วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชัตเตอร์ เรื่องจริงผ่านเลนส์ / Shooter (1988)-tv



 ชัตเตอร์ เรื่องจริงผ่านเลนส์ / Shooter (1988)-tv
บทภาพยนตร์...David Hume Kennerly&Steve Kline /ดนตรีประกอบ...Paul Shihara /ผู้ถ่ายภาพ...Gayne Rescher /กำกับศิลป์...ไชยัณห์ จันสุทธิวัฒน์ /ผู้อำนวยการสร้าง...Barry M. Berg& David Hume Kennerly /ผู้กำกับภาพยนตร์...Gary Nelson
ดารานำแสดง...Jeffrey Nordling-Helen Hunt-Noble Willingham-Rosalind Chao

                   ทอมป์สัน(Jeffrey Nordling) ฉายา Shooter เป็นช่างภาพทำงานให้กับสำนักข่าวของนิตยสารฉบับหนึ่งประจำเวียตนามในปี ค.ศ.1967   ทอมป์สันได้ร่วมใช้ชีวิตกับทหาร   เขาได้พบเพื่อนที่ต้องเกี่ยวข้องพึ่งพากันหลายคน แต่ละคนนิสัยแตกต่างกันไป มี น็อก(Cu ba Nguyen)ช่างเทคนิคชาวเวียตนามประจำแลปในห้องภาพ  เคล้าส์(Jeffrey Alan Chandler)ช่างภาพเยอรมันที่นับถือพระพุทธรูป  เรนย์(Kario Salem)ช่างภาพฝรั่งเศสที่อุ้ม AK – 47   สโตร๊ก(Alan Ruck)เพื่อนร่วมห้องผู้เชื่อโชคลางของทอมป์สันซึ่งเป็นช่างภาพเหมือนกัน  ริซโซ่ (Noble Willingham)บรรณาธิการผู้โมโหร้าย   ลาน(Adrian Paul)ผู้รายงานข่าวชาวอเมริกัน และเทรซี่ (Helen Hunt) เจ้าหน้าที่สถานทูตที่มีอดีตเลวร้าย
                       ภาพยนตร์ออกแนวดราม่าผสมแอ็คชั่นเพราะมีฉากหลังเป็นสงครามเวียตนาม   ภาพยนตร์นำเสนอเบื้องลึกเบื้องหลังการทำข่าวสงครามของนักข่าวกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะคนที่เป็นช่างภาพและคนรายงานข่าวว่าเจอะเจอปัญหาอะไรบ้าง โดยเฉพาะความไม่มีอิสระภาพในการนำเสนอความจริงที่เกิดขึ้น  ถูกอิทธพลบางอย่างมาครอบงำให้บิดเบือนข่าว  พวกเขาจะต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่ออาชีพเรียกเอาศักดิ์ศรีของพวกเขากลับมา  แม้บางครั้งมันเสี่ยงต่อชีวิต  
                        ความจริงแล้วรัฐก็มีเหตุผลในการบิดเบือนเพื่อส่วนรวม เพื่อชื่อเสียงของประเทศ  การโปรโมทประเทศ  การโฆษณาชวนเชื่อในยามสงครามมันอาจเป็นขวัญกำลังใจของทหารๆก็เป็นได้  ภาพยนตร์ทีวี เรื่องนี้มี Jeffrey Nordling กับ Helen Hunt นำแสดง

                Jeffrey Nordling นำแสดง
            ภาพยนตร์ Shooter ได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยแทนประเทศเวียตนาม แต่ก็ไม่ได้มีผลต่อการท่องเที่ยวแต่อย่างไร เพราะสถานที่ถ่ายทำนั้นเป็นป่า เป็นทุ่งนา เป็นสมรภูมิรบจะโชว์ความสวยงามได้ตรงไหน  ได้บริษัทเพนนีฟีล์ม ร่วมงานสร้าง  และดาราไทยที่คุ้นหน้าคุ้นตาก็ไม่มีให้เห็น

โลเกชั่นประเทศไทย

                       เป็นภาพยนตร์ที่วิจารณ์การเข้าร่วมทำสงครามเวียตนามของนานาประเทศโดยเฉพาะอเมริกา โดยมองผ่านช่างภาพที่ชื่อ แม็ท ธอมป์สันซึ่งมีนิสัยซื่อสัตย์ต่ออาชีพของตน ช่างภาพที่ดิ้นรนเพื่อบอกต่อสาธาณะชนว่าอย่าเชื่อในสิ่งที่เห็นไปซะทุกอย่าง   แม้ในปัจจุบันชีวิตเขาจะหาไม่...แต่บทสรุปสำหรับเรื่องราวของเขาในภาพยนตร์เรื่องนี้ มันยังถูกต้องเสมอ...
                        ภาพเพียงหนึ่งภาพ สามารถจะอธิบายอะไรได้มากมายมากกว่าคำพูดเป็นแสนล้านคำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น