาทำงานใกล้ชิดทำให้ไวท์หลงรักเธอ  เรื่องแบบนี้ทำให้ภรรยาไวท์หึงขอหย่าขาดไปเลย  ส่วนโจอี้ ไต (John Lone) ตัวการใหญ่เริ่มร้อนตัวเมื่อเห็นว่าสแตนลี่ย์ ไวท์ เริ่มพบหลักฐานมัดตัวเขามากขึ้นจึงส่งคนไปสั่งสอนไวท์จนเพื่อนคู่หูไวท์ตายไป เทรซี่ ซูถูกข่มขืน การกระทำครั้งนี้ของโจอี้ ไตเกินที่ไวท์จะรับได้   สแตนลี่ย์ ไวท์จึงบุกตะลุยล่าตัวโจอี้ ไตอย่างพลิกแผ่นดิน


             ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่น ตำรวจจับผู้ร้ายอีกเรื่องหนึ่งที่ไล่ล่ากันเมามันในอารมณ์ เนื้อหานำเสนอเบื้องหลังการค้ายาเสพติดของบรรดามาเฟียจีนในย่านไชน่าทาวน์ อเมริกา ผู้สร้างนำดาราดังและกำลังมาแรง Mickey Rourke กับ John Lone มาพบกัน
                                                          Mickey Rourke-John Lone-Ariane

                    ภาพยนตร์เรื่องนี้ไมเคิล ชิมิโน ผู้กำกับฯ เขานำเงินมาลงทุนถ่ายทำที่ประเทศไทยอีกครั้งเหมือนเป็นของแถมพิเศษเพื่อตอบแทนประเทศไทยตอบแทนคนไทยที่เคยให้ความร่วมมือสร้างภาพยนตร์เรื่องยิ่งใหญ่ The Deer Hunter จนประสบความสำเร็จโด่งดังได้ทั้งเงินและกล่องมาแล้ว   ในเรื่องนี้มีฉากที่ถ่ายทำคือฉากร้านอาหารที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยากรุงเทพฯ จากนั้นเป็นฉากที่เชียงใหม่เป็นฉากที่โจอี้ ไตไปติดต่อซื้อยาเสพติดที่สามเหลี่ยมทองคำ

ฉาก โจอี้ ไต (John Lone) มาติดต่อซื้อยาเสพติดที่สามเหลี่ยมทองคำ

                          เรื่องราวของภาพยนตร์เกิดขึ้นที่ไชน่าทาวน์อเมริกาโน่นไม่ใช่เยาวราชสักหน่อยแต่ทำไมพอมีฉากซื้อยาเสพติดขึ้นมาแค่ 3-4 ฉากทีมงานสร้างต้องคิดถึงประเทศไทยทันที อันนี้แสดงให้เห็นว่าพวกเขายังมองบ้านเมืองเราว่าเป็นแหล่งผลิต เป็นแหล่งค้ายาและเป็นเส้นทางผ่านของยาเสพติดไปสู่ต่างประเทศอยู่ตลอดเวลา  อีกอย่างหนึ่งคือประเทศที่อยู่ติดสามเหลี่ยมทองคำด้วยไทย พม่า ลาว   มีประเทศไทยเท่านั้นที่สามารถเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ได้สะดวก และผลงานมีคุณภาพมากที่สุด
                       ภาพยนตร์ถ่ายทำในบ้านเราไม่กี่ฉาก รวมเวลาอยู่บนจอไม่กี่นาทีมีเงินลงทุนเข้ามาไม่กี่ล้านบาทแต่ภาพพจน์ของบ้านเมืองเสียหาย   เสียมากกว่าได้  คราวหน้าถ้ามาแบบนี้ให้เขากลับไปถ่ายบ้านเขาจะดีกว่า
                       บอกแล้วไงว่ามันเป็นของแถม 
                       ของแถมที่ไหนใครเขาจะให้ของดีๆกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น