วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พยัคฆ์ร้าย ซีไอเอ / Operation C.I.A. (1965)



พยัคฆ์ร้าย ซีไอเอ / Operation C.I.A. (1965)
บทภาพยนตร์...Bill S. Ballinger&Peer J. Oppenheimer / ถ่ายภาพ...Richard Moore / ลำดับภาพ...Joseph Gluck&George Watters / ดนตรีประกอบ...Paul Dunlap / ออกแบบเสื้อผ้า...Thelma Nyby ผู้อำนวยการสร้าง...Peer J. Oppenheimer / ผู้กำกับภาพยนตร์...Christian Nyby
ดารานำแสดง...Burt Raynolds-Kieu Chinh-Danielle Aubry-Bill Catching-John Hoyt
                         ก่อนสหรัฐอเมริกาจะเข้าทำสงครามเวียตนามไม่นาน  สายสืบอเมริกันคนหนึ่งถูกฆาตกรรมขณะที่เขากำลังจะไปสถานฑูตอเมริกาในไซ่ง่อนเพื่อบอกถึงแผนรอบสังหารท่านเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกาให้ท่านฑูตทราบ  ซีไอเอหนุ่มหล่อหัวใจสะออนมาร์ค แอนดรู๊ว(Burt Raynolds) ถูกส่งมาสืบสวนคดีและดูแลปกป้องท่านทูตฯโดยมีสาวสวยคิม ชินห์(Kieu Chinh) มาคอยช่วยเหลือ


                    ภาพยนตร์แนวแอ๊คชั่นตื่นเต้นผจญภัยไปกับยอดนักสืบ  เนื้อหาของภาพยนตร์นำเสนอเน้นไปในเรื่องการเมืองระหว่างประเทศที่กำลังมาสุมไฟสงครามในไซ่ง่อนให้คุกรุ่นอุ่นไอรักขึ้นเรื่อยๆและแน่นอนภาพยนตร์ที่มีพระเอกเป็นตำรวจหรือนักสืบทุกๆเรื่อง พระเอกจะต้องเป็นคนมีหน้าตาดี เสน่ห์พราว เก่งการต่อสู้แล้วยังหัวแหลมเหมือนหัวลิงรอบรู้ไปหมดเสียทุกเรื่อง ภาพยนตร์เรื่องนี้ผู้สร้างจึงนำพระเอกหล่อ Burt Raynold มานำแสดง

Kieu Chinh กับ Burt Raynolds

                            ผู้สร้างยกทีมงานสร้างเข้ามาถ่ายทำที่กรุงเทพฯประเทศไทยโดยจำลองหรือสมมุติให้เป็นเมืองไซ่ง่อนประเทศเวียตนามตามท้องเรื่อง  เริ่มตั้งแต่ฉากระเบิดรถมอเตอร์ไซค์ฆ่าสายลับที่ยืนอยู่ริมถนน ใกล้ๆเสาไฟฟ้าเป็นต้นไป เห็นฉากระเบิดมอเตอร์ไซค์แล้วหดหู่นึกไปถึงข่าวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้บ้านเรา(พ.ศ.2551-เป็นต้นมา) ซึ่งโดนคล้ายๆกัน
วิว-ทิวทัศน์ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 

แม้จะสมมุติเป็นเวียตนามแต่ภาษาพู  ภาษาเขียนในภาพยนตร์ผู้สร้างปล่อยให้ใช้ภาษาไทยแทนทั้งเรื่อง

ดูตรงไหนก็เห็นแต่ตความเป็นไทยไม่เห็นเป็นเวียตนามสักนิดเดียว

                           ไม่มีชื่อทีมงานสร้างของไทยให้เห็น  ดาราสมทบของไทยที่ร่วมแสดงเป็นคนไซ่ง่อนมากมายก็รู้จักชื่อแค่คนเดียว คือคุณถวัลย์ คีรีวัต ดาวร้ายร่างท้วมอีกคนหนึ่งของวงการภาพยนตร์ไทยในอดีต

คุณถวัลย์ คีรีวัต-ร่วมแสดงสมทบ

                          ถ้าปัจจุบันผู้ชมภาพยนตร์ที่ไม่ชอบเบิร์ต เรย์โนลด์กันแล้วก็มองผ่านไปซะ ถ้าใครอยากย้อนกลับไปเยี่ยมเยือนกรุงเทพฯในอดีตเมื่อสมัยปี พ.ศ.2508  ละก็...หาดีวีดีที่ยังหลงเหลืออยู่มาดูซะ  ภาพวันเวลาแห่งความสุขเก่าๆของคุณจะกลับมา 
                        กลับมาเถอะวันว๊าน..อาน วันวาน ยังหวานอยู่ 

                         ไม่ต้องรอโพลีพลัสจัดให้...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น